ข่าว

ประชุมด่าน สั่งทุกด่านจัดกำลังร่วมหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตม.ประชุมหัวหน้าด่าน-ผู้บังคับการทั้งหมด สั่งเด็ดขาดทุกด่านจัดกำลังร่วมลาดตระเวนหน่วยงานความมั่นคงพื้นที่ ป้องกันแนวชายแดนทั้งหมด เผยคนไทยฝั่งเมียนมาเริ่มทยอยกลับ ขอให้เข้ามาอย่างถูกต้อง อย่าใช้ช่องทางธรรมชาติ อาจเป็นจุดรั่วปัญหาใหญ่ได้

วันนี้พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รองโฆษก สตม. เปิดเผยว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทางพล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. ได้ประชุมคอนเฟอร์เร้นท์กับหัวหน้าด่านและผู้บังคับการทั้งหมด โดยมีข้อสั่งการเด็ดขาดให้ทุกด่านจัดกำลัง ร่วมลาดตระเวนกับหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ ซีลแนวชายแดนทั้งหมด พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ของกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ซึ่งดูแลงานสนามบิน ได้บูรณาการในส่วนนี้ให้ไปช่วยสนับสนุนหน่วยงานด่านชายแดนทั้งหมดทั่วประเทศ

 

อย่างไรก็ตามได้เพิ่มความเข้มด้านการปฏิบัติ และเพิ่มกำลังพลโดยใช้กำลังตม.สนามบินไปสนับสนุน มีภารกิจหลักคือไปร่วมลาดตระเวนพื้นที่แนวชายแดนทั้งหมด ร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง ทั้งตชด. ทหาร และทำงานด้านการข่าวโดยประสานงานกับหน่วยบูรณาการร่วม

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด นำโดยพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร. ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะทำงานเกี่ยวกับการสืบสวนป้องกันและปราบปรามลักลอบการนำแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย ซึ่งขณะนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทางรองผบ.ตร. ได้ลงพื้นที่ในจังหวัดกาญจนบุรี และติดตามความคืบหน้าการลักลอบผ่านแดน ที่สำคัญในพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก ทางพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้ลงพื้นที่ด้วยตัวเอง ว่าจุดไหนเป็นจุดอ่อน จุดรั่ว และมีอะไรที่เป็นปัญหา ทั้งนี้ตำรวจทุกหน่วยไม่ได้นิ่งเฉยในเรื่องนี้

 

พ.ต.อ.เชิงรณ กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีคนไทยที่เดินทางกลับเข้าประเทศทาง อ.แม่สอด ที่หลายคนกังวลจะมีการนำเชื้อเข้ามาแพร่ในประเทศนั้น เท่าที่ทราบกาสิโนฝั่งเมียนมาได้ปิดไปแล้ว เนื่องจากมีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างรุนแรง ปัญหาคือคนไทยที่ไปทำงานฝั่งเมียนมามีความประสงค์อยากกลับประเทศเริ่มมีการทยอยกลับ ก็เป็นภารกิจของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในการประเมินหน่วยงานด้านสาธารณสุขจะรองรับได้มากน้อยแค่ไหน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าแล้วกรณีมีเพจออนไลน์แฉว่ามีคนไทยไปเล่นการพนันฝั่งเมียนมาแล้วติดเชื้อพยายามให้เจ้าหน้าที่รับกลับมารักษาในประเทศ พ.ต.อ.เชิงรณ กล่าวว่า อย่าไปประเมินว่าไปเล่นหรือไปทำอะไรคนไทยที่ไปฝั่งเมียนมาเขาก็ไปทำงาน เมื่อถึงเวลาปิดแนวชายแดนเขาก็พยายามกลับบ้าน เขาจะกลับบ้านถ้าเราป้องกันไม่ให้เขาเข้ามา การป้องกันแนวชายแดนก็จะเป็นจุดอ่อน สู้ให้เขาเข้ามาโดยถูกกฎหมายไม่ได้ ขอให้คนไทยเข้ามาแบบถูกต้องอย่าอาศัยช่องทางธรรมชาติ เพราะจะกลายเป็นจุดรั่วกลายเป็นปัญหาใหญ่

 

เมื่อถามต่อว่า ถ้าไม่ใช่คนไทยแต่เป็นแรงงานเมียนมาต้องการเข้ามารักษาในไทย รองโฆษกสตม.กล่าวว่า อย่างนี้ทำไม่ได้ เพราะอยู่นอกเหนือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่อนุญาตแน่นอน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ