ข่าว

รมว.ยธ. เผยผลตรวจ"เคนมผง"พบ สารใช้ทำยานอนหลับ แรงกว่าปกติ 100 เท่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์ เทพสุทิน" เผยผลตรวจ "เคนมผง" พบ "ไดอาซีแพม" สารใช้ทำยานอนหลับ แรงกว่าปกติ 100 เท่า คาดเป็นเหตุให้เสียชีวิต สั่ง ป.ป.ส.เร่งประสาน อย.หาเส้นทางเล็ดลอด ป้องกันอันตรายให้ประชาชน

15 ม.ค.64 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงข่าวถึงกรณียาเสพติดชนิดใหม่ที่เรียกว่า “เคนมผง” ระบาดจนทำให้มีผู้เสพผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ว่า ข้อมูลเคนมผง จากแล็ปของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ที่ได้นำสารตัวอย่างมาวิเคราะห์พบว่า 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
รองแพทย์ใหญ่ เผย ผลตรวจ 'เคนมผง' ออกแล้ว 

 

 

 

 

 

เกือบ 100% เป็นสารไดอาซีแพม โดยจากการสืบทราบในกลุ่มผู้เสพไดอาซีแพม 1 กรัมมีราคา 450-600 บาท ซึ่งไดอาซีแพม คือ สารที่ใช้ทำยานอนหลับ หรือ แวเลียม โดยตามมาตรฐาน 1 เม็ดจะประกอบด้วยไดอาซีแพม 2 มิลลิกรัม และปกติทางการแพทย์การใช้ยาแวเลียม 10 มิลลิกรัม หรือ 5 เม็ด ซึ่งถือว่า อันตรายถึงชีวิตแล้ว แต่จากรายงานการตรวจพิสูจน์ 5 ตัวอย่าง พบว่า สารตัวอย่างมีความเข้มข้น 93-99% ตกแล้วผู้เสพ เคนมผง 1 คนใช้แวเลียมถึงคนละ 200 มิลลิกรัม หรือ100 เม็ด นี่จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิต

ทั้งนี้ สารไดอาซีแพม เป็นสารควบคุม โดยองค์การอาหารและยา(อย.) โดยไม่มีขายตามท้องตลาดทั่วไป เพราะใช้สำหรับโรงงานผลิตยาเท่านั้น ซึ่งตนได้สั่งการให้ ป.ป.ส. เร่งตรวจสอบที่มา ซึ่งประสานทาง อย.ขอข้อมูลจากโรงงานที่ขออนุญาต เพื่อตรวจสอบว่า เล็ดลอดมาจากที่ไหนหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้นำสารดังกล่าวมาใช้ในทางที่ผิดป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับประชาชนต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ