ข่าว

'ผบ.ตร.' ยกคณะรับฟังข้อมูล เร่งรัดดำเนินคดี 'วีโวชักธงแดง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข' ผบ.ตร.พร้อมคณะผบช.ภ.1 รับฟังความคืบหน้าการรวบรวมข้อเท็จจริง กรณีการ์ดวีโว่ ชักธงแดงขึ้นยอดเสา สภ.คลองหลวง เตรียมหมายเรียกแจ้งดำเนินคดี กำชับทุกพยาน หลักฐาน ต้องลงโทษการละเลยของเจ้าหน้าที่ และทุกการกระทำผิด ตามขั้นตอนกฎ

วันที่ 16 มกราคม 2564 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.), พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1(ผบช.ภ.1), พล.ต.ต.สุรพงษ์ ถนอมจิตร รอง ผบช.ภ.1 , พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร(ผบก.ภ.)จ.ปทุมธานี เดินทางไปเร่งรัดความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่กลุ่มการ์ดอาสาวีโว่ (We Volunteer) การกระทำการเชิญธงชาติไทย จากยอดเสา ที่ตั้งอยู่ด้านหน้า สภ.คลองหลวง นำมาสับเปลี่ยนใช้ ผืนผ้าสีแดง ที่มีข้อความว่า '112' นำขึ้นสู่ยอดเสา เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2564

โดย ผบ.ตร. พร้อมคณะ ได้รับฟังการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น พยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง จากนั้นได้กำชับการปฎิบัติ การบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เกี่ยวข้องที่กระทำผิดต่อกฎหมาย รวมถึงการดำเนินการทางวินัย หากพบว่าตำรวจปล่อยปละละเลยให้เกิดการกระทำผิด ให้นำมาเป็นข้อมูลประกอบการดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ตำรวจเตรียมออกหมายเรียกกลุ่มการ์ดวีโว่ และผู้ที่กระทำความผิดทุกคนเข้ามารับทราบข้อหา ในความผิดฐานฝ่าฝืนประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พรบ.ควบคุมโรคติดต่อ, พรบ.ธงชาติ ,ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ,ทำให้เสียทรัพย์และข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงานด้วย  ขณะเดียวกันเตรียมพิจารณาดำเนินการทางวินัยกับตำรวจที่ปล่อยปละละเลยให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น เพื่อให้เกิดความกระจ่าง รวดเร็วแต่ยึดหลักความเป็นธรรม พร้อมเน้นย้ำจะต้องไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก เพราะกระทบความรู้สึกของคนทั้งประเทศ

ผบ.ตร. กล่าวยอมรับว่า ที่ผ่านมา มีหลักคิดอยู่บนพื้นฐานที่จะไม่ใช้กำลังโดยไม่จำเป็นและหลีกเลี่ยงการปะทะ แต่หลังจากนี้ก็จะต้องมีการทำความเข้าใจกับผู้ใต้บังคับบัญชาใหม่ว่า อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ และหากจำเป็นต้องใช้กำลังหรือบังคับใช้กฏหมายก็ต้องทำ อย่าลังเล ขอให้มั่นใจสิ่งที่ทำ เพราะไม่ได้สั่งให้ทำอะไรนอกอำนาจหน้าที่ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดต้องรับผิดชอบร่วมกันและไม่ถอดทิ้งกัน แต่อย่างที่บอกว่าสงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร

ผบ.ตร.กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการดำเนินคดีเยาวชนที่กระทำผิดด้วยนั้นขอให้มั่นใจไม่ได้ทำอะไรนอกหน้าที่เพราะมีกฏหมายเยาวชนอยู่แล้ว และคงไม่ฝากอะไร เพราะใครทำอะไรก็ต้องรับผิดชอบ และจะต้องมีมีมาตรการที่ดีกว่านี้ในการดูแลความเรียบร้อย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ