ข่าว

เกมอำนาจ'ซูจี' ฉีดวัคซีน ต้านรัฐประหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีเวลา 3 วัน ก่อนเปิดประชุมสภาฯ ลุ้นวัคซีนการเมืองเมียนมา จะป้องกันรัฐประหาร ตามคำขู่ของผู้นำกองทัพได้หรือไม่? คอลัมน์ .. ท่องยุทธภพ โดย .. ขุนน้ำหมึก

++
    “โกงเลือกตั้ง” วาทกรรมการเมืองที่กำลังถูกปลุกปั่นในกลุ่มมวลชน ที่สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านเมียนมา ขณะที่สมาชิกรัฐสภาชุดใหม่ มีกำหนดจะเปิดประชุมสภาในวันที่ 1 ก.พ.2564 
    ห้วงเวลา 3 วันก่อนสภาฯเปิด เกิดความตึงเครียด ระหว่างรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยกับกองทัพ โดยกองทัพมีข้อมูลคณะกรรมการการเลือกตั้ง (UEC) กระทำการทุจริต ขอให้รัฐบาลล้มการเลือกตั้ง 8 พ.ย.2563 และขอให้นับคะแนนเลือกตั้งใหม่ พร้อมขอให้เลื่อนการเปิดประชุมสภาออกไป 
    อย่างไรก็ตาม อองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องทั้งหมด
  

 วันที่ 29 ม.ค.2564 ศาลฎีกาในกรุงเนปิดอว์ ได้รับฟังข้อเรียกร้องจาก 2 พรรคคือ พรรคความสมานฉันท์และการพัฒนาแห่งสหภาพ (USDP) และพรรคประชาธิปไตยแห่งการเมืองแห่งชาติ (DNP) ซึ่งขอให้ศาลสูงสุดออกข้อกล่าวหาประธานาธิบดีสหภาพเมียนมา, ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และประธาน กกต.(UEC) ทำผิดกฎหมายในช่วงการเลือกตั้งทั่วไป
    วันเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขและกีฬา ยังเดินหน้าฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ตามโปรแกรมที่วางไว้คือ ฉีดวัคซีนเข็มแรกให้แก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (Pyithu Hluttaw) 289 คน จากทุกพรรค ที่ห้องอาหาร อาคารรัฐสภา กรุงเนปิดอว์
    วันที่ 30 ม.ค.2564 จะมีการฉีดวัคซีนให้แก่สมาชิกสภาชนชาติ (Amyotha Hluttaw) และสมาชิกรัฐสภาในโควต้า 25% ของกองทัพเมียนมา
    อองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ อ่านเกมการเมืองขาด จึงจัดหาวัคซีนป้องกันโควิดอย่างเร่งด่วน โดยสั่งซื้อจากอินเดีย 30 ล้านโดส เบื้องต้น รัฐบาลอินเดียจัดส่งวัคซีนโควิดมอบเป็นของขวัญให้รัฐบาลเมียนมา 1.5 ล้านโดส เพื่อฉีดให้แก่กลุ่มเสี่ยง

 

              เกมอำนาจ'ซูจี' ฉีดวัคซีน ต้านรัฐประหาร

           ซูจี เดินหน้าตั้งกองทุนจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด


   สมาชิกสภาสหภาพ รวมถึงตัวอองซานซูจี ก็อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ที่จะรับวีคซีนป้องกันโควิดล็อต แรกนี้            

          

              เกมอำนาจ'ซูจี' ฉีดวัคซีน ต้านรัฐประหาร

           ฉีดวัคซีนแก่ ส.ส.ในสภาฯ 

 

++
ชัยชนะของแม่ซู
++
    ย้อนไปเมื่อวันที่ 15 พ.ย.2563 คณะกรรมการการเลือกตั้งสหภาพ(UEC) ประกาศผลการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2563  ปรากฏว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ได้รับเลือกทั้ง 3 สภา ประกอบด้วยสภาผู้แทนราษฎร (สภาล่าง) 258 ที่นั่ง ,สภาชาติพันธุ์ (สภาสูง) 138 ที่นั่ง และสภาภูมิภาคและรัฐ 501 ที่นั่ง
    ส่วนพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา(USDP) ได้รับเลือกเพียง 71 คน แบ่งเป็นสภาผู้สภาแทนราษฎร(สภาล่าง) 26 ที่นั่ง,สภาชาติพันธุ์ (สภาสูง) 7 ที่นั่ง และ สภาภูมิภาคและรัฐ 38 ที่นั่ง 
    วันที่ 5 ม.ค.2564 พรรค USDP  และพรรค DNP ยื่นคำร้องถึงศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง โดยกล่าวหาว่ามีการโกงการเลือกตั้งทั่วไป ศาลนัดแถลงคำวินิจฉัย ในวันที่ 29 ม.ค.2564
    วันที่ 12 ม.ค.2564 พรรค USDP แถลงข่าวที่สำนักงานพรรคในย่างกุ้ง อ้างว่า พบข้อมูลกระทำการเข้าข่ายทุจริตการเลือกตั้งทั่วไปที่ผ่านมา และเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งสหภาพ(UEC) ตรวจสอบ 
    วันที่ 14 ม.ค.2564 กองทัพเมียนมา แถลงคัดค้านคำประกาศของประธานสภาแห่งสหภาพที่ไม่เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ กรณีมีพรรคการเมืองเรียกร้องให้มีการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาเรื่องการทุจริตการเลือกตั้งทั่วไป 
    พรรค USDP ที่สนับสนุนกองทัพเมียนมา พยายามจัดการเดินขบวนประท้วง กกต. และเรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ ดูจะสอดรับกับฉากที่รถหุ้มเกราะ ออกมาวิ่งบนท้องถนน 

++
ประนีประนอม
++
    ช่วงต้นปี 2564 พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพแห่งชาติเมียนมา ได้ส่งรายชื่อสมาชิกรัฐสภาแห่งสหภาพ ฝ่ายทหารชุดที่ 3 ในสภาผู้แทนราษฎร, สภาชาติพันธุ์ และ สภาภาค/รัฐ ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งสหภาพ(UEC) ประกาศผลต่อไป

              เกมอำนาจ'ซูจี' ฉีดวัคซีน ต้านรัฐประหาร

            พล.อ.อาวุโส มิน อ่องหล่าย ผบ.สส. 


    ตามรัฐธรรมนูญของเมียนมา กำหนดให้มี ส.ส.จากการแต่งตั้งของ ผบ.สส. ร้อยละ 25 คือสภาผู้แทนราษฎร 110 คน 2.สภาชาติพันธุ์ มีสมาชิก 56 คน รวมสองสภา มี ส.ส.ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก ผบ.สส. 166 คน 
    ด้านที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค NLD ยังจะสนับสนุนให้อองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ,รัฐมนตรีประจำสำนักประธานาธิบดี และรัฐมนตรีต่างประเทศ เป็นผู้นำโดยพฤตินัยของประเทศในตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐ ในวาระ 5 ปีของรัฐบาลพลเรือน ภายใต้การนำของพรรค NLD ที่จะเข้ามาเป็นรัฐบาล
    กองเชียร์ฝ่ายซูจีเชื่อว่า กองทัพเมียนมา จะฝืนกระแสประชาธิปไตยทั้งในและนอกประเทศ เพราะรัฐธรรมนูญเมียนมาฉบับนี้ ยังให้อำนาจกองทัพอยู่มากพอควร  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ