ข่าว

ลุยจับต่อเนื่อง ถุงมือใช้แล้วคัดแยก-แบ่งบรรจุใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุยจับต่อเนื่อง อย.-สตช. และสสจ.ปทุมธานี ทลายโกดังย่านลำลูกกา พบถุงมือใช้แล้วคัดแยก-แบ่งบรรจุใหม่ เป็นถุงมือทางการแพทย์ พบถุงมือรอการคัดแยก ร่วม 700 กระสอบและถุงมือรอบรรจุมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ด้านรองเลขาธิการอย. เผยตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อใช้

วันนี้ พล.ต.ท. เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานปราบปรามผลิตภัณฑ์และการบริการด้านสุขภาพ ที่ผิดกฎหมาย พร้อมด้วย พล.ต.ต. ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ.  พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ.  และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข โดย ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการทลายโกดังลักลอบแบ่ง บรรจุถุงมือใช้แล้ว ย่านลำลูกกา ปทุมธานี

 

ลุยจับต่อเนื่อง ถุงมือใช้แล้วคัดแยก-แบ่งบรรจุใหม่

 

โดยการจับกุมภายหลังสืบทราบว่า การลักลอบผลิตถุงมือทางการแพทย์ภายในโกดังแห่งหนึ่งย่านลำลูกกา จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการ อาหารและยา (อย.) และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ปทุมธานี เข้าตรวจค้นโรงงานธรรมรักษ์ คลอง 7 ปทุมธานี พบคนงาน กำลังคัดแยกถุงมือยางและถุงมือไนไตรล์ที่มีสภาพเหมือนถุงมือใช้แล้ว บรรจุลงกล่องที่มีสัญลักษณ์ทางการแพทย์ ขายเป็นถุงมือทางการแพทย์ยี่ห้อ NA เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางถุงมือรอการคัดแยก 654 กระสอบ กล่องบรรจุภัณฑ์ 3 หมื่นกล่อง ถุงมือรอบรรจุ ถุงมือพร้อมจำหน่าย และอุปกรณ์การผลิตไว้ทั้งหมด รวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 ฐานไม่จดทะเบียนสถานประกอบการผลิตเครื่องมือแพทย์ และฐานผลิต/ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ มีโทษสูงสุด ต้องระวาง โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ลุยจับต่อเนื่อง ถุงมือใช้แล้วคัดแยก-แบ่งบรรจุใหม่

ลุยจับต่อเนื่อง ถุงมือใช้แล้วคัดแยก-แบ่งบรรจุใหม่

 

 

ขณะที่พล.ต.ท. เพิ่มพูน เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สั่งกำชับให้หน่วยปฏิบัติทุกหน่วยในสังกัดดำเนินการสืบสวนหาข่าวการกระทำผิดเกี่ยวกับสินค้าที่ประชาชนจำเป็นต้องใช้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงให้ประชาสัมพันธ์ให้ร้านค้ามิให้จำหน่าย หน้ากากอนามัยใน ราคาที่สูงเกินจริง ซึ่ง บก.ปคบ. ได้ตอบสนองนโยบาย โดยตั้งแต่เกิดวิกฤตการระบาดรอบใหม่ บก.ปคบ.ได้มีการตรวจ ยึดถุงมือยางทางการแพทย์ซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นความผิดรายใหญ่ได้จำนวน 2 ราย และได้มีการจัดชุดออก ประชาสัมพันธ์ร้านค้าเป็นจำนวนมาก 

 

ด้านเภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวต่อว่า ในช่วง สถานการณ์โควิดระบาดรอบใหม่ทำให้การลักลอบผลิตถุงมือรายใหญ่กลับมาอีกครั้ง กรณีนี้มีการแสดงฉลากระบุ สัญลักษณ์เกี่ยวกับโรงพยาบาลและฟัน ซึ่งอาจทำให้บุคลากรทางการแพทย์เข้าใจผิดได้ จึงขอแนะนำให้ตรวจสอบ รายชื่อผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตทางเว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หัวข้อตรวจสอบผลิตภัณฑ์ หรือสายด่วน อย. 1556 ก่อนตัดสินใจซื้อ และหากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้ แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556 หรือเดินทางมาร้องเรียนที่ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ศรป.)

ลุยจับต่อเนื่อง ถุงมือใช้แล้วคัดแยก-แบ่งบรรจุใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ