ข่าว

'เนชั่นทีวี' แจ้งจับขบวนการโพสต์หมิ่นสถาบัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เนชั่นทีวี' พร้อมทนายความ ขึ้นโรงพัก ปอท. แจ้งจับเกรียนคีย์บอร์ด โพสต์ปั่นกระแสในเฟซบุ๊กไลฟ์ ด้วยความหมิ่นสถาบันเบื้องสูง สร้างเรื่อง ด้วยลำดับภาพ ฉากหลังรายการ "ข่าวข้นคนข่าว" บิดเบือนข้อเท็จจริง ผู้บริหารสั่งเอาผิดทั้งมือโพสต์ ผู้แชร์ คอมเมนท์

วันที่ 5 มกราคม 2564 นายสุภวัฒน์ สงวนงาม กรรมการผู้จัดการ และ นางวรางคณา กัลยาณประดิษฐ กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NBC ผู้ประกอบการสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี ได้มอบอำนาจให้ตัวแทนและทนาย กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโยลี (บก.ปอท.)

เพื่อเข้าแจ้งความต่อ พ.ต.อ.อธิป พงษ์ศิวาภัย รอง ผบก.ปอท.เพื่อดำเนินคดีกับบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ใช้ชื่อเฟซบุ๊ก "Stll Fendi" ซึ่งได้ทำการโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2564 ระหว่างถ่ายทอดสดรายการ "ข่าวข้นคนข่าว" ซึ่งข้อความที่ได้มีการโพสต์หมิ่น มีลักษณะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

โดยตัวแทนของเนชั่นทีวี พร้อมทนายความ ได้นำเอกสารหลักฐานการโพสต์ข้อความมายื่นต่อพนักงานสอบสวน ปอท. เพื่อให้เร่งดำเนินคดีเป็นตัวอย่างต่อสังคม เพราะเป็นการกระทำจงใจใส่ร้ายอย่างชัดแจ้ง และใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาเป็นเครื่องมือ ทั้งๆ ที่บ้านเมืองยังมีความขัดแย้งแตกแยกกันอยู่ในประเด็นนี้

\'เนชั่นทีวี\' แจ้งจับขบวนการโพสต์หมิ่นสถาบัน

นายสุรเดช ตั้งติรวัฒน์ ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากเนชั่นทีวี กล่าวว่า จากการตรวจสอบพฤติกรรมของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ใช้ชื่อเฟซบุ๊ก "Stll Fendi" มีการโพสต์ข้อความที่แสดงออกถึงเจตนาหมิ่นเหม่ และให้ร้ายต่อสถาบันเบื้องสูงทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวีจึงเห็นว่า ควรมีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ และผู้ที่แชร์ข้อความเหล่านี้ เพื่อให้เป็นคดีตัวอย่าง และหยุดการกระทำในลักษณะกลั่นแกล้งใส่ร้าย ไม่ให้เกิดกับบุคคลอื่นๆ ต่อไป

สำหรับการดำเนินการของสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี เมื่อพบว่ามีการโพสต์หมิ่นด้วยข้อความในลักษณะส่อผิดกฎหมาย ก็ได้ดำเนินการลบข้อความ และบล็อกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ทันที

ขณะเดียวกัน ทางเนชั่นทีวี ยังได้ประสานกับผู้เชี่ยวชาญการใช้โซเชียลมีเดีย และพบว่า การเผยแพร่ข้อความในลักษณะหมิ่นเหม่เข้าข่ายผิดกฎหมายนี้ กระทำขึ้นในแพลทฟอร์มของเฟซบุ๊ก ขณะที่เนชั่นทีวีกำลังถ่ายทอดสดรายการข่าวข้นคนข่าว โดยใช้ฉากหลังเป็นภาพของราย ซึ่งเป็นการจงใจทำขึ้น ไม่ได้เป็นภาพปกติของการรับชมรายการทางเฟซบุ๊คไลฟ์

\'เนชั่นทีวี\' แจ้งจับขบวนการโพสต์หมิ่นสถาบัน

\'เนชั่นทีวี\' แจ้งจับขบวนการโพสต์หมิ่นสถาบัน

ทั้งยังมีการตัดต่อข้อความที่หมิ่นเหม่ 2 ข้อความ ซึ่งตามเวลาจริงโพสต์ห่างกันนานถึง 1 ชั่วโมง ให้ดูเหมือนเป็นข้อความที่โพสต์หมิ่นต่อเนื่องกัน จึงมีความชัดเจนว่าเป็นการใช้เทคนิคตัดต่อเพื่อกลั่นแกล้ง ใส่ร้าย ทางเนชั่นทีวีจึงได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้จัดทำภาพนี้ และเผยแพร่ภาพนี้ในโลกออนไลน์ ตลอดจนการส่งต่อทางแอปพลิเคชั่นไลน์ทุกรายด้วย

ด้านนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ผู้อำนวยการใหญ่เนชั่นทีวี กล่าวว่า ตนได้ให้นโยบายกับทางฝ่ายกฎหมายว่า ให้ระมัดระวังและตรวจสอบการเข้ามาโพสต์ข้อความ หรือคอมเมนท์ผ่านทางโซเชียลมีเดีย เพราะมีการจัดตั้งบุคคลหรือกลุ่มบุคคลแอบแฝงเข้ามาแสดงความเห็น และเขียนข้อความในเชิงหมิ่นเหม่ผิดกฎหมาย โดยใช้บัญชีผู้ใช้ "อวตาร" คือไม่มีตัวตนจริง ซึ่งตนได้มอบหมายให้ทนายความแจ้ง ปอท.ดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำลักษณะนี้ทุกราย แต่จะไม่ปิดกั้นการแสดงความเห็นที่อยู่ในกรอบกฎหมาย และเคารพความคิดเห็นของบุคคลอื่น

\'เนชั่นทีวี\' แจ้งจับขบวนการโพสต์หมิ่นสถาบัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ