ข่าว

นายกฯ ลั่น อย่านำเรื่องวัคชีนโควิด -19 มาเป็นประเด็นการเมือง ยันใช้ ม.112 กับ "ธนาธร" ไม่ได้ปิดปาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" ขออย่านำเรื่องวัคชีนโควิด -19 มาเป็นประเด็นการเมือง แจงเหตุ สยามไบโอไซเอนซ์ ได้ผลิตวัคชีน เพราะมาตรฐานดีที่สุด และถูกเลือกจากแอสตร้าเซนเนก้า ติงอย่าโยงสถาบัน ยันใช้มาตรา 112 กับ "ธนาธร" ไม่ได้เลือกปฏิบัติ หรือปิดปากไม่ให้วิจารณ์

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.2564 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีแนวร่วมกลุ่มราษฏร 63 นัดชุมนุมที่อาคารศรีจุลทรัพย์ ที่ตั้งของบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ เพื่อทวงถามความโปร่งใสในการใช้งบประมาณ ว่า ช่วงเวลานี้ไม่เหมาะสมที่จะมีการชุมนุม ซึ่งการใช้วัคซีน รัฐบาลก็ได้ระมัดระวังผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนมากที่สุด และขณะนี้ทุกอย่างยังเป็นไปตามกรอบเวลาหรือไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้ ย้ำว่า ไม่อยากให้วัคซีนโควิดถูกโยงเป็นเรื่องการเมือง เพราะเป็นเรื่องอันตราย รัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่ ตามมาตรฐาน ตามหลักการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะต้องมีความชัดเจน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ธนาธร ลั่น ตั้งคำถาม"วัคซีน"แต่ถูกยัดคดี ม.112 ปิดปาก

ทั้งนี้ ประเทศไทยไม่ได้เป็นผู้คิดค้น และไม่ใช่เจ้าของลิขสิทธิ์วัคซีนโควิด แต่เป็นเพียง 1 ในห่วงโซ่ของการผลิตของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า และเหตุผลที่จะต้องมีโรงงานในการผลิตวัคซีนเพราะต้องรับจ้างผลิต เป็นเรื่องของการดำเนินการทางธุรกิจ ซึ่งบริษัทดังกล่าวก็ได้สำรวจโรงงานที่มีอยู่ทั่วประเทศแล้ว และเลือกสยามไบโอไซเอนซ์เป็นผู้ผลิต เพราะมีมาตรฐานที่ดีที่สุด   

ดังนั้นขออย่าดึงสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้อง แม้ว่าสยามไบโอไซเอนซ์ จะมีความเชื่อมโยงกับสถาบัน แต่ในการผลิตวัคซีนตามเงื่อนไขของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า รัฐบาลได้ขอพระราชทานอนุญาตแล้ว และเป็นผู้ออกงบประมาณในการดำเนินการ สำหรับการชุมนุมก็ขออย่าให้ไปกระทบกับคนอื่น หรืออย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมาย นอกเหนือจากนี้รัฐบาลรับได้

นายกฯ ยังตอบคำถามเรื่องที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวไปดำเนินคดี มาตรา 112 กับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ที่วิพากษ์วิจารณ์วัคซีนโควิด-19 ว่า ที่ผ่านมาได้ให้โอกาส เพราะไม่ต้องการใช้กฎหมายไปปิดปากคน หรือไปทำร้ายใคร แต่อยากให้พิจารณาว่าการกระทำของนายธนาธร ทำซ้ำกี่ครั้งแล้ว 

“และไม่ใช่เเค่นายธนาธรเท่านั้น แต่รวมไปถึงคดีของกลุ่มนักศึกษาที่กระทำผิดซ้ำ ซึ่งต่างกรรมต่างวาระ พร้อมย้ำไม่อยากให้นำเรื่องนี้ไปเป็นเรื่องของการเมือง จะผิดหรือถูกก็ว่ากันไปตามกระบวนการยุติธรรม ยืนยันว่าไม่ได้เลือกปฏิบัติในการดำเนินคดีมาตรา 112 แต่การกระทำของนายธนาธร เข้าข่ายตามมาตรา 112 และ 116 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งจะต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมด ดังนั้นอย่าไปให้ความสำคัญกับคนเหล่านี้มากนัก และหากคิดว่าไม่ได้ทำความผิดก็ให้ไปต่อสู่ตามขั้นตอนของกฎหมาย”

นายกฯ ยังขอให้นักการเมืองระมัดระวังการแสดงความเห็นเรื่องวัคซีน และอย่านำเรื่องวัคซีนมาเกี่ยวพันกับเรื่องการเมือง เพราะขณะนี้การเจราจาตกลงกับบริษัทที่ผลิตวัคชีนก็เดินหน้าไปได้ด้วยดี หากยังมีการโจมตีกันไปมาอยู่ ก็จะเกิดความหวาดระแวง เพราะหากเกิดปัญหาแล้ว จะส่งผลกระทบต่อคนทั้งประเทศในการได้รับการฉีดวัคชีนตามไทม์ไลน์ที่บริษัทกำหนด และหากเกิดความเสียหายทุกคนที่ออกมาวิพากวิจารณ์ก็ต้องรับผิดชอบด้วย

ส่วนการที่นายธนาธร เรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเอกสารที่ สยามไบโอไซเอนซ์ ทำกับ แอสตร้าเซนเนก้า และพร้อมจะขอโทษหากเข้าใจผิด นายกฯ กล่าวสั้นๆว่า ตนพร้อมจะชี้แจงเรื่องดังกล่าวในสภา และมั่นใจว่าไม่ได้ทำผิดใดๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ