ข่าว

เพจดังเผยเหตุผลทำไมโควิดจึงน่ากลัวกว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนเยอะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจดังเป็นงง มีบางคนมองโควิด-19 ไม่น่ากลัว อธิบายร่ายยาวมันไม่ใช่เชื้อกระจอก ย้ำตอนนี้กระจายไปทั่วประเทศแล้ว ชี้หากยังคุมการระบาดไม่ได้อาจมีผู้ติดเชื้อทะลุหลักแสนถึงหลักล้าน

เล่นเอาเพจดัง Drama-addict ต้องออกมาโพสต์อธิบายหลังมีบางคนมองโรคโควิด-19 ไม่น่ากลัว โดยระบุว่า มีคนสอบถามมาว่า คนใกล้ตัวเขายังรู้สึกว่าโควิดมันไม่น่ากลัว เพราะถ้าเทียบกัน คนไทยตายจากอุบัติเหตุบนท้องถนนยังเยอะกว่าตายจากโควิดตั้งเยอะ แล้วจะกลัวทำไม เลยถามมาว่าควรบอกเขายังไงดีเนี่ย


อ่านข่าว "หมอธีระ" แนะ 3 หนทางสู้โควิด ย้ำไทยตอนนี้ระบาดหนักมาก

 

 

คืองี้ การที่อัตราการเสียชีวิตบนท้องถนนมันเยอะกว่าโควิดในช่วง 7 วันอันตราย ไม่ได้แปลว่าโควิดไม่อันตราย คือ ถนนบ้านเราแม่xอันตรายสัxๆไปหน่อยเท่านั้นเอง หน้าเทศกาลทีไรอัตราการตายยังกับสงครามกลางเมือง แต่ประเด็นคือ ยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์นั่น เราคิดจากทั้งประเทศได้ 70 คน

 

ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดระลอกนี้ แม้ยังอยู่ในหลักหน่วย นั่นเป็นเพราะพื้นที่การแพร่ช่วงแรกยังจำกัด ไม่ได้กระจายไปทั่วประเทศ แต่ตอนนี้มันกระจายไปทั่วแล้ว หากเรายังหยุดไม่ได้ จนผู้ติดเชื้อทะลุถึงหลักแสน หลักล้าน
จริงอยู่ที่ปรกติแล้วคนทั่วไปที่ติดโควิดมักหายเองได้ แต่จะมีประมาณ 2% ที่จะป่วยหนักมากจนถึงเสียชีวิตได้

 

เพจดังเผยเหตุผลทำไมโควิดจึงน่ากลัวกว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนเยอะ

 

สมมติยอดผู้ติดเชื้อไปถึงแสนคน 2% จากแสนคน คือ 2,000 คน ถ้ายอดผู้ติดเชื้อถึงล้านคน ยอดผู้เสียชีวิตจะไปที่ 2 หมื่นคน สองหมื่นคน!

 

จริงๆเอาแค่เกินหมื่นคนนี่คือหายนะแล้ว เพราะเครื่องช่วยหายใจที่เรามีนั้นเต็มที่ทั่วประเทศ มีแค่หมื่นเศษ ถ้าคนไข้หนักมาเยอะ จนทรัพยากรที่เรามีไม่พอ ตอนนั้นอัตราการตายอาจไม่ใช่ 2% แต่อาจพุ่งเกิน 2% ไปไกลเหมือนของอิตาลีช่วงหนักๆ อาจไปถึง 6-8% แปลว่าอาจตายกันหลายหมื่นคนเลยทีเดียว

 

อ่านข่าว ด่วน ใครไปใช้บริการ 2​ ร้านนี้​ ให้รีบติดต่อสำนักอนามัย กทม.​

 

 

หากสถานการณ์ไปถึงขั้นนั้น และไม่ใช่แค่คนติดโควิดที่จะตาย แต่คนที่เจ็บป่วยจากโรคอื่นๆ เช่น โรคหัวใจ เส้นเลือดในสมอง โรคปอด ที่จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ใช้ทรัพยาการทางการแพทย์ในการรักษาสูง ก็จะตายตามกันไปด้วย เพราะทรัพยากรที่หมดเกลี้ยง ศักยภาพในการดูแลผู้ป่วยก็จะลดลงฮวบๆ เคสที่ในสภาวะปรกติอาจช่วยไว้ได้ ก็อาจจะตายหากมาป่วยในช่วงโควิด

 

เพจดังเผยเหตุผลทำไมโควิดจึงน่ากลัวกว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนเยอะ

 

ที่ว่ามาจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมโควิดจึงน่ากลัวกว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนเยอะครับ แล้วอัตราการแพร่นี่สูงมาก มันไม่ใช่เชื้อกระจอก ลองดูเคสที่เสียชีวิต 2 วันก่อน มีคนในกลุ่มเสี่ยงที่ติดเชื้อแล้ว 12 คน

 

จาก 1 ไป 12 คน จาก 12 คน ไปกี่คน

 

เพจดังเผยเหตุผลทำไมโควิดจึงน่ากลัวกว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนเยอะ

 

ถ้ายังหยุดไม่อยู่ก็จะเป็นแบบที่ว่ามาครับผม ดังนั้นที่ต้องทำคือ กดการระบาดให้อยู่ เพื่อกด curve ของกราฟผู้ติดเชื้อ ให้อยู่ในระดับที่ทรัพยากรของเรายังรับมือได้นั่นเอง

 

Cr. Drama-addict

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ