ข่าว

ด่วน ทหารเมียนมา ทำรัฐประหาร จับ "นางออง ซาน ซูจี" แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วน ทหารพม่า ทำรัฐประหาร บุกจับ "นางออง ซาน ซูจี" พร้อมด้วยประธานาธิดี และมุขมนตรีในหลายพื้นที่ โดยสถานการณ์ใน กรุงเนปิดอว์ และนครย่างกุ้ง เต็มไปด้วยเจ้าหน้าที่ทางการทหาร

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา (1 ก.พ. 2564) ทหารเมียนมา (พม่า) ได้บุกเข้าจับกุม นางออง ซาน ซู จี  ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ  (เอ็นแอลดี) พร้อมด้วย นาย มิน วหยิ่น ประธานาธิบดีเมียนมา

ทั้งนี้ ภายหลังการจับกุมดังกล่าว โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ได้ออกแถลง โดยระบุว่า นางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของพม่า ถูกกองทัพทหารประเทศเมียนมา เข้าทำการจับกุม ก่อนการประชุมรัฐสภาชุดใหม่ ที่กำลังจะมีขึ้นในวันนี้

 

ด่วน ทหารเมียนมา ทำรัฐประหาร จับ \"นางออง ซาน ซูจี\" แล้ว

โดยการจับกุมดังกล่าว เกิดขึ้นเพียง 2 วัน ภายหลังกองทัพทหารเมียนมา (พม่า) ได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข่าวลือรัฐประหาร เมื่อวันที่ 30 ม.ค.2564

 

ด่วน ทหารเมียนมา ทำรัฐประหาร จับ \"นางออง ซาน ซูจี\" แล้ว

นายเมียว ยุน โฆษกพรรคเอ็นแอลดี เปิดเผยว่า นางอองซาน ซู จี พร้อมด้วยประธานาธิบดีวิน มินต์ และแกนนำพรรค ได้ถูกควบคุมตัวไปเมื่อช่วงเช้าตรู่ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งการแถลงดังกล่าว นายเมียว ยังได้ระบุด้วยว่า อย่าให้เกิดการตอบโต้ หรือเกิดเหตุรุนแรงภายในประเทศ  เพราะต้องการให้ปฏิบัติตามกฎหมาย เบื้องต้น นายเมียว ยุน ยังระบุในช่วงท้ายด้วยว่า สำหรับตนเองนั้น คาดว่าน่าจะถูกทหารเข้าจับกุมตัวด้วยเช่นกัน

 

ด่วน ทหารเมียนมา ทำรัฐประหาร จับ \"นางออง ซาน ซูจี\" แล้ว

ทั้งนี้ ภายหลังการจับกุม นาง อองซาน ซูจี เจ้าหน้าที่ทหารเมียนมา ได้ทำการปิดถนนหลายแห่ง ในกรุงเนปิดอว์ และนครย่างกุ้ง นอกจากนี้ระบบโทรศัพท์ และอินเตอร์เน็ต ยังถูกตัดขาดในพื้นที่สำคัญๆ อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกว่า กำลังทหารเมียนมา ยังได้บุกบ้านพักของมุขมนตรีในหลายรัฐ พร้อมกับทำการจับกุมมุขมนตรี และสมาชิกภายในครอบครัว ไปทำการสอบสวนด้วยเช่นกัน

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ พลเอก อาวุโส มินห์ อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพเมียนมาร์ เคยออกมากล่าวหาว่า การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมามีการทุจริตเกิดขึ้น และไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง พร้อมกับกล่าวว่า ในบางสถานการณ์ ก็มีความจำเป็นต้องก่อการรัฐประหาร ซึ่งการออกมาระบุดังกล่าว ทำให้เกิดความกังวลว่า กองทัพเมียนมาร์ จะเลือกใช้วิธีล้มผลการเลือกตั้งด้วยการใช้กำลังทหาร จนกระทั่งในช่วงเช้าที่ผ่านมา (1ก.พ.64) กำลังทหารจึงได้เข้าทำการจับกุม นางออง ซาน ซูจี พร้อมด้วย 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ