ข่าว

'ชาวดอนเมือง' หวาดผวา หลังต่างด้าวติดโควิด-19 รอดจุดสกัด โผล่กลางชุมชนเพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวดอนเมือง หวาดผวา หวั่นโควิด-19 แพร่ระบาดในพื้นที่ หลังการจับกุมแรงงานเมียนมา 18 ราย ที่หลบซ่อนในบ้านพัก ย่านตลาดใหม่ดอนเมือง ก่อนมุ่งหน้าหาดใหญ่ ซ้ำตรวจเชื้อให้ผลเป็นลบ

จากปฏิบัติการที่ตลาดใหม่ดอนเมือง เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2564  ได้สร้างความวิตกกังวลให้กับพ่อค้า แม่ค้าและประชาชนกำลังหวาดผวาการระบาดของเชื้อโควิด-19 หลังทราบเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) เข้าจับกุมแรงงานเมียนมา เป็นชายและหญิง รวม 18 คน ในบ้านเช่าแห่งหนึ่ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: จับหนุ่มใหญ่ลอบเปิดบ่อนย่านดอนเมือง -ให้ที่พักพิงชาวต่างด้าว

หลังตลาดใหม่ดอนเมืองที่ถูกระบุว่า อาจเป็นที่พักพิงของคนต่างด้าว จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบพบแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมาจริง และเมื่อเจ้าหน้าที่กองควบคุมโรค มาทำการตรวจสุขภาพ พบว่ามีแรงงานจำนวน 7 คนอยู่ในกลุ่มเสี่ยงมีผลเป็นลบ

ข้อมูลเบื้องต้นที่ คม ชัด ลึก ออนไลน์ ได้รับจากการสอบสวน พบว่าทั้งหมดเดินทางมาจากรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา ข้ามพรมแดน ด้านก่อนจะมายังชายแดนแม่สอด จ.ตาก เมื่อวันที่ 25-26 ธันวาคม 2563 และ 1-2 มกราคม 2564 

โดยทั้งหมดอาศัยช่องทางธรรมชาติเล็ดลอดการคุมเข้มของเจ้าหน้าที่เข้ามายังประเทศไทย ก่อนจะมีนายหน้าที่ได้นัดแนะกันมาขึ้นรถกระบะ ซึ่งดัดแปลงทำช่องลับและพลางตัว เพื่อหลบเลี่ยงแก่การตรวจค้น กระทั่งมาถึงที่บ้านพัก หลังตลาดใหม่ดอนเมือง เพื่อจะรอเดินทางไป อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยจะมีชาวโรฮีนจา ที่เป็น 1 ในผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมตัวได้

 

\'ชาวดอนเมือง\' หวาดผวา หลังต่างด้าวติดโควิด-19 รอดจุดสกัด โผล่กลางชุมชนเพียบ

หลังทราบว่าทุกคนเป็นต่างด้าว เจ้าหน้าที่ ตม. จึงได้ประสานงานเจ้าหน้ากองควบคุมโรค มาซักถามประวัติไล่เรียงการเดินทางของแต่ละคนอย่างละเอียด ขณะเดียวกันหลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าชุดที่เข้าจับกุม ได้รายงานให้พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ผบช.สตม.)ได้รับทราบ

ด้าน พล.ต.อ ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่ชาติ(รอง ผบ.ตร.) ที่ดูแลงานด้านความมั่นคง ทราบเรื่องแล้ว ก่อนจะมีคำสั่งให้ตรวจเช็ดรถยนต์ที่นำแรงงานต่างด้าวเข้ามา รวมทั้งกลุ่มนายทุนที่อยู่เบื้องหลังอย่างละเอียด

ทั้งนี้ ตำรวจตั้งข้อสงสัยว่า ระหว่างวันที่หลบหนีเข้ามา เชื้อโควิด-19มีการระบาดอย่างรุนแรงและมีการคุ้มเข้มอย่างสูงสุด ที่ห้ามไม่ให้เคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้ามา และมีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยรวมกันตั้งด่าน เหตุใดจึงหลบหนีเข้ามาถึงในตัวเมืองหลวงชั้นในได้

คม ชัด ลึก ออนไลน์ ได้รับเบาะแสช่องโหว่ของการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐ ว่า แม้จะการคุมเข้มในการตั้งด่านสกัดกั้นแรงงานเมียนมา ตามแนวชายแดนทุกพื้นที่ ทั้งด้าน อ.สังขะ จ.กาญจนบุรี  อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  อ. แม่สอด จ.ตาก และเส้นทางต่างๆ ที่มีเจ้าหน้าที่รวมกันหลายหน่วย เช่น กรมแรงงาน กระทรวงมหาดไทย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และตำรวจ มักละเลยไม่คุ้มเข้ม

สาเหตุมาจากส่วนหนึ่ง ที่จุดสกัดไม่มีชุดอุปกรณ์ เจ้าหน้าที่จึงเกิดความกลัวต่อการติดเชื้อเสียเอง และเมื่อตรวจเจอกลุ่มแรงงานแล้ว ก็ไม่รู้จะดำเนินการกักตัวที่ใด เพราะทุกคนกลัวกันหมด จึงทำให้มาตราการหย่อนยาน ไม่เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

อีกส่วนหนึ่ง มาจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐบางหน่วยงาน ไม่ความเข้าใจในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ขาดการบริหารในเคลื่อนย้าย ควบคุม คุมขัง แรงงานต่างด้าวที่จับกุมมาได้ ให้แยกส่วนจากบุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดโรคโควิดกับแรงงานต่างด้าวที่กระทำผิดกฎหมาย ตามกฎหมายแรงงานทั่วไป 

\'ชาวดอนเมือง\' หวาดผวา หลังต่างด้าวติดโควิด-19 รอดจุดสกัด โผล่กลางชุมชนเพียบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ