ข่าว

"ธนกร"โต้"หญิงหน่อย" แจงรัฐไม่แจกเงินสดเพราะต้องการลดการแพร่ระบาดโควิด ยัน"บิ๊กตู่"เยียวยาครอบคลุมทุกกลุ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธนกร"โต้"หญิงหน่อย" แจงรัฐไม่แจกเงินสดเพราะต้องการลดการแพร่ระบาดโควิด ยัน"บิ๊กตู่"เยียวยาครอบคลุมทุกกลุ่ม ขอให้มั่นใจ วอนจะตั้งพรรคใหม่ทั้งที ก็ขอให้ปรับทัศนคติเสียใหม่ด้วย

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ แกนนำกลุ่มสร้างไทย ออกมาจี้รัฐบาลให้แจกเงินเยียวยาประชาชนเป็นเงินสด พร้อมทั้งเรียกร้องให้เยียวยาคนตัวเล็กว่า ต้องขอบคุณคุณหญิงสุดารัตน์ที่เสนอแนะ แต่รัฐบาลชี้แจงหลายครั้งแล้วว่า สาเหตุที่ไม่แจกเป็นเงินสดก็เพื่อต้องการลดการสัมผัสเงินสดของประชาชนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ลดการแออัดที่ประชาชนจำนวนมากจะต้องไปต่อคิวกดเงินสดออกจากตู้ ATM เพื่อสนับสนุนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของกระทรวงสาธารณสุข เป็นการสนับสนุนให้เกิดการใช้จ่ายและหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในระดับฐานรากทั่วทั้งประเทศในคราวเดียวกัน

เนื่องจากร้านค้าที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ ร้านธงฟ้าฯ ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง และ ร้านค้าและผู้ให้บริการที่เข้าร่วมโครงการเราชนะ ซึ่งร้านค้าและผู้ให้บริการดังกล่าวต้องเป็นร้านค้าขนาดเล็กที่ไม่เป็นนิติบุคคล ส่วนใหญ่เป็นร้านค้าหาบเร่แผงลอย วิสาหกิจชุมชน ร้านค้าของกองทุนหมู่บ้าน รถแท๊กซี่ และรถจักรยายนต์สาธารณะ (วินมอเตอไซค์) ดังนั้น จึงเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนในระดับฐานรากอย่างแท้จริง โดยไม่ผ่านมือนายทุนรายใหญ่ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"ธนกร" โต้ "หญิงหน่อย" มาตรการสู้โควิดที่เสนอรัฐบาลทำหมดแล้ว

นายธนกร กล่าวอีกว่า มีร้านค้าภายใต้โครงการคนละครึ่ง ณ วันที่ 24 มค 64 ลงทะเบียนแล้ว 1.19 ล้านร้านค้า ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มรถเข็นแผงลอยหาบเร่ 1.36 แสนร้านค้า และไม่สนับสนุนให้ประชาชนบริโภคสินค้าที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของประชาชน ส่วนที่ไม่มีสมาร์ทโฟนซึ่งมีจำนวนไม่มากก็สามารถลงทะเบียนได้โดยผ่านธนาคารของรัฐทุกแห่ง คุณหญิงสุดารัตน์ไม่ควรดราม่าพูดประเด็นนี้แล้ว ส่วนมาตรการเยียวยาก็ครอบคลุมทุกกลุ่ม ไม่ว่าคนตัวเล็กหรือตัวใหญ่ ผู้ประกอบการรายย่อย รัฐบาลดูแลทุกกลุ่มเพื่อประคองและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ เพราะฉนั้นไม่ต้องห่วง พล.อ.ประยุทธ์ทำสำเร็จมาแล้วในการระบาดระลอกแรก เพราะฉะนั้นขอให้มั่นใจ อย่างไรก็ตาม ตนเข้าใจคุณหญิงสุดารัตน์ดีว่า ช่วงนี้เตรียมการตั้งพรรคใหม่ คงจะต้องอยู่บนพื้นที่สื่อ แต่อยากจะให้คุณหญิงสุดารัตน์ปรับทัศนคติ วิธีคิด และแนวทางการทำงานใหม่ด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ