ข่าว

"ศรีสุวรรณ" แจ้ง ปอท.จับ นพ.ศราวิน พร้อมพวก โพสต์หมิ่นพระเกียรติ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" บุก ปอท.ให้ดำเนินคดีกับ นพ.ศราวิน ทองรองและพวก ในความเอาผิด ม 112 หลังโพสต์ข้อความ ใช้สรรพานามลบหลู่พระเกียรติยศ พระบรมราชวงศ์

วันที่ 8 มกราคม 2564 เวลา 10.00 น. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ปิยวัฒน์ ปรัญญา รอง สว. (สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อเอาผิด นพ.ศราวิน ทองรอง อดีตนายแพทย์ รพ.กรุงเทพระยอง และ รพ.จอมเทียน และเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ "Watcharin" กรณีโพสต์ข้อความด้วยการใช้สรรพนามลบหลู่พระเกียรติยศพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 รัชกาลที่ 10 สมเด็จพระราชินีนาถ และพระบรมราชวงศ์ 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก นพ.ศราวิน โพสต์แสดงความคิดเห็นตอบโต้ผ่านทางเฟซบุ๊ก รพ.กรุงเทพระยอง โดยใช้ถ้อยคำลบหลู่ดูหมิ่นต่อสถาบัน ซึ่งคนไทยทั้งประเทศเทิดทูนเคารพ พฤติการณ์ดังกล่าวย่อมเป็นการฝ่าฝืน ม.6 แห่งรัฐธรรมนูญไทย 2560 ที่บัญญัติไว้ความว่า "องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใดๆ มิได้"

\"ศรีสุวรรณ\" แจ้ง ปอท.จับ นพ.ศราวิน พร้อมพวก โพสต์หมิ่นพระเกียรติ์

อีกทั้ง เป็นการกระทำความผิดกฎหมายอาญา ม.112 ที่บัญญัติไว้ว่า "ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปื" นอกจากนั้น การใช้ช่องทางการสื่อสารผ่านโชเชียลมีเดีย ยังเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2550 ม.14 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อันเป็นความผิดเกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายอาญาด้วย

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องเดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ บก.ปอท เพื่อดำเนินการตรวจสอบและออกหมายเรียก นพ.ศราวิน ทองรอง และผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Watcharin" มาดำเนินการสอบสวน และเอาผิดตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย เนื่องจากพบการกระทำผิดต่างกรรมต่างวาระ

 

ล่าสุดพบว่าทั้ง 2 เฟซบุ๊กได้ปิดไปแล้วแต่ยังมีการส่งต่อข้อมูลในโลกออนไลน์กันอยู่ ทั้งนี้ นพ.ศราวิน เป็นบุคคลมีความรู้ความสามารถแต่การโพสต์ข้อความลักษณะนี้อาจกระทบต่อความมั่นคง โดยพบว่า รพ.กรุงเทพระยอง และ รพ.จอมเทียน มีคำสั่งยืนยันให้ออกจากการปฏิบัติหน้าที่เรียบร้อยแล้ว

"ในสัปดาห์หน้าจะเดินทางไปแพทยสภา จ.นนทบุรี เพื่อถอดถอนใบวิชาชีพของ นพ.ศราวิน อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ขอฝากให้คนไทยทุกท่านทราบว่า องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ หากใครละเมิดจาบจ้วงหรือหมิ่นสถาบัน สมาคมฯ จะแจ้งความเอาผิดทุกรายไป เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างในสังคมต่อไป"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ