ข่าว

ฝ่ายค้านยื่นญัตติ "ซักฟอก 10 รมต." แล้ว เตรียมตั้ง "วอร์รูมฝ่ายค้าน" ทำงานทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ายค้านยื่นญัตติไม่ไว้ววางใจ 10 รมต. พร้อมตั้งวอร์รูม ประสานงานให้มีเอกสาร- กันปัญหา เวลาหมด-คนอภิปรายไม่ครบถ้วน

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.2564 แกนนำพรรคฝ่ายค้าน  6 พรรค นำโดย นายสมพงษ์​ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล, พล.ต.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย, นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ, นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย, นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ยื่นญัตติขอเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล  ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร 

ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ให้สัมภาษณ์ หลังจากได้รับยื่นญัตติแล้ว จะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูล ตรวจสอบความถูกต้อง และจะแจ้งกลับไปยังผู้ยื่นภายใน 7 วัน จากนั้นจะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน สว่นวันที่กำหนดไว้เบื้องต้น ว่าจะอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 16 - 19 กุมภาพันธ์ นั้น เป็นเพียงการหารือเบื้องต้น และเมื่อบรรจุวรระแล้ว จะหารือวันที่แน่นอนอีกครั้ง 

ขณะที่ นายสมพงษ์ กล่าวว่า 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน 10 คนและมีส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน 208 คนร่วมยื่นญัตติ โดยมี ส.ส.ของพรรคเศรษฐกิจใหม่ และพรรคไทยศิวิไลย์  เข้าร่วมด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
6 พรรคฝ่ายค้าน ยื่นญัตติขอแก้รธน.ม.256 ตั้ง สสร.

ทางด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาสำหรับรัฐมนตรี ที่ถูกอภิปราย มีจำนวน 10 คน ได้แก่  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ​, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข, นายจุรินทร์​ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ , นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ , นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พรรคร่วมฝ่ายค้านจะหารือกันอีกครั้งถึงกรอบเวลา เพื่อแจ้งไปยังนายชวน อีกครั้ง

ญัตตินี้เป็นของพรรคร่วมฝ่ายค้าน จำเป็นต้องอภิปรายรัฐมนตรีให้ครบทุกคน และอภิปรายในข้อมูลอย่างครบถ้วน สำหรับประเด็นที่อภิปรายอาทิ ทุจริตต่อหน้าที่, เอื้อประโยชน์ต่อนายทุน, การบริหารราชการแผ่นดินที่ล้มเหลว ขาดนิติรัฐ นิติธรรม ทั้งนี้ขอให้ติดตามเพราะมีหลักฐานชัดเจนและเป็นหมัดเด็ดแน่นอน ทุกวัน” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าว

นายประเสริฐ กล่าวด้วยว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะตั้งวอร์รูม เพื่อประสานงานร่วมกัน โดยมีตัวแทนจากทุกพรรคเข้าร่วม เพื่อดูแลเรื่องเวลาและบุคคลทีอภิปราย โดยจะประสานเนื้อหา ซึ่งตนยืนยันว่า แม้เสียงในสภาฯ​จะสู้ไม่ได แต่เมื่อประชาบนได้ฟัง แล้วพรรคฝ่ายค้านจะเรียกศรัทธาจากประชาชนได้  ดังนั้นตนยืนยันว่าการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีความเป็นเอกภาพ

ขณะที่นายพิธา กล่าวยืนยันว่าพรรคฝ่ายค้านมีเอกภาพ อย่าให้เป็นรัฐบาลดื้อเพ่ง บริหารผิดพลาดและกลบเกลื่อน ขอให้ทำงานอย่างสร้างสรรค์ในการเมืองช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ทั้งนี้ผู้อภิปราย วิปของทุกพรรคจะหารือร่วมกันบ่อยมากขึ้น เชื่อว่าจะไม่กังวลต่อปัญหาที่จะกลายเป็นอุบัติเหตุเหมือนการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบที่ผ่านมา ซึ่งตนยืนยันว่าตราบใดที่ตนเป็นหัวหน้าพรรคจะไม่มีอุบัติเหตุเหมือนที่ผ่านมา ที่ลูกพรรคอนาคตใหม่ ต้องอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาฯ 

ส่วนพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันไม่มีมวยล้ม พร้อมเรียกร้องให้สภาฯ​วางตัวเป็นกลาง อย่าเอนเอียงเข้าข้างฝ่ายรัฐบาล เหมือนอย่างกรณีที่เคยเชิญตนออกจากห้องประชุม เพราะไม่ต้องการให้อภิปรายเรื่องกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบของพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งยอมรับว่าครั้งที่ผ่านมานั้นไม่ทันต่อเล่ห์เหลี่ยมของสภาฯ​ แต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะเกิดขึ้น ตนไม่ยอมโดดเด็ดขาด​.

ฝ่ายค้านยื่นญัตติ "ซักฟอก 10 รมต." แล้ว เตรียมตั้ง "วอร์รูมฝ่ายค้าน" ทำงานทันที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ