ข่าว

ทร.สร้าง รพ.สนามสัตหีบ ส่งมอบ สธ.รับมือโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบช.นสศ. ส่งมอบ รพ.สนามแก่ รมช. "สาธิต ปิตุเตชะ" หลังปรับปรุงอาคารกองพันรถถัง รพ.ค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า สัตหีบ เพื่อรองรับผู้ป่วย 174 คน จากการระบาดเชื้อโควิดนพื้นที่ ชลบุรี จากการเตรียมไว้ 3 แหล่ง ชลบุรี ระยอง จันทรบุรี

วันที่ 2 มกราคม 2564 พล.ร.ท.รณรงค์ สิทธินันทน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน(ผบช.นสศ.) เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ ส่งมอบ โรงพยาบาลสนามให้แก่นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) เพื่อใช้เป็นสถานที่รักษาผู้ป่วยภาคสนามในพื้นที่ จ.ระยอง ณ โรงพยาบาลสนาม ค่ายพระมหาเจษฏาราชเจ้า หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 

ทั้งนี้ กองทัพเรือตระหนักถึงความสำคัญและเล็งเห็นถึงปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ จึงได้เตรียมพื้นที่ในการช่วยเหลือประชาชนสนับสนุนหน่วยงานราชการต่างๆ และกระทรวงสาธารณสุข โดยมอบหมายให้หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง จัดเตรียมสถานที่เป็นโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด กรณีเกินขีดความสามารถในการรับผู้ป่วยของโรงพยาบาลหลักในพื้นที่ จ.ระยอง ชลบุรี และจันทบุรี จำนวน 3 แหล่ง ประกอบด้วย ค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า , ศูนย์การฝึก หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษา จ.ชลบุรี และฝั่งสนามฝึกกองทัพเรือ บ้านจันทเขลม จ.จันทบุรี

ทร.สร้าง รพ.สนามสัตหีบ ส่งมอบ สธ.รับมือโควิด

ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ระลอกใหม่มีความรุนแรง โดยเฉพาะในพื้นที่จ.ระยองและจังหวัดใกล้เคียง มีการติดเชื้อขยายเป็นวงกว้าง ซึ่งการส่งมอบโรงพยาบาลในครั้งนี้ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้ปรับปรุงอาคาร ERC กองพันรถถัง กองพลนาวิกโยธิน ค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า เป็น โรงพยาบาลสนาม จำนวน 4 อาคาร ประกอบด้วย อาคารควบคุม 1 อาคาร และอาคารรับผู้ป่วย 3 อาคาร รองรับผู้ป่วยได้จำนวน 174 คน

ทร.สร้าง รพ.สนามสัตหีบ ส่งมอบ สธ.รับมือโควิด

ทร.สร้าง รพ.สนามสัตหีบ ส่งมอบ สธ.รับมือโควิด

นอกจากนี้ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) ยังสั่งการให้หน่วยต่างๆ ของกองทัพเรือ เตรียมความพร้อมและดำเนินการ ดังนี้ 

1. ให้กรมแพทย์ทหารเรือ จัดเตรียมโรงพยาบาลหลัก ประกอบด้วยโรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า และโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ สำหรับตรวจวินิจฉัยและรับผู้ป่วยที่มีอาการหนัก พร้อมทั้งเตรียมโรงพยาบาลเฉพาะโรค 2 แห่งคือโรงพยาบาลทหารเรือกรุงเทพและโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ สำหรับผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ 

2. ให้หน่วยกองทัพเรือในพื้นที่ต่างๆ  จัดพื้นที่ควบคุมเพื่อเฝ้าระวัง หรือ State quarantine สำหรับกำลังพล ทร. ดังนี้ 
1.) พื้นที่กรุงเทพฯ จัดที่กรมยุทธศึกษาทหารเรือ 
2.) พื้นที่สัตหีบ จัดที่อาคารรับรองกองทัพเรือพื้นที่สัตหีบ และ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง 
3.) พื้นที่ จ.จันทบุรี จัดที่กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด 
4.) พื้นที่ทัพเรือภาคที่ 2 จัดที่ฐานทัพเรือสงขลา 
5.) พื้นที่ทัพเรือภาคที่ 3 จัดที่ฐานทัพเรือพังงา พื้นที่จ.นราธิวาส จัดที่ค่ายจุฬาภรณ์

ทร.สร้าง รพ.สนามสัตหีบ ส่งมอบ สธ.รับมือโควิด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ