ข่าว

ด่วน..ชลบุรี สั่งปิดโรงแรม-สถานที่ท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คกก.โรคติดต่อชลบุรี มีมติให้ปิดโรงแรมหรือสถานประกอบการในลักษณะคล้ายโรงแรม รวมทั้งปิดสถานที่ท่องเที่ยวทั้งของราชการและเอกชนเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ดันพนักงานได้ใช้สิทธิเยียวยา ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ไม่พบผู้ติดเชื้อนาน 7วันแล้ว

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2564 สำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.ชลบุรี ได้เผยแพร่คำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ฉบับที่ 12/64 ลงวันที่ 28 ม.ค. 2564 ที่มีมติให้ปิดโรงแรมหรือสถานประกอบการในลักษณะคล้ายโรงแรม และปิดสถานที่ท่องเที่ยวทั้งของราชการและเอกชนใน จ.ชลบุรี เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

โดยให้เจ้าของกิจการดูแลช่วยเหลือลูกจ้างในสถานประกอบการเพื่อให้ชะลอการเดินทางออกนอกพื้นที่ จ.ชลบุรี และหากสถานประกอบการใดยังมีผู้ใช้บริการ หรือมีความประสงค์ยังไม่ปิดบริการให้แจ้งนายอำเภอในท้องที่ภายใน 7 วัน (นับจากวันที่คำสั่งมีผลบังคับใช้)

ทั้งนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นไปตามข้อเสนอของสมาคมโรงแรมภาคตะวันออก และภาคเอกชนที่ได้ทำหนังสือแจ้งถึงความเดือดร้อนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ที่ขอให้รัฐออกคำสั่งปิดกิจการโรงแรมเพื่อให้พนักงานได้รับสิทธิเยียวยา

กระทั่ง นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ศบค. เห็นชอบและมีการนำเรื่องของเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อสั่งการอย่างเป็นทางการก่อนมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่จังหวัดเป็นผู้พิจารณาถึงความเหมาะสม

ขณะที่ นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ยังได้ทำรายงานการไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่ติดต่อกันหลายวันส่งไปยัง ศบค.ส่วนกลาง พร้อมระบุสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่ว่าลดลงจนอยู่ในขั้นปลอดภัย จนเชื่อว่า ศบค.น่าจะอนุญาตให้ จ.ชลบุรี ดำเนินมาตรการผ่อนปรนได้มากขึ้น และวันนี้สำนักงานสาธารณสุข จ. ชลบุรี ยังได้รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ว่าไม่มีผู้ป่วยรายใหม่ติดต่อกันนานถึง 7 วันแล้ว แต่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจะยังคงเดินหน้าค้นหาผู้ป่วยในเชิงรุกต่อไป ส่วนตัวตัวเลขผู้ป่วยสะสมรวมมีจำนวนทั้งสิ้น 648 ราย

ด่วน..ชลบุรี สั่งปิดโรงแรม-สถานที่ท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราว
 

นอกจากนั้นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ยังมีคำสั่ง 11/2564 ลงวันที่ 28 ม.ค.2564 ให้สถานศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งในระบบและนอกระบบในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และสถาบันการศึกษาทุกประเภทเปิดการเรียนการสอนปกติตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ นี้เป็นต้นไป และอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เดินทางข้ามเขตจังหวัดได้ ภายใต้เงื่อนไขต้องเป็นแรงงานใน 2 กลุ่มกิจการ คือ แรงงานในกิจการขนส่งสินค้า และแรงงานในกิจการรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งก่อนการเคลื่อนย้ายต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนโดยนายจ้างต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย และจะเคลื่อนย้ายได้เฉพาะแรงงานต่างด้าวที่ตรวจไม่พบเชื้อเท่านั้น รวมทั้งนายจ้างต้องตรวจสอบจังหวัดปลายทางก่อนว่าอนุญาตให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้า ออก ในพื้นที่หรือไม่และการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้าจังหวัดชลบุรี ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดที่กล่าวมาข้างต้นอย่างเคร่งครัด

ด่วน..ชลบุรี สั่งปิดโรงแรม-สถานที่ท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ