ข่าว

ผู้เสียหายสหกรณ์ฯคลองจั่นยื่นศาลฯขอขยายเวลาฟื้นฟูกิจการหวั่นล้มละลายหนี้สูญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เสียหาย 1,034สหกรณ์ฯคลองจั่นเข้าชื่อยื่นคำร้องศาลล้มละลายฯขอโอกาสขยายเวลาฟื้นฟูกิจการหลังจะครบกำหนด 5ปีตามเเผนหวั่นล้มละลายหนี้สูญคนเดือดร้อนจำนวนมาก

15 ม.ค.64 ที่ศาลล้มละลายกลาง ถ.เเจ้งวัฒนะ นายเผด็จ มุ่งธัญญา ประธานกลุ่มสมาชิก สหกรณ์ฯ คลองจั่น ,นางณัชชา ตั้งเลิศวิชชา เป็นผู้แทนสมาชิกเจ้าหนี้เดินทางมายื่นคำร้อง 4 ฉบับพร้อมหนังสือมอบอำนาจจากสมาชิกเจ้าหนี้ที่ร่วมลงชื่อ1,034รายชื่อยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง เพื่อร้องขอต่อศาลให้โอกาสสหกรณ์ฯ คลองจั่นคงอยู่ในการฟื้นฟูกิจการเพื่อการชำระหนี้ที่คงค้างให้แก่สมาชิกและเจ้าหนี้ผู้เดือดร้อนกว่าหมื่น ๆ รายและอีกกว่าสามแสนรายที่เป็นสมาชิกกับสหกรณ์เจ้าหนี้ 74 แห่งที่จะเดือดร้อนหนัก หากสหกรณ์ฯ คลองจั่นต้องล้มละลายปิดกิจการไม่สามารถชำระหนี้คืนได้ต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
สหกรณ์ฯคลองจั่นหวั่นสิ้นปีอาจล้มละลาย

                         ผู้เสียหายสหกรณ์ฯคลองจั่นยื่นศาลฯขอขยายเวลาฟื้นฟูกิจการหวั่นล้มละลายหนี้สูญ

โดยนายเผด็จ กล่าวว่าแผนฟื้นฟูกิจการฉบับปัจจุบันจะครบกำหนด 5 ปีในวันที่ 21 มกราคม 2564 แม้จะชำระเงินคืนแล้วถึง 3,578 ล้านบาทหรือคิดเป็น 20.38% แต่ก็ยังไม่สามารถดำเนินการที่จะให้เป็นผลสำเร็จตามแผนได้ครบถ้วนสหกรณ์ฯ คลองจั่นมีความพยายามที่จะฟื้นฟูกิจการเพื่อดำเนินธุรกิจต่อเร่งหารายได้เพื่อนำเงินมาชำระหนี้แก่เจ้าหนี้และสมาชิก แต่การขอแก้ไขแผนในครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563 ไม่ได้รับความเห็นชอบจากศาลซึ่งนั่นย่อมหมายความว่าอาจจะต้องสิ้นสุดการฟื้นฟูกิจการและอาจถูกสั่งให้ล้มละลายได้

                       ผู้เสียหายสหกรณ์ฯคลองจั่นยื่นศาลฯขอขยายเวลาฟื้นฟูกิจการหวั่นล้มละลายหนี้สูญ

คณะผู้บริหารแผนและคณะกรรมการเจ้าหนี้ร่วมกันหาทางระดมเงินทุนจากขบวนการสหกรณ์ผ่านทาง 3 หน่วยงานสหกรณ์หลักคือชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย ชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทยและสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ประสานระดมวงเงิน 3,500 ล้านบาทเข้าโครงการเงินรับฝากประจำ / เงินกู้โดยมีหลักประกันเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูกิจการสหกรณ์ฯ คลองจั่นและจะทำให้สามารถชำระหนี้ได้อีกรวมเป็นยอดที่ 39% ซึ่งทางคณะผู้บริหารแผนได้ยื่นคำร้องขอแก้ไขแผนเป็นครั้งที่ 2 โดยทางสมาชิกหวังอย่างยิ่งว่าศาลล้มละลายกลางจะพิจารณาอนุญาตการขอแก้ไขแผนครั้งที่ 2 นี้เพื่อให้โอกาสแก่สหกรณ์ฯ คลองจั่นยังคงอยู่ในการฟื้นฟูกิจการมากกว่าการถูกสั่งให้ล้มละลายเพราะทั้งเงินฝากและเงินหุ้นของสมาชิกและเจ้าหนี้จะไม่ได้รับคืนเงินออมเงินสะสมที่สมาชิกเจ้าหนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้เกษียณอายุงานนำมาฝากเพื่อหวังจะได้ดอกผลมาใช้จ่ายในช่วงบั้นปลายชีวิตกัน โดยภายหลังยื่นคำร้องทางเจ้าหน้าที่ให้ติดตามผลคำสั่งศาลว่าจะมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาเพื่อไต่สวนค่อไปหรือไม่ในวันที่ 20 ม.ค.นี้ 
 

“หากศาลให้โอกาสทางชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย ชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทยและสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ยินดีให้ความร่วมมือเเละจะนำทรัพย์สินอาคารตึกยู สหกรณ์คลองจั่น มูลค่า3.5พันล้านบาทค้ำประกันเเละเอาเงินมาช่วยสหกรณ์ฯชำระ 2,800 ล้านบาท เเละที่เหลือให้คลองจั่นไปบริหาร เมื่อบริหารได้สมาชิกก็จะได้เงินหุ้นคืน

เมื่อถามถึงปัญหาในการฟื้นฟูไม่สำเร็จในครั้งเเรก นายเผด็จยังกล่าวว่า มาจากระฐบาลเคยรับปากตอนที่ตนเป็นประธานฯว่าจะจัดสรรงบประมาณประมาณ1หมื่นล้าน มาดูเเลในส่วนนี้จนปัจจุบันนี้ยังไม่เเม้เเต่บาทเดียว เเละทรัพย์สินที่นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ยักยอกไปยังติดตามยากเนื่องจากยังขั้นตอนกระบวนการในศาล 3 ศาลที่กว่าจะยึดนำมาใช้หนี้ได้ ซึ่งบางคดียังไม่ถึงที่สิ้นสุด เเต่ที่ผ่านมาก็ได้ทรัพย์สินมาจำนวนมาก เเละก็มีหน่วยงานต่างๆคอยช่วยติดตามจำนวนมาก ทั้งดีเอสไอ ปปง.ทำให้เราได้เงินมา ถ้าศาลอนุญาตให้เราขยายเวลาก็จะยังเรียกคืนทรัพย์ได้อีกเป็นพันล้านบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ