ข่าว

ยังไม่แก้.."เพื่อไทย" มั่นใจญัตติซักฟอกสมบูรณ์ พุ่งเป้านายกฯ ไม่โยงสถาบัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทย มั่นใจญัตติซักฟอกสมบูรณ์ พุ่งเป้านายกฯ ไม่โยงสถาบัน หลังประธานวิปรัฐบาลจี้ให้พรรคฝ่ายค้านแก้ไขญัตติที่มีส่วนเชื่อมโยงกับสถาบัน โยน "ชวน" วินิจฉัย แก้หรือไม่

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง  เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับการประสานกับประธานสภาให้แก้ไขญัตติยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ หลังจากที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ออกมาแสดงความกังวล และจี้ให้พรรคฝ่ายค้านแก้ไขญัตติที่มีส่วนเชื่อมโยงกับสถาบัน พร้อมย้ำว่าหากพิจารณาจากญัตติ จะเห็นชัดว่าเป็นการกล่าวหานายกรัฐมนตรี และในการอภิปรายทุกคนจะต้องปฏิบัติตามข้อบังคับของสภาผู้แทนราษฎร โดยประธานสภาผู้แทนราษฎร จะควบคุมการอภิปรายอยู่แล้ว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ฝ่ายค้านยื่นญัตติ "ซักฟอก 10 รมต." แล้ว เตรียมตั้ง "วอร์รูมฝ่ายค้าน" ทำงานทันที

ทั้งนี้พรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็ได้หารือกันในประเด็นนี้ก่อนเสนอยื่นญัตติ และพูดคุยกันว่าจะต้องใช้ความระมัดระวังในประเด็นดังกล่าวที่หลายฝ่ายไม่สบายใจ ส่วนจะแก้ไขหรือไม่นั้นให้ขึ้นอยู่กับประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้วินิจฉัยแต่ส่วนตัวเชื่อมั่นว่าญัตติมีความสมบูรณ์อยู่แล้ว

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล แสดงความกังวลถึงการใช้ถ้อยคำในการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ระบุว่า บริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว ผิดพลาดบกพร่องอย่างร้ายแรง ไร้ประสิทธิภาพ มองเหมือนเป็นวาทกรรมที่ต้องการกล่าวให้ร้าย และไม่ควรใช้ภาษานำสถาบันมาเกี่ยวข้องในญัตติ โดยระบุนำสถาบันเป็นข้ออ้างเพื่อแบ่งแยกประชาชน แอบอ้างสถาบัน มาเป็นเกราะกำบังผิดพลาดความล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดิน โดยคำเหล่านี้ได้ผ่านความเห็นชอบจากหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ก่อนนำมายื่น จึงอยากให้นำญัตติด่วนนี้กลับไปแก้ไข ลบคำที่เกี่ยวข้องกับสถาบันออกทั้งหมด เพราะหากไม่แก้ ก็จะเป็นปัญหาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ถ้ามีการพูดถึงเรื่องนี้สมาชิกฝ่ายรัฐบาลคงไม่ยอม และจะต้องทักท้วงตั้งแต่เริ่มต้น ถ้าเป็นไปได้ขอให้ตัดออก ” นายวิรัช กล่าวย้ำ

ขณะที่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เลขานุการวิปรัฐบาล ย้ำว่า จากญัตติฝ่ายค้านต้องการเสนอถึงประเด็นเรื่องของการชุมนุมและข้อเสนอม็อบราษฎรที่กระทบต่อสถาบัน โดยข้อบังคับและแนวทางปฏิบัติ อะไรที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพาดพิงบุคคลภายนอกโดยไม่จำเป็น ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะไม่ให้พูดอยู่แล้ว และตนรวมถึงสมาชิกทุกคน จะคอยดูแลไม่ให้ฝ่ายค้านผิดข้อบังคับ และไม่สามารถทำได้ที่จะนำสถาบันลงมายุ่งเกี่ยวกับการเมือง เพราะท่านอยู่เหนือการเมือง ขออย่าดึงลงมาเลย ขอให้หยุด เพราะเราไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้นในสภาแน่นอน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ