ข่าว

'ลำพูน' พบติดเชื้อ 1 ราย ยกระดับเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯ ลำพูน ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย นำเข้ามาจาก ระยอง เร่งสอบสวนโรค พบกลุ่มเสี่ยงสูง 5 ราย ตรวจหาเชื้อเรียบร้อย ผลเบื้องต้นออกมาเป็นลบ ขณะที่มติคกก.โรคติดต่อ จ.ลำพูน เพิ่มให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง

เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2564 นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แถลงสถานการณ์ โควิด-19 จังหวัดลำพูน จากศูนย์สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด 19 จังหวัดลำพูน 

 นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระลอก 2 มีการแพร่กระจายไปในกลุ่มแรงงานต่างด้านและผู้ค้าอาหารทะเล เริ่มต้นที่จ.สมุรสาคร จ.ระยอง กรุงเทพมหานคร นครปฐม และ จ.นนทบุรี

สำหรับในภาคเหนือตอนบน จังหวัดเชียงใหม่และลำปาง ได้รับผลกระทบจากการนำเชื้อเข้ามาของจังหวัดที่มีการแพร่ระบาด มีผู้ติดเชื้อเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และลำปาง ซึ่งอยู่ใกล้กับจังหวัดลำพูน ล่าสุดจังหวัดลำพูนประสบปัญหา มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เดินทางมาจากระยองและเข้ามาในพื้นที่ลำพูน  โดยได้รับการยืนยันเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิดในพื้นที่ลำพูนเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2563 เป็นหญิง ภูมิลำเนา ต.แม่ตืน อ.ลี้ จ.ลำพูน ซึ่งผู้ป่วยติดเชื้อไม่มีอาการป่วย เดินทางกลับมาจากระยอง ด้วยเครื่องบินลงที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2563 หลังจากนั้นเดินทางเข้าไปที่ อ.แม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากนั้นกลับไปที่อ.ลี้ โดยครอบครัวไปรับด้วยรถยนต์ส่วนตัว

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่23-30 อยู่บ้านที่พักอาศัย ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ในต.แม่ตืน อ.ลี้ ในวันที่ 24 ธันวาคม 2563 พร้อมเพื่อนไปใช้บริการที่ร้านร้ายกาธสมาร์ทบาร์ โซนนิคมอุตสาหกรรมลำพูน ต.บ้านกลาง หลังจากนั้นกลับ อ.ลี้ วันที่ 30 ธันวาคม 2563 สงสัยว่าอาจติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่จังหวัดระยองเป็นเวลา จึงเข้าไปใช้บริการตรวจหาชื้อจากรถตรวจโควิดเคลื่อนที่บริเวณตลาดจริงใจ อ.เมืองเชียงใหม่ ผลยืนยันล่าสุด พบติดเชื้อโควิด-19

ทันที ที่มีพบผู้ป่วยในพื้นที่จังหวัดลำพูนได้ดำเนินการ สอบสวนโรคอย่างละเอียด มีผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง 5 ราย ได้กักตัวที่โรงพยาบาลลี้ ได้ทำการตรวจหาเชื้อเรียบร้อยแล้ว ผลเบื้องต้นไม่พบเชื้อ เสี่ยงต่ำตรวจไปแล้ว 39 ราย และจะทำการตรวจเพิ่มเติม โดยในวันนี้ 1มกราคม 2564 ตั้งแต่ 13.00น. จะนำรถไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับกลุ่มเสี่ยงบริเวณโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพต.บ้านกลาง และ วันที่ 2 มกราคม 2564 จะนำรถตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนที่ ต.แม่ตืน อ.ลีี้

จากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูน ได้พิจารณาแก้ไขปัญหาและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาด ได้เพิ่มพื้นที่จังหวัดลำพูนเป็นพื้นที่สีเหลือง หรือพื้นที่เฝ้าระวังสูง และนำมาตรการที่กำหนดไว้ในพื้นที่สีส้มหรือพื้นที่สีแดง มาปรับใช้ในพื้นที่จังหวัดลำพูน และพิจารณา เรื่องระงับสถานประกอบการบางแห่งให้ปิดตัวเองในช่วงเวลาหนึ่ง โดยออกมาเป็นประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ