ข่าว

ยุคโควิด19 หนุ่มใหญ่ปลูกผักสวนครัวในเมืองไว้กินเอง ประดับสวยงามหน้าบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มใหญ่ วัย 57 ปี ไอเดียเจ๋งปลูกผักสวนครัวในเมืองใส่ถุงเพาะ – กาละมัง ไว้กินเอง แถมยังประดับสวยงามหน้าบ้าน

ในยุคการแพร่ระบาดเชื้อโควิด -19 รอบ 2 นี้  ได้มีหนุ่มใหญ่ทราบชื่อนายนภดล   เหล่าธรรมประทีป อายุ 57 ปี   อาชีพค้าขาย  ที่อยู่ข้างร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ด  เทศบาลเมืองปราจีนบุรี  ริมถนนหน้าเมือง  อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี   ได้ปลูกพืชผักสวนครัว เขียวขจีหน้าบ้าน   แม้จะอยู่กลางตัวเมืองปราจีนบุรีแลดูทั้งสวยงามและน่าทึ่ง
 

นายนภดล   กล่าวว่า   “  การปลูกผักสวนครัว  เตี่ย (บิดา) เคยพาทำสมัยเด็ก ๆ   ท่านเคยสอนปลูกสวนครัว  สมัยนั้น  มีดินริมแม่น้ำปราจีนบุรี  เตี่ย (บิดา) สอนให้ได้ออกกำลังกาย ไม่เหมือนเด็ก ๆ สมัยนี้   ที่มีอินเตอร์เน็ต ,เกมคอมพิวเตอร์    โดยพ่อปลูกผักบุ้งจีน , ผักกาด, ผักคะน้า  เป็นผักสวนครัว   เป็นพืชอายุสั้นเพียง 30 วัน   แต่ปัจจุบันริมท่าน้ำกลายเป็นเขื่อนกันตลิ่งเกือบหมดแล้ว  จึงต้องมาปลูกผักสวนครัวหน้าบ้านแทน

ก่อนที่จะปลูกผักสวนครัวในภาชนะ ,ในถุงเพาะ   ได้นำขี้ค้างคาว   ที่อาศัยในบ้าน   นำมาคลุกเคล้ากับดินร่วน ที่นำมาจากริมแม่น้ำปราจีนบุรี   นำดินมาใส่ในกระบะ , ใส่ถุงพลาสติกประมาณ 2 สัปดาห์   จนดินร่วนซุยมีสีดำแสดงถึงว่ามีธาตุอาหารสมบูรณ์ดีแล้ว

จากนั้นมาเมล็ดพันธุ์พืชสวน ผักบุ้งจีน  ,เมล็ดผักกาดขาว,เม็ดผักคะน้า ครัวมาโรยใส่ในภาชนะที่เตรียม ทั้งกาละมัง ,กระถาง, ถุงเพาะโดยโรยเมล็ดตามปริมาณที่เหมาะสม  หากเป็นภาชนะก็หลายเมล็ด  หากเป็นถุงเพาะประมาณ 2 เม็ด    หลังจากเมล็ดงอกแล้ว  แยกต้นกล้าอ่อนจากภาชนะ  นำไปใส่ถุงขนาดเล็ก  ไปวางในร่ม4-5 วัน   เมื่อต้นกล้าตั้งต้นดีจึงนำมาวางรับแดดหน้าบ้าน ริมทางเท้าข้าง ๆ ฟุตบาท  แล้วรดน้ำ  รอเพียง 30 วันก็สามารถนำมารับประทานได้  เพราะผักจำพวกนี้โตเร็ว ให้ผลผลิตเร็ว ไม่เป็นโรคง่าย    ลงมือปลูกระยะสั้น ๆ 

กล่าวโดยสรุป    เทคนิคการปลูก ผักสวนครัวของตนเองในเมืองไว้รับประทาน เป็นไม้ประดับนั้นง่าย ๆ  ดังนี้

เริ่มต้นจากการปรุงดิน ใช้ดิน , ปุ๋ยคอก และ  ขุยมะพร้าวในอัตราส่วน 1:1:1    รดน้ำพอชุ่มชื้น     อย่าให้แฉะคลุกให้เข้ากันบ่มไว้   ไม่ต่ำกว่า 7 วัน    กองทิ้งไว้ในร่มหรือใส่ถุงปุ๋ยมัดปากถุงเก็บไว้


 

จากนั้น    นำถุงเพาะชำขนาด 6 นิ้ว   ใส่ดินให้เต็มแล้วหยอดเมล็ดผักลงไป 2 เมล็ด    โรยดินละเอียดกลบลงไปหนา 1-2 ซม. แล้วค่อยๆรดน้ำ    อย่าให้ดินกระจายวางไว้ที่ร่มรำไร

รอประมาณ 2-3 วันเมล็ดผักจะงอกออกมาให้เห็น เมื่อครบ 7 วัน     ให้นำถุงกล้าผักออกวางที่มีแดด ผักสลัดชอบแดดตลอดวัน ถ้าเมล็ดงอก 2 เมล็ดให้ถอนต้นที่ไม่แข็งแรงทิ้ง 1 ต้น    รดน้ำวันละ 2 ครั้งเช้า-เย็น ถ้าตอนเที่ยง-บ่ายแดดจัด กล้าผักเหี่ยวเฉาอาจจะรดน้ำเพิ่ม    เมื่อผักอายุครบ 40-45 วัน ควรรีบตัดมาบริโภคอย่าปล่อยให้แก่ผักจะแข็งกระด้าง

ซึ่งการการปลูกผัก ในถุงเพาะชำ ในภาชนะนี้  ดีกว่าปลูกในแปลง  เป็นการปลูกผักที่จะทำให้สะดวกในการดูแลเคลื่อนย้าย และการกำจัดวัชพืช  โดยเฉพาะการอยู่ในตัวเมือง – ย่านชุมชน  การปลูกผักวิธีนี้ยังมีข้อดีที่ทุกคนมองข้ามคือ ความสมบูรณ์ของดิน ดินส่วนมากที่นำมาปลูกผักในถุงเพาะชำ หรือในกระถาง ส่วนมากจะเป็นดินที่ปรุงมาแล้วทำให้ดินสมบูรณ์มีธาตุอาหารที่ดี”นายนภดล   กล่าว

และกล่าวต่อไปว่า  “ตนเองเคยปลูกผักแบบนี้มาก่อน    สมัยก่อนโน้นปลูกใส่ถุงเพาะขายต้นละ 10 -15 บาท  แต่เดี๋ยวนี้ไม่ได้ขาย  ปลูกเพื่อความเพลิดเพลิน สนุกสนาน ได้พักผ่อนหลังทำอาชีพประจำคือค้าขาย  ได้มารดน้ำ  พรวนดิน  เป็นเหมือนไม้ประดับตกแต่งหน้าบ้าน  ปลูกผักในเมืองไว้กินเองปลอดยาฆ่าแมลง ,ไม่ใส่ปุ๋ยเคมี   ก็มีความสุข  หากใครชื่นชอบมาพุดคุยกันได้ยินดีถ่ายทอดประสบการณ์”นายนภดล   กล่าวในที่สุด
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ