ข่าว

"มือเปื้อนเลือด" จากหมออังกฤษฝากถึงคนไม่ใส่แมสก์-ละเลยรักษาระยะห่าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอไอซียูในอังกฤษ พูดตรงๆ คนไม่ใส่แมสก์หรือรักษาระยะห่างเพื่อช่วยคุมโควิด คือมือเปื้อนเลือด  เผยรพ.เผชิญสึนามิผู้ติดเชื้อ หวั่นหลังปีใหม่หนักกว่าเดิม 

 

ศาสตราจารย์ฮิวจ์ มอนต์โกเมอรี แพทย์ที่แผนกผู้ป่วยหนัก โรงพยาบาล วิททิงตัน ทางเหนือของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ แสดงความผิดหวัง ขณะยังคงเห็นผู้คนไม่ใส่หน้ากากอนามัย หรือไม่รักษาระยะห่าง โดยพูดถึงคนเหล่านี้ว่า มือเปื้อนเลือด  หมอมอนต์โกเมอรี  กล่าวว่า มันแย่มากที่เห็นครอบครัวแล้วครอบครัวเล่าถูกโควิด-19 เล่นงาน และรู้สึกโกรธเพราะคนจำนวนมากยังไม่ได้ระวังตัวมากพอเพื่อคุมไวรัสโรคโควิด และความเห็นแก่ตัว คือข้ออ้างในการไม่แคร์ทำตามกฎป้องกันโควิด

 

 

\"มือเปื้อนเลือด\" จากหมออังกฤษฝากถึงคนไม่ใส่แมสก์-ละเลยรักษาระยะห่าง

ภาพ - ฟังคลิปสัมภาษณ์ BBC Radio 5 Live

 

“ใครก็ตามที่กำลังฟังอยู่ คนที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย และทำตัวแบบนี้ พวกเขามือเปื้อนเลือด พวกเขากำลังแพร่กระจายไวรัส จากนั้น คนอื่นๆก็จะแพร่ต่อ และคนก็จะตาย พวกเขาไม่รู้ว่าพวกเขาฆ่าคน แต่พวกเขาได้ทำไปแล้ว”

หมอมอนต์โกเมอรี ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ด้านเวชบำบัดวิกฤติ ที่  University College London และสภาสมาคม  Intensive Care  พูดเรื่องนี้ขณะให้สัมภาษณ์กับ  Radio 5Live ของบีบีซี  และเสริมว่า เวลานี้ รพ.หลายแห่งกำลังหัวหมุน คนไข้มาไม่หยุด  ช่วงสัปดาห์หรือสองสัปดาห์ที่ผ่านมา แผนกฉุกเฉินเผชิญสึนามิผู้ติดเชื้อ ทุกคนทำงานกันอย่างเต็มกำลังแล้ว  พยาบาลบางคนต้องดูแลผู้ป่วยถึง 4 ราย และหวั่นว่าหลังปีใหม่สถานการณ์จะแย่ลงอีก 

ส่วนไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ในอังกฤษมาระยะหนึ่งนั้น หมอมอนต์โกเมอรี กล่าวว่า ไวรัสไม่ได้รุนแรงมากขึ้นแต่ความสามารถในการแพร่สูงขึ้นเล็กน้อย ผู้ป่วยแสดงอาการแบบเดียวกับสายพันธุ์เดิม และการป้องกันก็ยังยึดมาตรฐานพื้นฐานปกติ  ที่ทำให้รู้สึกโกรธมากก็คือ คนโทษว่าผู้ติดเชื้อและตายเพิ่มเป็นเพราะไวรัส แต่ไม่ใช่เลย แต่เป็นเพราะคนไม่ล้างมือ ไม่รักษาระยะห่าง 2 เมตร และไม่ใส่หน้ากากอนามัย หมอกล่าวด้วยว่า เห็นคนมารพ.ในช่วงสองวันที่ผ่านมาแบบไม่สวมหน้ากาก ราวกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย “นี่ไม่ใช่ไวรัส แต่เป็นเพราะคน คนที่ไม่ทำในสิ่งที่ควรทำ” 

ที่มา Mirror 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ