ข่าว

ตม.เตรียมส่งกลับ "แก๊งพม่า" จลาจล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เตรียมส่งผู้ต้องกักชาวเมียนมา จำนวน 166 คน ในห้องกักจังหวัดระนอง กลับประเทศ ในวันที่ 28 มกราคมนี้ หลังเกิดความเครียด ยืนยัน มีแผนรองรับหากเกิดเหตุจลาจลอีก

วันนี้ (26 มกราคม 2564) ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยืนยัน ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง อยู่ระหว่างประสานส่งตัวผู้ต้องกักชาวเมียนมา จากห้องผู้ต้องกักชั่วคราว ด่านตรวจคนเข้าเมืองระนอง กลับไปยังประเทศเมียนมา

 

 

หลังมีข่าวแรงงานชาวเมียนมา ซึ่งหลบหนีเข้าเมือง จำนวน 402 คน ก่อความวุ่นวาย และพยายามแหกห้องผู้ต้องกักชั่วคราว ด่านตรวจคนเข้าเมืองระนอง เมื่อวันที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ประเทศเมียนมา มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ยังไม่สามารถรับผู้ต้องกักจำนวนนี้ได้ ทำให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ต้องแบกรับภาระค่าอาหาร คนละ 75 บาทต่อวัน โดยเป็นไปตามสิทธิมนุษยธรรม

 

ตม.เตรียมส่งกลับ \"แก๊งพม่า\" จลาจล

 

ซึ่งล่าสุด หลังสถานการณ์โควิด-19 ในเมียนมาคลี่คลายลง ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จะส่งผู้ต้องกัก จำนวน 166 คน ออกไปทางจังหวัดระนอง วันที่ 28 มกราคมนี้ เวลา 08.00 น. และนอกจากนี้ ยังมีผู้ต้องกักที่อยู่ระหว่างการพิจารณาเข้าส่งกระบวนการส่งกลับอีก 97 คน

 

สำหรับเหตุการณ์ความวุ่นวายในห้องกักด่านตรวจคนเข้าเมืองระนอง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้รับรายงานว่า สาเหตุเกิดจากความเครียด ที่ผู้ต้องกัก อยู่กันจนแออัด เนื่องจาก ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ เพราะสถานการณ์โควิด จึงรวมตัวกันเรียกร้องต่อเจ้าหน้าที่ทางการไทย เพื่อสะท้อนปัญหาไปยังประเทศเมียนมา เข้าช่วยเหลือ สำหรับขั้นตอนการส่งกลับ กรณีผู้ต้องกัก กระทำผิดในคดีไม่ร้ายแรง ปกติจะไม่ล่าช้า แต่กรณีนี้ เกิดจากการแพร่ระบาดของโรค จึงส่งผลให้เกิดความล่าช้า แต่ทั้งนี้ ยืนยันว่า กลุ่มผู้ต้องกักมีการตรวจโรคโควิด-19 และไม่พบเชื้อ

 

ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยังยืนยันว่า มีแผนเผชิญเหตุ ป้องกันการลุกฮือลักษณะนี้ ซึ่งได้ประสานทหาร ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานในพื้นที่ทั้งหมด และเชื่อว่า หลังจากนี้ สถานการณ์ต่าง ๆ จะดีขึ้น

///////

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ