ข่าว

"OR" ยังไม่ต้องรีบซื้อ แบงก์แจงจองซื้อ "หุ้น" ได้ถึงเที่ยงวันที่ 2 ก.พ. ยันยอดไม่มีเต็ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แบงค์แจง ไม่ต้องรีบซื้อ "OR" ชี้ยอดจอง "หุ้น" ไม่มีเต็ม สามารถซื้อได้ถึงเที่ยงของวันที่ 2 ก.พ. แล้วค่อยจัดสรรหุ้น

วันนี้ (24 ม.ค.) ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ล่าสุดระบบ ธนาคารทั้ง 3 ธนาคารติดขัดชั่วคราว ทำให้ไม่สามารถทำธุรรมในการซื้อขายหุ้นบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ "OR" (โออาร์) ที่เปิด "ขายหุ้น" ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก วันนี้ตั้งแต่9.00น.

โดยล่าสุด ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงไทย ชี้แจงว่า นักลงทุนไม่จำเป็นต้องเข้ามาจองซื้อหุ้น OR วันนี้วันแรก เพราะนักลงทุนสามารถจองซื้อหุ้นได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 12.00 น. ของวันที่ 2 ก.พ. เนื่องจากการจองซื้อหุ้น ยอดการซื้อจะไม่มีเต็ม จองได้เท่าที่ต้องการ แล้วรอจัดสรรเมื่อครบเวลาทำกำหนด ตามขั้นตอนที่ระบุก่อนหน้านี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปตท. ติดอันดับดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ "DJSI" ต่อเนื่องปีที่ 9

ขั้นตอนการจัดสรรหุ้น OR กำหนด ราคาที่เสนอขาย 16.00–18.00 บาทต่อหุ้น โดยในครั้งนี้มีการเปิดให้กลุ่มรายย่อย หรือ "ประชาชนทั่วไป" เริ่ม "จองซื้อหุ้น" ได้ในเวลา 09.00 น. วันที่ 24 ม.ค. 64 และ "ผู้ถือหุ้น PTT" เริ่มจองซื้อได้ในเวลา 09.00 น. วันที่ 25 ม.ค. 64

ซึ่งครั้งนี้ คือการเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าซื้อในจำนวน 300 หุ้น โดยจัดสรรด้วยวิธี "Small Lot First" เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับการกระจายหุ้นอย่างทั่วถึง แม้ไม่มีพอร์ตหุ้น

โดยผู้จองซื้อต้องชำระเงินค่าจองซื้อเต็มจำนวนที่ราคาหุ้นละ 18 บาท และจะได้รับเงินส่วนต่างคืน หากราคาเสนอขายสุดท้ายต่างจากราคาจองซื้อ 18 บาท  หากไม่ได้รับการจัดสรรหุ้นระบบจะทำการคืนเงิน อย่างช้าที่สุดภายในวันที่17 ก.พ. 2564 (กรณีรับเงินเข้าบัญชี) และวันที่ 22 ก.พ. 2564 (กรณีรับเป็นเช็ค)

"OR" ยังไม่ต้องรีบซื้อ แบงก์แจงจองซื้อ "หุ้น" ได้ถึงเที่ยงวันที่ 2 ก.พ. ยันยอดไม่มีเต็ม

สำหรับการสรรจัดหุ้น OR รอบแรก จัดสรรให้จำนวน 300 หุ้นต่อ 1 คน และไล่เรียงไปเรื่อยๆ คนครบจำนวนผู้ที่จองซื้อ 

รอบที่ 2 และรอบถัดๆ ไป ทุกคนจะได้จัดสรรให้จำนวนรอบละ 100 หุ้นต่อ 1 คน

หากจำนวนหุ้นเหลือไม่เพียงพอในการจัดสรรให้กับผู้จองซื้อได้ครบทุกคน จะนำจำนวนหุ้นที่เหลือมาจัดสรรใน รอบสุดท้าย แบบ "Random" (สุ่ม) ซึ่งเป็นการสุ่มโดยโปรแกรม ซึ่งในครั้งนี้จะมีทั้งผู้ที่ได้หุ้นและไม่ได้หุ้น ดังตัวอย่างการจัดสรรหุ้น

ที่มา..กรุงเทพธุรกิจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ