ข่าว

"ดร.ธรณ์" โพสต์ภาพหาชมยาก "เต่ามะเฟือง" 78 ตัวถือกำเนิดแล้ว ทำลายสถิติในรอบ 10 ปี คนแห่กดไลท์ชื่นชมเพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.ธรณ์ ธํารงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล โพสต์ภาพหาชมยาก "เต่ามะเฟือง" 78 ตัวถือกำเนิดแล้ว ทำลายสถิติในรอบ 10 ปี คนแห่กดไลท์ชื่นชมเพียบ

เรียกได้ว่ารอลุ้นรอเชียร์กันมาพักใหญ่เลยทีเดียว สำหรับการถือกำเนิดของเต่ามะเฟืองที่ขึ้นมาวางไข่บริเวณชายหาด จังหวัดพังงา ซึ่งล่าสุดกลายเป็นเรื่องที่่น่ายินดีอย่างยิ่งเมื่อลูกเต่ามะเฟืองได้ลืมตาดูโลกแล้ว 78 ตัว 
 

ดร.ธรณ์ ธํารงนาวาสวัสดิ์   ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล และรองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เพซบุ๊ก กับเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง หลังเต่ามะเฟืองถือกำเนิด 78 ตัว เพราะเมื่อรวมกับ 305 ตัวที่เกิดก่อนหน้านี้ ทำให้ซีซั่นนี้มีลูกเต่ามะเฟืองลงทะเลไปแล้ว 383 ตัว 

ในที่สุดสถิติก็ถูกทำลาย เมื่อคืนที่หาดบางขวัญ พังงา ลูกเต่ามะเฟืองถือกำเนิด 78 ตัว เย้ !เย้ ! เพราะเมื่อรวมกับ 305 ตัวที่เกิดก่อนหน้านี้ ทำให้ซีซั่นนี้มีลูกเต่ามะเฟืองลงทะเลไปแล้ว 383 ตัว สถิติซีซั่นก่อน 351 ตัว ถูกทำลายแล้วครับ ดับเบิ้ลเย้ !!  และสถิติใหม่มากที่สุดในรอบ 10+ ปี จะเริ่มนับไปเรื่อยๆ ตั้งแต่วันนี้ยังเหลืออีก 9 รังรออยู่  ด้วยอัตราเกิดเฉลี่ยตอนนี้ 63.8 ตัว/รัง ยังมีลูกเต่าเกิดเพื่อสร้างสถิติใหม่ให้ไหลไปเรื่อยๆ ได้อีกเยอะเชียวถ้าจะให้ดี แม่เต่าขึ้นมาวางไข่อีกสัก 2-3 รัง เราอาจได้เห็นลูกเต่มะเฟืองเกินพันในซีซั่นเดียวเป็นครั้งแรกแต่จะเกินไม่เกินก็ไม่เป็นไร เพราะคนรักทะเลชนะแล้วนับตั้งแต่เต่ามะเฟืองเป็นสัตว์สงวน แม่เต่าที่ไม่เคยวางไข่มา 6 ปี กลับมาทยอยวางไข่เพิ่มขึ้นทุกปี ลูกเต่าเกิดมากขึ้นทุกปีกฎหมายสำคัญ แต่ความรู้สึกที่อยากบอกว่า “รัก” สำคัญกว่าความรักทำให้เกิดการกระทำ การดูแลหาดให้เป็นธรรมชาติ ช่วยตรวจตราแจ้งเตือนทุกครั้งที่แม่เต่าขึ้น การดูแลรังเต่าที่กล้าบอกว่าดีที่สุดแห่งหนึ่งในโลก (ล้อมคอก/ติดกล้อง/มียาม/รณรงค์)

"ดร.ธรณ์" โพสต์ภาพหาชมยาก "เต่ามะเฟือง" 78 ตัวถือกำเนิดแล้ว ทำลายสถิติในรอบ 10 ปี คนแห่กดไลท์ชื่นชมเพียบ

CR.Thon Thamrongnawasawat

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ