ข่าว

"ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" อาการวิกฤต เชื้อที่ปอดดื้อยา ลุ้นผล 72 ชั่วโมง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เผย ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร อาการยังน่าเป็นห่วง เชื้อที่ปอดดื้อยา ทีมแพทย์ให้ยาปฏิชีวนะตัวใหม่ และเฝ้าติดตามผลภายใน 72 ชั่วโมง

20 ม.ค.2564   ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  เปิดเผยความคืบหน้าอาการของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ติดเชื้อโควิด-19 ว่ากลับมาอยู่ในภาวะวิกฤตอีกครั้ง ต้องใช้เครื่องใช้หายใจเต็มที่ พร้อมทั้งให้ยาทำให้หลับ เนื่องจากว่าผู้ว่าฯ มีการต่อต้านเครื่องช่วยหายใจ สำหรับการติดเชื้อแบคทีเรียดื้อยานั้น ผลการห้องปฏิบัติการ ทางห้องปฏิบัติการออกมาแล้วว่าเป็นตัวที่ดื้อยาหลายตัว แต่ยังมียาตัวที่สามารถรักษาได้ จึงได้ให้ยาดังกล่าวไปแล้ว และดูผล 72 ชั่วโมง และทำร่วมกับการดูเสมหะออกจากลำคอ เพื่อไม่ให้เกิดการอุดตันทางเดินหายใจ และการให้อาหารและน้ำอย่างเพียงพอ เพื่อให้เสมหะอ่อนตัว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

อัปเดตอาการล่าสุด ผู้ว่าฯสมุทรสาคร หมอใส่เครื่องช่วยหายใจให้อีกครั้งเพื่อความปลอดภัย

 

 

 

สำหรับเชื้อโควิด-19 มีการตรวจไม่พบเชื้อถึง 2 ครั้ง แต่ผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลต่อการทำงานของปอด และแบคทีเรียยังทำลายเนื้อปอดด้วย  ทั้งนี้ ปอดของผู้ว่าฯ ในส่วนที่ดีนั้นยังมีเพียงพอที่จะสามารถหายใจได้เองได้
 

สิ่งที่ต้องทำคือการให้ยาปฏิชีวนะ และการนำเสมหะไปเพาะเชื้อ ดูดเสมหะออกให้มากที่สุด เพื่อลดเชื้อในร่างกาย ส่วนเรื่องการทำงานของสมอง มีผลกระทบ เพราะท่านมีอายุมาก และมีโรคประจำตัวทางหลอดเลือดสมอง โดยทีมแพทย์พยายามทำทุกอย่างเต็มที่
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ