ข่าว

โลกตะลึง กองเชียร์ "ทรัมป์" บุกสภา ขวางรับรองผลเลือกตั้ง "ไบเดน" ประณามจลาจล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดือด กองเชียร์ "ทรัมป์" บุกรัฐสภาสหรัฐ ขวางรับรองผลการเลือกตั้ง "ไบเดน" ประณามก่อจลาจล

เกิดเหตุกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ในกรุงวอชิงตัน และผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐ ส่งผลให้ต้องมีการอพยพผู้คนออกจากอาคารรัฐสภา และยังทำให้สภาคองเกรสต้องระงับการประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน เป็นการชั่วคราว
 

 

รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้าไปจนถึงด้านในของอาคารรัฐสภา ซึ่งรวมถึงห้องประชุมวุฒิสภา โดยผู้ประท้วงรายหนึ่งขึ้นไปยืนบนเก้าอี้นั่งสำหรับประธานวุฒิสภา และตะโกนว่า "ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้" ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัย เผยว่า มีผู้ประท้วงที่อยู่ในอาคารรัฐสภาอย่างน้อย 1 รายถูกยิง และพบว่ามีวัตถุระเบิดอย่างน้อย 1 ลูก ตกอยู่บนพื้นของอาคารรัฐสภา

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้อารักขาบุคคลสำคัญของสภาคองเกรส โดยได้พาตัวรองปธน.ไมค์ เพนซ์ ซึ่งเป็นประธานในการประกาศผลการนับคะแนนของคณะผู้เลือกตั้ง ออกไปจากห้องประชุมวุฒิสภา นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ทำการล็อกดาวน์อาคารรัฐสภา และขอให้สมาชิกสภาคองเกรสทุกคนรีบเข้าไปอยู่ในเซฟเฮาส์ของอาคาร

ด้าน ประธานาธิบดีทรัมป์ ออกมาเคลื่อนไหวทันทีที่ภาพข่าวการบุกอาคารรัฐสภาถูกเผยแพร่ออกไปว่า "พวกคุณต้องกลับบ้าน กลับบ้านเถิด เรารักคุณ คุณเป็นคนพิเศษ" แต่ถึงกระนั้นก็ตามทรัมป์ยังเน้นย้ำเรื่องโกงการเลือกตั้งและยังไม่ยอมประกาศความพ่ายแพ้

ชมภาพชุดคลิก

 

รายงานระบุว่าขณะนี้ทหารจากหน่วยกองกำลังพิทักษ์ชาติจำนวนกว่า 1,000 นาย ได้เคลื่อนกำลังพลไปยังกรุงวอชิงตันแล้ว เพื่อสมทบกับกองกำลังของกรุงวอชิงตันในการรับมือกับเหตุการณ์จลาจลในครั้งนี้ ด้านนางมูเรียล บาวเซอร์ นายกรัฐเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ประกาศเคอร์ฟิวในกรุงวอชิงตัน เริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ไปจนถึงวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

ทางด้าน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ออกมาแถลงถึงเหตุการณ์บุกรุกรัฐสภาสหรัฐฯในครั้งนี้ว่า "เข้าข่ายปลุกปั่นให้เกิดการต่อต้านการปกครอง และนี่ไม่ใช่การประท้วง แต่เป็นการก่อจลาจล" พร้อมขอให้ประธานาธิบดีทรัมป์ "ยุติการปิดล้อม" รัฐสภาสหรัฐฯด้วย

ชมภาพคลิกที่นี่

https://www.facebook.com/Eliyyahu9/videos/1626050574254429 (นาทีเสียงปืนดังขึ้น)

https://www.facebook.com/100008577362168/videos/2437070266588862 (นาทีทุบกระจก)

https://www.facebook.com/KIRO7Seattle/videos/423967952087667 (นาทีพังประตู)

https://www.facebook.com/KIRO7Seattle/videos/902308136975923 (บรรยากาศภายใน)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ