ข่าว

ผบ.ตร.รับ จัดการบ่อนอาจไม่ดีพอ ยันปรับให้ดีกว่าเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ตร. ยอมรับจัดการปัญหา"บ่อน"ยังไม่ดีพอ พร้อมจะปรับให้ดีขึ้น ระบุตั้งใจและต้องทำให้ "ไม่มีบ่อนการพนัน"อีก เตือนผู้อยู่เบื้องหลังบ่อน มักแอบอ้างคนสำคัญ-นักการเมือง หากมีพยานหลักฐานชัดเจน ต้องถูกดำเนินคดี พร้อมสั่งทบทวนคำสั่งปราบปรามอบายมุข-แก้วิธีคิด

จากการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 ระลอกที่สอง ซึ่งส่วนใหญ่มีแหล่งที่มาจากการเข้าไปแออัด มั่วสุม และไม่มีการใส่หน้ากากอนามัย โดยผู้ติดเชื้อหลายราย ระบุว่าเข้าไปเล่นการพนันภายในบ่อนการพนัน ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และหลายพื้นที่ในแต่ละจังหวัดเรื่องนี้ ล่าสุด วันที่ 5 มกราคม ทางด้านพลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า  บ่อนการพนันทุกชนิด สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีนโยบายชัดเจนว่าเป็นเรื่องผิด ต้องจับกุมอยู่แล้ว จะปล่อยแบบนี้ไม่ได้ ที่ผ่านมาก็พบว่ามีการฝ่าฝืนอยู่ และอาจมีเจ้าหน้าที่บางคนมีส่วนร่วม ซึ่งเราต้องทำเรื่องนี้ให้ชัดเจน

 

ผบ.ตร.รับ จัดการบ่อนอาจไม่ดีพอ ยันปรับให้ดีกว่าเดิม

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ ระบุอีกว่าตำรวจมีความชัดเจนในเรื่องการจัดการบ่อน ที่ผ่านมายังพบว่ามีการฝ่าฝืน ซึ่งจะต้องทำความจริงให้ปรากฎ ยอมรับว่าในการดูแลที่ผ่านมาเราอาจจะไม่ดีพอเท่าที่ประชาชนคาดหวัง น้อมรับและจะปรับให้ดีกว่าเดิม ซึ่งถ้าหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องไม่ใช่แค่ย้าย จะด้วยความประมาท เลินเล่อหรือเจตนา จะต้องได้รับโทษทั้งทางวินัยและอาญา

 

“ล่าสุดได้ให้ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ทำอย่างไรก็ได้ให้ประชาชนอุ่นใจว่า ไม่มีบ่อนการพนันอีกแล้ว ได้ฝากให้ทางผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ไม่ว่าจะเป็นแหล่งข่าวที่ไหนก็แล้วแต่ให้ตรวจสอบ เปิดเผยให้เห็นว่าบ่อนการพนันมีจริงหรือไม่ ต้องลงไปดู ยืนยันว่าเรามีความตั้งใจ จะต้องทำให้ได้ ได้ให้นโยบายผ่านทางจเรตำรวจไปแล้วตำรวจต้องเด็ดขาด ” พล.ต.อ.สุวัฒน์ระบุ

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ เปิดเผยอีกว่า ที่ผ่านมาอาจจะทำได้ไม่ดีนัก จะต้องรัดเข็มขัดกันใหม่  ตอนนี้ได้ส่งสำนักงานจเรตำรวจ และส่วนกลางที่ไม่ขอเปิดเผย ลงไปตรวจสอบ กำกับดูแลการปฏิบัติงานปราบปรามอบายมุขทุกประเภทว่า ได้ดำเนินการไปตามนโยบายหรือไม่  เพราะเรื่องนี้ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้เอาจริง ต้องมีผลอย่างเป็นรูปธรรม และใครเจตนาจงใจกระทำผิด ต้องรับโทษทางวินัยและอาญา ขณะเดียวกันขอเป็นกำลังใจให้ผู้ใต้บังคับบัญชาว่า ใครที่ตั้งใจทำดีขอให้รักษาไว้ และในภาวะที่ประชาชนยากลำบากต้องไม่ซ้ำเติม ให้แย่ลงไปกว่านี้ เพราะตำรวจถูกตั้งคำถามทุกวัน

 

ถามว่าบ่อนการพนันที่มีเกือบทุกจังหวัดภาคตะวันออก ผบ.ตร. จะมีความชัดเจนเรื่องนี้อย่างไร พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ตอนนี้มีการสอบสวนข้อเท็จจริง และปรับย้ายผู้ที่รับผิดชอบออกนอกพื้นที่ไปหลายคน และพยายามจะหาคนที่คิดว่าจะแก้ปัญหาได้ไปทำงานแทน เรื่องที่ผ่านมา ยังต้องสอบสวนอยู่ใครเกี่ยวข้องบ้าง แต่หลังจากนี้ต้องเข้มงวดไม่ให้มีบ่อนพนัน แหล่งมั่วสุม ที่ทำให้เกิดปัญหาโควิด-19 อีก

 

 ต่อข้อซักถามว่าความผิดระดับใดจึงจะมีการย้ายระดับผู้บัญชาการ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า คงดูหลายด้าน ดูการทำงานที่ผ่านมา และดูความเห็นของผู้ที่เข้าไปสืบสวนข้อเท็จจริง ดูจำนวนที่พบการกระทำผิด และองค์ประกอบอื่นๆ ด้วย  นอกจากนี้ยังสั่งให้นำคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 234/2548 เรื่องมาตรการปราบปรามอบายมุข กลับมาทบทวนว่ามีอะไรที่ทันสมัย อะไรที่ต้องปรับแก้ มีหน่วยงานใดที่ต้องร่วมรับผิดชอบอีกหรือไม่ เรื่องกฎระเบียบมีความชัดเจน อาจไม่ต้องปรับมากนัก แต่เรื่องวิธีคิดของคนต้องให้เขาตระหนักว่ามันเป็นภัยร้ายแรง และทำลายประเทศ

 

ทั้งนี้ ผบ.ตร. ยอมรับว่า ล่าสุดยังมีการแจ้งเบาะแสบ่อนการพนันเข้ามาเรื่อยๆ ตนก็ส่งทีมงานลงไปตรวจสอบ และที่ผ่านมาการลักลอบเล่นการพนัน หรือบ่อนพนัน มักมีการกล่าวอ้างบุคคลตัวละครเจ้าของบ่อน และมีการอ้างชื่อบุคคลสำคัญ นักการเมือง ให้การสนับสนุน ซึ่งในกรณีนี้ตำรวจทราบดี เท่าที่สื่อมวลชนทราบ แต่บางครั้งการทำงานของตำรวจ เมื่อไม่มีพยานหลักฐานมาพิสูจน์ในชั้นศาลได้เพียงพอ ก็ไม่สามารถดำเนินคดีได้ แต่ขอฝากไปยังผู้ที่ทำบ่อนอยู่ ให้ระวังตัวไว้ หากพลาดเมื่อไหร่จะถูกดำเนินคดีทันที

 

ผบ.ตร.รับ จัดการบ่อนอาจไม่ดีพอ ยันปรับให้ดีกว่าเดิม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ