ข่าว

สัปดาห์หน้า ออกหมายจับ 8 พลเรือน ร่วมขบวนการทำโควิดโผล่แม่กลอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองฯดำรงศักดิ์ เผย 8 พลเรือนทำโควิดโผล่แม่กลอง จ่อหมายจับสัปดาห์หน้า ส่วนอีก 25 นายตำรวจร่วมขบวนการ เหลือระดับรองผู้การฯ หวังคกก.ชุดใหม่ สั่งโทษทางวินัย ฟันคดีอาญา หลังเสนอ ผบ.ตร.แต่งตั้งไปแล้ว

วันที่ 15 มกราคม 2564 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า วันนี้ จะสรุปรายงานการสืบสวนข้อเท็จจริงขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศ ในพื้นที่อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เสนอพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เนื่องจากการสืบสวนสอบสวนชุดของตัวเอง ใช้ระยะเวลาไม่นาน เพื่อความรอบคอบ จึงจะเสนอให้ ผบ.ตร.แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการทางวินัยและอาญาในรายที่พยานหลักฐานชัดเจน

ทั้งนี้ จะเสนอด้วยว่า ในคณะกรรมการฯ จะใช้เจ้าหน้าที่จากส่วนกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นหลัก เช่น จเรตำรวจ และมีผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าคณะกรรมการฯ โดยมีตนเองกำกับดูแล ซึ่งคณะทำงานที่ ผบ.ตร.จะตั้งขึ้น จะลงพื้นที่ตรวจสอบซ้ำ เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง และการกระทำผิดให้ได้มากที่สุด

รอง ผบ.ตร. ยังมีหน้าที่สนับสนุนข้อมูลการทำผิดของตำรวจ และทุกคน เสนอต่อคณะกรรมการชุดที่นายกรัฐมนตรี ตั้งขึ้น ซึ่งมีอำนาจในการเรียกดูข้อมูลทั้งหมดอยู่แล้ว ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กำชับตรงมายังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา ห้ามปกปิด หรือช่วยเหลือกันอย่างเด็ดขาด

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวถึงข้อมูลใหม่ที่เป็นประเด็นต้นเหตุการแพร่ระบาดของโควิดรอบใหม่ ที่เกิดจากแรงงานเมียนมา ว่าจากการสืบสวนย้อนรอยจากกลุ่มแรงงานที่ป่วยโควิดในจังหวัดสมุทรสาคร พบว่า แรงงานผิดกฎหมายเกือบทั้งหมด มีขบวนการขนแรงงานเถื่อน ที่มีตำรวจว่า 20 นาย และพลเรือน 8 คนอยู่ในขบวนการ ซึ่งมีการลักลอบเข้าประเทศทางด้านจังหวัดกาญจนบุรีทั้งหมด อย่างไรก็ตาม สัปดาห์หน้า คณะทำงานฯ จะเสนอศาลขอออกหมายจับพลเรือน  8 คน ที่อยู่ในขบวนการขนแรงงานเถื่อน ในความผิด ฐานหลบหนีเข้าเมือง ทั้งช่วยเหลือ ซ่อนเร้น อำพราง

ส่วนตำรวจกว่า 20 นาย บางส่วนถูกพักราชการ และสั่งให้ช่วยราชการพ้นพื้นที่มาแล้ว แต่ระดับรองผู้บังคับการ ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ คาดว่า หลังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบฯ จะมีความชัดเจนที่จะดำเนินการกับตำรวจทำผิดกลุ่มนี้

ทั้งนี้ มีรายงาน จากข้อมูลเชื่อว่า ตำรวจที่เกี่ยวข้องในการนำพาแรงงานเข้าประเทศ มี 25 นาย และมีพลเรือน 8 คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ