ข่าว

เปิดปมตีกลับไม่ทูลเกล้าฯ แต่งตั้งอัยการ 975 ราย ขอความชัดเจน 2 ชื่อ เนตร - ปรเมศวร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดรายละเอียดหนังสือ เลขาฯ ครม. ถึง อสส. ปมตีกลับไม่ทูลเกล้าฯ บัญชีแต่งตั้งอัยการ 975 ราย ขอความชัดเจน 2 ชื่อ เนตร - ปรเมศวร์ เพื่อแจ้งสำนักงานองคมนตรี

2 มกราคม 2564 มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้มีหนังสือ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นร.0508/7419 เรื่อง การแต่งตั้งข้าราชการอัยการและอัยการอาวุโส ถึง นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด โดยมีข้อความสรุปว่า กราบเรียน อัยการสูงสุด ตามที่ขอให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งข้าราชการอัยการและอัยการอาวุโสให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ จำนวน 975 ราย ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป ซึ่งในจำนวนดังกล่าวรวมถึง นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด (ข้าราชการอัยการชั้น 7) ดำรงตำแหน่งอัยการอาวุโส สำนักงานคดีอาญาพระโขนง (ลำดับที่ 871) ตามหนังสือที่อ้างถึงนั้น

 

โดยที่มีกรณีปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชนว่า คณะกรรมการอัยการได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนความผิดวินัย นายเนตร นาคสุข กรณีสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา คดีขับรถยนต์ชนข้าราชการตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นที่สนใจของสื่อมวลชนและประชาชนโดยทั่วไป

ดังนั้น เพื่อให้การนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งข้าราชการอัยการดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและรอบคอบ ประกอบกับ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งแนวทางปฏิบัติในการเสนอเรื่องที่ต้องนำความกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระมหากรุณาว่าเรื่องที่เสนอต้องมีข้อมูลอันเป็นที่ยุติชัดเจนก่อนที่จะส่งเรื่องมาเพื่อขอให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาต่อไปตามหนังสือที่อ้างถึง

 

ในการนี้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจึงขอทราบข้อมูลข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวว่า ได้มีการพิจารณาอันเป็นที่ยุติที่ชัดเจนแล้วหรือไม่ประการใด ทั้งนี้ ขอได้โปรดแจ้งข้อมูลข้อเท็จจริงพร้อมผลการพิจารณาที่เกี่ยวข้องให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อนำไปเป็นข้อมูลประกอบการนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาต่อไป จึงกราบเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการต่อไป โดย นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ได้มีการลงนามรับหนังสือ เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.

อย่างไรก็ตาม วันที่ 24 ธ.ค. ได้มีหนังสือจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี อีก 1 เรื่อง ส่งถึง นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด เรื่อง การแต่งตั้งข้าราชการอัยการและอัยการอาวุโส มีข้อความสรุปว่า ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีขอทราบข้อมูลข้อเท็จจริงพร้อมผลการพิจารณากรณี นายเนตร นาคสุข สั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา คดีขับรถยนต์ชนข้าราชการตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นที่สนใจของสื่อมวลชนและประชาชนโดยทั่วไป จึงขอทราบว่ามีการพิจารณาสอบสวนความผิดทางวินัยเป็นที่ยุติชัดเจนแล้วหรือไม่ประการใด

 

สำนักงานเลขาธิการได้รับแจ้งจากทางสำนักงานองคมนตรี ว่า มีข้อเท็จจริงปรากฏต่อสาธารณะ กรณี นายเนตร นาคสุข ผู้ได้รับการเสนอแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอัยการอาวุโส อยู่ระหว่างถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัย และ นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ผู้ได้รับการเสนอชื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการ เคยถูกตั้งกรรมการสอบสวนชั้นต้น และอยู่ระหว่างการถูกดำเนินคดี ขับรถยนต์ในขณะมึนเมาเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ จึงขอให้ยืนยันความถูกต้องเหมาะสม รวมทั้งข้อมูลซึ่งเหตุผลใดๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการนำความกราบบังคมทูลทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งต่อไป ในการนี้ ขอได้โปรดแจ้งข้อมูล ข้อเท็จจริง พร้อมผลการพิจารณาที่เกี่ยวข้องให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อแจ้งสำนักงานองคมนตรีใช้เป็นข้อมูลในการนำความกราบบังคมทูลต่อไป

จากกรณีดังกล่าว ส่งผลให้บัญชีรายชื่อที่ถูกเสนอไปพร้อมกับ นายเนตร และ นายปรเมศวร์ รวมทั้งหมด 975 ราย ได้ถูกส่งกลับมาเพื่อพิจารณาดำเนินการตามหนังสือจากสำนักเลขาฯ ครม. ก่อนพิจารณาดำเนินการอีกครั้ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ