ข่าว

"ชวน" เตรียมลงนามตั้ง กรรมการสมานฉันท์ สัปดาห์นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะลงนามในคำสั่งเพื่อแต่งตั้งกรรมการสมานฉันท์ ได้หลังจากที่ได้รับหนังสือจากที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ เพื่อเริ่มทำงานอย่างเป็นทางการ

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2564 นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้คาดว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะลงนามในคำสั่งเพื่อแต่งตั้งกรรมการสมานฉันท์ ได้หลังจากที่ได้รับหนังสือจากที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ และที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย เพื่อส่งชื่อตัวแทนเข้าร่วมเป็นกรรมการอย่างเป็นทางการ และเมื่อได้ลงนามแต่งตั้งแล้ว ในขั้นตอนคือ จะเรียกกรรมการที่แต่งตั้งประชุมเป็นนัดแรก เพื่อเลือกตำแหน่งประธาน , รองประธาน และตำแหน่งที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นาน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"ชวน" อุบ ตั้งกรรมการสมานฉันท์ ทันเดือนนี้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับรายชื่อของกรรมการสมานฉันท์ ที่เป็นตัวแทนที่ได้รับเลือกจากการประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ คัดเลือก คือ นายนิรุต ถึงนาค อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม , ตัวแทนจากที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ได้แก่ นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น, นายสุริชัย หวันแก้ว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ และ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาสันติภาพและความขัดแย้ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ นายสมศักดิ์ รุ่งเรือง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก

และก่อนหน้านั้นที่ส่งชื่อมาแล้วได้แก่ ตัวแทนจาก ที่ประชุมคณะกรรมการอธิบการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล คือ นายวิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดี มทร.อีสาน, ตัวแทนรัฐบาล คือ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กระทรวงกลาโหม และนายเทอดพงษ์ ไชยนันท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประชาธิปัตย์ ตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล คือ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ภูมิใจไทย และ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ และ ตัวแทนส.ว. คือ นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ส.ว.สายข้าราชการ และ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ส.ว.สายสังคม

สำหรับการประชุมนัดแรก หลังจากที่จะเลือกกรรมการสมานฉันท์ให้ดำรงตำแหน่งสำคัญแล้ว ในบทบาทแล้วกรรมการที่มีอยู่ ต้องเลือกผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ในการทำงานด้านการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ จำนวน 4 คน โดยก่อนหน้านี้นายชวน ระบุว่าจะให้มีสัดส่วนของตัวแทนสื่อมวลชนด้วย.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ