ข่าว

ตอบคำถามโลกออนไลน์ชัดๆ ทำไมติดแผง"โซลาร์เซลล์" อ.อมก๋อย ใช้งบถึง 45 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตอบคำถามโลกออนไลน์ชัดๆ ทำไมติดแผง"โซลาร์เซลล์" อ.อมก๋อย ใช้งบถึง 45 ล้านบาท

กลายเป็นข้อถกเถียงในสังคมขยายวงกว้างไปอย่างรวดเร็ว และมีเรื่องราวดราม่าเกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน หลังจากยูทูปเบอร์ชื่อดัง  "พิมรี่พาย" ได้โพสต์คลิปขณะที่ตนเองได้เข้าไปช่วยเหลือเด็กๆบนดอยสูง ที่ "อมก๋อย" บ้านแม่เกิบ ในวันเด็กแห่งชาติ ด้วยการควักเงินส่วนตัวจำนวน 5 แสนบาท นำโซลาร์เซลล์ขึ้นไปติดตั้ง ซื้อทีวีให้ ของใช้อุปโภคบริโภคต่างๆ จนนำมาซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์ในหลากหลายมุมมอง มีทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย

อ่านข่าว : กอ.รมน. ยอมรับเอกสาร งบโซลาร์เซลล์ กว่า 45 ล้านบาท เป็นของจริง

 

จนกระทั่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (12 ม.ค.64) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ภาค 3 เผยเอกสาร เกี่ยวกับงบประมาณ สรุปราคากลางงานก่อสร้างอาคาร โครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 เมื่อช่วงเดือนเมษายน 2562 

โดยมีการเบิกงบค่าก่อสร้างระบบผลิตไฟฟ้า ด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลล์) ขนาดกำลังติดตั้งไม่น้อยกว่า 210 กิโลวัตต์พร้อมระบบกักเก็บเก็บพลังงานในโครงการดังกล่าวด้วยงบประมาณกว่า 45,205,000 บาท ล่าสุด ล่าสุด พลตรีธนาธิป สว่างแสง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)  กล่าวว่า  จากการประสานงานกับ เลขาธิการ กอ.รมน.ภาค 3 ได้รับแจ้งว่าเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารฉบับจริง โดยเป็นเอกสารที่ใช้ในการเผยแพร่ราคากลางของโครงการฯ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน พรบ.การจัดซื้อจัดจ้างมาตรา 56 วรรค1 ของภาครัฐ ด้วยวิธีการประมูลราคากลางผ่านระบบ อิเล็กทรอนิกส์ ของกรมบัญชีกลาง (e – Bidding) โดยใช้ งบประมาณของโครงการจำนวน 45 ล้าน ได้ผ่านการรับรองราคาจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เป็นที่เรียบร้อย

และจากประเด็นดังกล่าว ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงรายละเอียดผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัวดังนี้ 

ตอบโลกออนไลน์ ทำไมติดแผงโซลาร์เซลล์ที่ อ.อมก๋อย เชียงใหม่ ถึงราคา 45 ล้านบาท 

ทางโฆษก กอ.รมน.ชี้แจง เป็นค่าก่อสร้างระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ ขนาดกำลัง ติดตั้งไม่น้อยกว่า 210  กิโลวัตต์ โครงข่ายไฟฟ้าชุมชม 5409 จุด เสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ 120 ต้น คนละพื้นที่กับที่เป็นข่าว #พิมรี่พาย 

 

ตอบคำถามโลกออนไลน์ชัดๆ ทำไมติดแผง\"โซลาร์เซลล์\" อ.อมก๋อย ใช้งบถึง 45 ล้านบาท

ตอบคำถามโลกออนไลน์ชัดๆ ทำไมติดแผง\"โซลาร์เซลล์\" อ.อมก๋อย ใช้งบถึง 45 ล้านบาท

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ