ข่าว

ซีอีโอแคนาดากับภรรยาตีเนียนเป็นพนักงานโรงแรม แย่งชนพื้นเมืองฉีดวัคซีนโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เศรษฐีซีอีโอแคนาดากับภรรยา เช่าเครื่องบินไปฉีควัคซีนที่ชุมชนพื้นเมือง อ้างเป็นพนักงานโรงแรมในพื้นที่เพื่อให้เข้าเกณฑ์ได้วัคซีนก่อน


รอดนีย์ เบเกอร์ ลาออกจากประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ) เดอะ เกรต แคนาเดียน เกมมิง คอร์ป บริษัทกาสิโนที่มีมูลค่ากว่า 2 พันล้านในแคนาดา เมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเขากับนางเอคาเทรีนา ภรรยานักแสดง ถูกกล่าวหาอ้างตัวเป็นพนักงานโรงแรม เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่แคนาดาจัดหาให้กับชุมชนพื้นเมืองห่างไกลก่อน 

สามีภรรยามหาเศรษฐี เดินทางจากนครแวนคูเวอร์ ไปยังเมืองไวท์ฮอร์ส เมืองหลวงของดินแดนยูคอน ทางตะวันตกสุดของแคนาดา เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ซึ่งตามกฎแล้วจะต้องกักตัว 14 วัน แต่ในวันที่ 21 ม.ค. ทั้งสองเช่าเครื่องบินส่วนตัวไปยัง บีเวอร์ ครีก ชุมชนเล็กๆที่มีประชากรไม่ถึง 125 คน ในดินแดนยูคอน ที่อยู่ติดกับชายแดนรัฐอะแลสกาของสหรัฐ ห่างจากแวนคูเวอร์ กว่า 2,700 กม. ซึ่งเวลานี้ ทางการจัดคลินิคเคลื่อนที่สำหรับให้วัคซีนโมเดอร์นาเข็มแรกกับประชาชนในพื้นที่ รวมถึงชนพื้นเมืองกลุ่มปฐมชาติแม่น้ำขาว ( White River First Nation ) 

 

สื่อแคนาดารายงานว่า ชุมชนชนบทในยูคอนอยู่ในกลุ่มแรกที่ได้วัคซีนโควิดเพราะอยู่ห่างไกลจากโรงพยาบาล และไม่มีทรัพยากรพร้อมรับมือกับการระบาดของไวรัส ผู้ที่พำนักและทำงานในดินแดนยูคอน ก็สามารถรับวัคซีนได้โดยไม่ต้องแสดงบัตรประจำตัวของประชาชนที่นั่น ทั้งสองจึงใช้แค่บัตรสุขภาพจากบริทิช โคลัมเบีย และออนตาริโอ สถานที่พำนักของทั้งคู่ 

จอห์น สไตรค์เกอร์ รัฐมนตรีบริการชุมชนดินแดนยูคอน กล่าวว่า สามีภรรยาคู่นี้แสร้งทำเป็นพนักงานใหม่โรงแรมในพื้นที่ เพื่อฉีดวัคซีน แต่เกิดข้อสงสัยเมื่อหลังจากรับวัคซีนแล้ว ทั้งสองขอให้ไปส่งสนามบินทันที  เมื่อเจ้าหน้าที่คลินิกรับทราบว่าที่จริงแล้ว ทั้งสองไม่ใช่พนักงานโรงแรม จึงติดต่อเจ้าหน้าที่ และที่สุดติดตามตัวได้ขณะเตรียมออกดินทางจากสนามบินไวท์ฮอร์ส  สไตรค์เกอร์ กล่าวว่า สามีภรรยาคู่นี้หลอกหลวงและละเมิดมาตรการฉุกเฉินเพื่อประโยชน์ส่วนตน ซึ่งยอมรับไม่ได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวิกฤติโรคระบาด นอกจากนี้เขาบอกกับสื่อท้องถิ่น  Yukon News ว่า น่ากังขาว่าเหตุใดจึงกระทำการหลอกลวง เพราะไม่รู้ว่าทั้งสองจะได้วัคซีนเข็มที่สองได้อย่างไร 

ซีอีโอแคนาดากับภรรยาตีเนียนเป็นพนักงานโรงแรม แย่งชนพื้นเมืองฉีดวัคซีนโควิด-19

ด้าน แองเจลา เดมิต ประธานกลุ่มปฐมชาติแม่น้ำขาว กล่าวว่าชุมชนไม่พอใจอย่างมากและวิตกว่าการกระทำของคนเหล่านั้นทำให้ผู้อาวุโสและคนเปราะบางตกอยู่ในความเสี่ยง 

รอดนีย์ วัย 55 และเอคาเทรีนา  วัย 32 ถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนพระราชบัญญัติว่าด้วยมาตรการฉุกเฉินทางพลเรือนของดินแดนยูคอน กรณีไม่กักตัว ซึ่งมีโทษปรับ 500 ดอลลาร์แคนาดา จำคุก6 เดือนหรือทั้งจำและปรับ กับข้อหาไม่ปฏิบัติตามคำรับรองของตนเองว่าจะกักกันโรค ซึ่งมีโทษปรับ 1,150 ดอลลาร์แคนาดา สำนักข่าว ซีบีซี ของแคนาดา รายงานว่าทั้งสองมีเวลา 30 วัน เลือกจ่ายค่าปรับ หรือปฏิเสธข้อหาและขอเปิดการพิจารณาคดี ขณะที่กลุ่มชนพื้นเมืองต้องการให้ลงโทษมากกว่าจ่ายค่าปรับ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ