ข่าว

ใกล้แล้ว "เทียนเวิ่น-1" ยานสำรวจดาวอังคารจีน จ่อเข้าสู่วงโคจรเดือนหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เทียนเวิ่น-1" ยานสำรวจดาวอังคารของจีน เดินทางไกลระยะทางรวมกว่า 400 ล้านกิโลเมตร คาดจะเข้าสู่วงโคจรของดาวอังคารในเดือน ก.พ.นี้

องค์การอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) เปิดเผยว่า ยานสำรวจดาวอังคารเทียนเวิ่น-1 (Tianwen-1) ของจีน เดินทางไกลระยะทางรวมกว่า 400 ล้านกิโลเมตรแล้ว เมื่อนับถึงช่วงเช้าวันอาทิตย์(3 ม.ค.) และคาดว่าจะเข้าสู่วงโคจรของดาวอังคารในเดือนกุมภาพันธ์นี้

 

อ่านข่าว เอาไม่อยู่ ญี่ปุ่นจ่อประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน "โตเกียว-จังหวัดใกล้เคียง" อีกรอบ

 

 

ยานสำรวจดาวอังคารได้เดินทางในห้วงอวกาศเป็นเวลา 163 วัน โดยขณะนี้ตัวยานอยู่ห่างจากโลกราว 130 ล้านกิโลเมตร และห่างจากดาวอังคารราว 8.3 ล้านกิโลเมตร เมื่อนับถึงเวลา 06.00 น.ของวันอาทิตย์ (3 ม.ค.) ตามเวลาปักกิ่ง

 

องค์การอวกาศแห่งชาติจีน เผยว่า ยานสำรวจสามารถปฏิบัติงานได้อย่างเสถียร และมีกำหนดชะลอความเร็วก่อนเข้าสู่วงโคจรของดาวอังคารในอีกราว 1 เดือนข้างหน้า พร้อมทั้งเตรียมตัวที่จะลงจอดบนดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้

 

ยานสำรวจดาวอังคารประสบความสำเร็จในการบันทึกภาพโลกและดวงจันทร์ นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2020 รวมถึงการถ่ายเซลฟีหลายภาพ ทั้งยังได้ดำเนินการปรับวิถีของวงโคจรรวม 3 ครั้ง ทำการเคลื่อนที่ในห้วงอวกาศลึกตลอดจนทำการตรวจสอบอุปกรณ์หลายรายการที่นำขึ้นไปด้วยตนเอง

 

ยานสำรวจเทียนเวิ่น-1 ซึ่งมีน้ำหนักราว 5 ตัน ประกอบด้วยยานอวกาศ ยานลงจอด และยานสำรวจภาคพื้น ซึ่งถูกออกแบบมาให้สามารถโคจร ลงจอด และวิ่งสำรวจครบในภารกิจเดียว


เทียนเวิ่น 1

 

 

หลังเข้าสู่วงโคจรของดาวอังคารแล้ว ยานสำรวจจะใช้เวลา 2-3 เดือนในการสำรวจสถานที่ลงจอดที่มีศักยภาพ โดยใช้กล้องความละเอียดสูง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการลงจอดบนพื้นผิวในเดือนพฤษภาคม

 

อย่างไรก็ดี จุดที่ท้าทายที่สุดของภารกิจครั้งนี้คือการลงจอดอย่างนุ่มนวล ซึ่งเป็นกระบวนการลงจอดอัตโนมัติของยานสำรวจซึ่งจะกินเวลานาน 7-8 นาที โดยยานสำรวจจะใช้รูปแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ การปล่อยร่ม และจรวดถอยหลัง (retrorocket) เพื่อชะลอความเร็วและรับน้ำหนักกระแทกในการลงจอด

 

หลังลงจอดแล้ว ยานสำรวจภาคพื้นจะถูกปล่อยออกไปเพื่อดำเนินการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ด้วยอายุการใช้งานอย่างน้อย 90 วันบนดาวอังคาร (ราว 3 เดือนบนโลก) ขณะที่ยานอวกาศที่มีอายุการใช้งานออกแบบ 1 ปีบนดาวอังคาร (ราว 687 วันบนโลก) จะทำหน้าที่ถ่ายทอดการสื่อสารให้แก่ยานสำรวจภาคพื้น พร้อมทั้งดำเนินการตรวจจับทางวิทยาศาสตร์ด้วยตนเองในเวลาเดียวกัน

 

อนึ่ง เทียนเวิ่น-1 ซึ่งมีความหมายว่า "คำถามต่อสรวงสวรรค์" มาจากบทกวีนิพนธ์ที่ประพันธ์โดยชวีหยวน (ราว 340-278 ปีก่อนคริสตกาล) ซึ่งเป็นหนึ่งในกวีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคจีนโบราณ โดย "เทียนเวิ่น" บ่งชี้ถึงความมุมานะของจีนในการแสวงหาความจริงและวิทยาศาสตร์ ตลอดจนการสำรวจธรรมชาติและจักรวาล


Cr.xinhuathai

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ