ข่าว

โฆษกตร.แจงข้อหา 112-116 ไร้นโยบาย พิจารณาตามสิทธิพื้นฐาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษก ตร.แจง ภาพรวมการดำเนินคดีมาตรา 116 และ 112 ใช้รูปแบบคกก. ระดับกองบัญชาการ บนสิทธิพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ ก่อน แจ้งข้อหา ออกหมายเรียก หมายจับ จะพิจารณาถี่ถ้วน ขอความเห็นจากศาล ย้ำ ตำรวจทำตามหน้าที่ ขั้นตอนของกฎหมาย

วันที่ 15 มกราคม 2564 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(โฆษก ตร.) กล่าวถึงภาพรวมการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดมาตรา 116 และ 112 ว่า ได้ดำเนินการในรูปแบบคณะกรรมการ ระดับกองบัญชาการ ที่สำคัญตำรวจดำเนินการตามกฎหมาย ไม่ใช่นโยบาย และตำรวจจะละเว้นไม่ได้ ซึ่งผู้ถูกกล่าวหามีสิทธิ พบ ทนายความ เนื่องจากเป็นสิทธิพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งตำรวจไม่เคยปิดกั้นสิทธิดังกล่าว

ทั้งนี้การเรียกร้องทางการเมืองเป็นสิทธิเช่นกัน แต่ต้องระวังไม่ให้ไปกระทบสิทธิของผู้อื่น หรือไม่ให้เกิดการกระทำความผิดกฎหมายเรื่องอื่น การเคลื่อนไหวที่กระทบสิทธิผู้อื่น ทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน ผู้เคลื่อนไหวต้องรับผลจากการกระทำนั้น 

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ตำรวจและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ร่วมมือดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง การที่จะแจ้งข้อกล่าวหา ออกหมายเรียก ออกหมายจับ ตำรวจพิจารณาโดยคณะกรรมการ ไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วน การออกหมายเรียกหรือหมายจับ ตำรวจขอความเห็นจากศาล จึงเป็นดุลพินิจของศาลที่จะออกหมายเรียกหรือหมายจับให้ ขอย้ำว่าตำรวจทำตามหน้าที่ ทำตามขั้นตอนกฎหมาย ที่ผ่านมาตำรวจดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดในข้อหามาตรา 116 และ 112 มาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่สามารถบอกจำนวนได้ เพราะอาจส่งผลกระทบหลายส่วน ยืนยันว่าต้องดำเนินการ เพราะหากไม่ทำแปลว่า ตำรวจละเว้น ก็จะเป็นความผิดตามกฎหมายเช่นกัน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการเข้าไปจับกุมแกนนำในเวลากลางคืน เป็นการปฏิบัติหน้าที่ที่ถูกต้องหรือไม่ พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า ตนสอบถามผู้จับกุมแล้ว ทราบว่าเป็นการจับตามหมายในที่สาธารณะ ไม่มีข้อห้ามว่าต้องจับกี่โมง ผู้ต้องหามีถิ่นที่อยู่ไม่ชัดเจน มีแนวโน้มว่าจะไม่ปรากฏตัวให้จับหรือไม่ มีแนวโน้มว่าจะหลบหนี เมื่อพนักงานสอบสวนมีความเห็นไปยังศาลขออนุญาตออกหมายจับ ศาลพิจารณาออกหมายจับให้ ตำรวจก็ไปจับกุมตามหมายจับ ย้ำว่าขั้นตอนจับกุมตำรวจทำตามระเบียบวิธีปฏิบัติตาม ป.วิอาญา ทุกประการ

ส่วนคำถามที่ว่า แกนนำที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ หลังถูกดำเนินคดีแล้ว ทางตำรวจได้เรียกไปปรับทัศนคติบ้างหรือไม่ พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า เรื่องการปรับทัศนคติไม่ได้เป็นขั้นตอนตาม ป.วิอาญา อาจมีการพูดคุยส่วนตัว แลกเปลี่ยนความคิดกัน ทางพนักงานสอบสวนน่าจะอยากทราบความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม ทำไมจึงต้องทำแบบนั้น ต่อข้อซักถามถึงท่อน้ำเลี้ยงบ้าง ทางตำรวจดำเนินการอย่างไรไปบ้างหรือไม่ โฆษก ตร. กล่าวว่า การมีผู้สนับสนุนการเคลื่อนไหวทางการเมืองเป็นเรื่องปกติ หากชุมนุมแล้วไม่สร้างความเสียหาย หรือกระทบสิทธิใคร คงเก็บข้อมูลไว้ตรวจสอบหากมีการกระทำความผิดภายหลัง

เมื่อถามถึงกรณีนายชยพล ดโนทัย หรือเดฟ นักศึกษาธรรมศาสตร์ ที่ถูกพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง ออกหมายจับในมาตรา 112 ซึ่งผู้ถูกกล่าวหายืนยันว่าไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ  พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า หากเขายืนยันว่าไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ ก็เป็นเรื่องของกระบวนการสอบสวน สามารถเอาพยานแวดล้อม พยานบุคคล มายืนยันกับพนักงานสอบสวนได้ เรื่องการแจ้งข้อกล่าวหากับใคร เราสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบุคคลนั้นยังไม่ได้กระทำผิด เพียงแต่ว่ามีพยานหลักฐานกล่าวหาว่าผิด เขาก็นำหลักฐานมายืนยัน ตรงนี้เป็นสิทธิอยู่แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ