ข่าว

เทศบาลนครนนท์ อนุมัติงบ 300 ล้าน ซื้อวัคซีนต้านโควิด 5.2 แสนโด๊ส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทศบาลนครนนท์ อนุมัติงบ 300 ล้านบาท จัดซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 5.2 แสนโด๊ส

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 21 มกราคม 2564  ที่ห้องประชุมสภาเทศบาลนครนนทบุรี ชั้น 4 อาคาร 2 มีการประชุมสภาเทศบาลนครนนทบุรี สมัยวิสามัญ  สมัยที่  1  ครั้งที่  1  ประจำปี  พ.ศ. 2564 โดยมีนางสาวพิมพรรณ ธนเดชากุล ประธานสภาเทศบาล

 

เทศบาลนครนนท์ อนุมัติงบ 300 ล้าน ซื้อวัคซีนต้านโควิด 5.2 แสนโด๊ส

นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรี คณะผู้บริหาร ที่ปรึกษา สมาชิกสภาเทศบาล และหัวหน้าส่วนราชการโดยมี นางสาวสมรักษ์ กิ่งรุ้งเพชร์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานมาตรฐาน การบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น เป็นผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ร่วมการประชุม โดยมีระเบียบวาระการประชุมสภาหลายวาระ ซึ่งระเบียบวาระการประชุมที่สำคัญคือวาระที่ 5

 

เทศบาลนครนนท์ อนุมัติงบ 300 ล้าน ซื้อวัคซีนต้านโควิด 5.2 แสนโด๊ส

เรื่องที่นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี เสนอขออนุมัติใช้จ่ายเงินสะสมเทศบาล เพื่อใช้ในการดำเนินการโครงการป้องกันโรคและระงับโรคติดต่อโคโรน่าไวรัสโควิด-19 ( COVID -19) โดยเป็นค่าจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรค COVID 19 จำนวน 520,000 โด๊ส พร้อมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นๆตามความจำเป็น รวมเป็นเงินทั้งหมด 300 ล้านบาท โดยสภามีมติเป็นเอกฉันท์ ให้เทศบาลนครนนทบุรีสามารถดำเนินการได้

 

นายสมนึก กล่าวว่า เทศบาลนครนนทบุรี เล็งเห็นถึงความสำคัญและความจำเป็นเร่งด่วน ที่จะต้องให้การสนับสนุนการดำเนินการในการจัดซื้อวัคซีนและวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นเกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการเพื่อป้องกันและระงับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าหรือ COVID-19 เพื่อบำบัดความเดือดร้อนของประชาชนในเขตพื้นที่เทศบาลนครนนทบุรี ให้ได้รับการเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขที่จำเป็นสอดคล้องตามอำนาจหน้าที่ในการสาธารณสุขการอนามัยครอบครัวและการรักษาพยาบาล ซึ่งงบประมาณในปัจจุบันไม่เพียงพอต่อการดำเนินการตามโครงการดังกล่าว

 

จึงเห็นสมควรขออนุมัติใช้จ่ายเงินสะสมเทศบาล เพื่อใช้ดำเนินการซึ่งปัจจุบันเทศบาลนครนนทบุรี มียอดเงินสะสมที่สามารถนำไปใช้จ่ายได้ ณ วันที่ 30 ธันวาคม 63 จำนวน 3,895 ล้านบาท เราจึงมีแนวความคิดกันว่า เงินสะสมที่เทศบาลมีน่าจะนำมาใช้ในการจัดซื้อวัคซีนต้านไวรัสได้เพียงพอกับจำนวนประชาชนในท้องถิ่น  จึงได้เข้าหารือกับนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งประชาชนในเขตเทศบาล จำนวนกว่า 260,000 คน จะใช้วัคซีนประมาณ 520,000 โด๊ส

 

โดยเทศบาลได้เตรียมงบประมาณไว้ 300 ล้านบาท หากรัฐบาลไฟเขียวให้ท้องถิ่นสามารถดำเนินการได้  เราก็พร้อมที่จะดำเนินการทันที เนื่องจากเรามีศูนย์บริการสาธารณสุข 6 แห่ง และรพ.สต.อีก 5 แห่ง ทำให้เรามีขีดความสามารถฉีดวัคซีนได้วันละ 5,500 คน จากจำนวนประชากรน่าจะใช้เวลาฉีดไม่เกินสองเดือน ซึ่งตอนนี้เราได้ให้ทางกลุ่ม อสม.เร่งเดินสำรวจสอบถามความต้องการของชาวบ้านแล้ว ถ้าได้วัคซีนมาเราจะดำเนินการทันที นอกจากนี้ทางเทศบาลยังได้จัดทำหน้ากากอนามัย ที่มีสัญลักษณ์ระบุที่หน้ากากชัดเจนว่าผู้ที่สวมใส่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่าแล้ว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ