ข่าว

"7วันอันตราย" ฉลองปีฉลู ผ่านแค่ 3 วัน เซ่นปีใหม่แล้ว 186 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"7 วันอันตราย" ผ่าน3 วัน เกิดอุบัติเหตุรวม 1,652 ครั้ง ผู้เสียชีวิตแล้ว 186 ราย ผู้บาดเจ็บจำนวนมาก สาเหตุหลัก ยังเป็น ดื่มแล้วขับ ศปถ.ประสานจังหวัดเพิ่มความเข้มข้นลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน พร้อมเฝ้าระวังการแพร่ระบาดไวรัสโควิด - 19

1 ม.ค.64  ที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)   นายแพทย์ ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ในฐานะประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่ายได้รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ซึ่งเป็นวันที่สามของการรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” เกิดอุบัติเหตุ 652 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 67 ราย ผู้บาดเจ็บ 642 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 38.04 ขับรถเร็ว ร้อยละ 34.36 


                  "7วันอันตราย" ฉลองปีฉลู ผ่านแค่ 3 วัน เซ่นปีใหม่แล้ว 186 ราย

โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ (27 ครั้ง) จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา (7 ราย) จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ (27 คน)

สรุปอุบัติเหตุทางถนนสะสมในช่วง 3 วันของการรณรงค์ (29 - 31 ธ.ค.63) เกิดอุบัติเหตุรวม 1,652 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 186 ราย ผู้บาดเจ็บ รวม 1,654 คน

จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต (ตายเป็นศูนย์) มี 17 จังหวัด จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ (63 ครั้ง) จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา (13 ราย) จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ (68 คน)

 

                   "7วันอันตราย" ฉลองปีฉลู ผ่านแค่ 3 วัน เซ่นปีใหม่แล้ว 186 ราย

นายแพทย์ขจรศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ในวันนี้ประชาชนยังคงเฉลิมฉลอง และเดินทางท่องเที่ยวอยู่ในพื้นที่ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัย ทางถนนจึงได้ประสานจังหวัดเพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินงานของ ด่านชุมชนและจุดสกัดตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนควบคู่กับการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) เน้นการเรียกตรวจยานพาหนะและความพร้อมของผู้ขับขี่ รวมถึงคัดกรองวัดไข้ประชาชนก่อนเข้าพื้นที่ จากสถิติอุบัติทางถนนในช่วง 3 วันที่ผ่านมา (29 – 31 ธ.ค. 63) พบว่า พฤติกรรมเสี่ยงดื่มแล้วขับ เป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุสูงสุด จึงได้ประสานให้หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายควบคุมการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งเวลาจำหน่าย สถานบริการ และควบคุมไม่ให้มีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่เด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนจากการดื่มแล้วขับ

                      "7วันอันตราย" ฉลองปีฉลู ผ่านแค่ 3 วัน เซ่นปีใหม่แล้ว 186 ราย

 

นายชัยณรงค์ วาสนะสมสิทธิ์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาล ปีใหม่ 2564 ได้ประสานจังหวัดดำเนินมาตรการป้องกันในมิติเชิงพื้นที่ อย่างเข้มข้น เน้นการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ขับขี่ที่ใช้ความเร็วเกินกำหนด ดื่มแล้วขับ และกลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์ที่ไม่สวมหมวกนิรภัย และคุมเข้มการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีอย่างเคร่งครัด รวมถึงดูแลเส้นทางสายรอง และเส้นทาง โดยรอบสถานที่ท่องเที่ยว โดยเฉพาะเส้นทางสถานที่ท่องเที่ยวบนยอดดอยและยอดภู ซึ่งระยะนี้สภาพอากาศหนาวเย็นและมีหมอกปกคลุมเส้นทาง ทั้งนี้ เพื่อสร้างความปลอดภัยสูงสุดแก่ประชาชน 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ