ข่าว

'ฮุนเซน' โชว์น้ำมันหยดแรกของขวัญปีใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ของขวัญปีใหม่ กัมพูชาสกัดน้ำมันหยดแรก จากบ่อน้ำมันนอกชายฝั่ง

++
    บ่ายวันที่ 30 ธ.ค.2563 พล.ท.ฮุน มาเน็ต ผู้บัญชาการทหารบกกัมพูชา ได้สื่อสารผ่านเฟซบุ๊ค Hun Manet เผยแพร่ภาพพิธีสกัดน้ำมันดิบเป็นครั้งแรก จากฐานขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งของประเทศกัมพูชา พร้อมสเตตัส “ขอเชิญร่วมแสดงความยินดีกับกัมพูชาที่ประสบความสำเร็จในการสกัดน้ำมันหยดแรก..”

                  \'ฮุนเซน\' โชว์น้ำมันหยดแรกของขวัญปีใหม่

 

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2563 สำนักข่าว China Xinhua News ได้อ้างถึงสถานีโทรทัศน์แห่งชาติกัมพูชา (TVK) ได้แพร่ภาพสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันปรองดองแห่งชาติ ครบรอบ 22 ปี โดยช่วงหนึ่ง สมเด็จฮุนเซน บอกว่า เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.นี้ คริสเอเนอร์จี (KrisEnergy) บริษัทน้ำมันและก๊าซที่มีฐานที่ตั้งในสิงคโปร์ ได้เสร็จสิ้นการก่อสร้างบ่อน้ำมันแห่งแรกในแหล่งน้ำมันอัปสรา (Apsara oilfield) และน้ำมันหยดแรกของกัมพูชาได้ถูกสกัดออกมาจากบ่อน้ำมัน 

 

                  \'ฮุนเซน\' โชว์น้ำมันหยดแรกของขวัญปีใหม่

 


    “ในวาระปีใหม่ 2021 ที่กำลังจะมาถึงนี้ แม้ว่าเรายังไม่สามารถกลับไปมีความสุขได้เหมือนปีก่อนเพราะโควิด-19 แต่ประเทศเราก็ได้รับของขวัญชิ้นใหญ่ ซึ่งก็คือน้ำมันหยดแรกที่ผลิตได้ในดินแดนของเรา"

 

                \'ฮุนเซน\' โชว์น้ำมันหยดแรกของขวัญปีใหม่


    สมเด็จฮุนเซน กล่าวว่า การเริ่มสกัดน้ำมันนั้นเป็น "คำอวยพรมิใช่คำสาป" สำหรับกัมพูชา โดยบอกว่าการสกัดน้ำมันจะช่วยสร้างประโยชน์มหาศาลให้กับการพัฒนาเศรษฐกิจและการเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ พร้อมกล่าวว่า "นี่เป็นการเริ่มต้นที่สำคัญของกัมพูชาในการมุ่งสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมน้ำมัน"
ㅤทั้งนี้ คริสเอเนอร์จีถือหุ้นร้อยละ 95 ในแปลงดังกล่าว และรัฐบาลกัมพูชาถืออีกร้อยละ 5 ที่เหลือ

                    \'ฮุนเซน\' โชว์น้ำมันหยดแรกของขวัญปีใหม่

 

ㅤวันที่ 29 ธ.ค. คริสเอเนเอร์จี ออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่งเพื่อยืนยันว่าแหล่งน้ำมันแห่งแรกในแปลงเอ ได้เริ่มต้นการผลิตแล้ว คาดว่าการผลิตน้ำมันจะแตะอัตราสูงสุดที่ประมาณ 7,500 บาร์เรลต่อวัน หลังจากโครงการขุดเจาะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2564


    อนึ่ง แปลงเอซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุม 3,083 ตารางกิโลเมตร เป็นหนึ่งในแหล่งน้ำมันหลายแห่งที่ค้นพบในพื้นทะเลของกัมพูชาในจังหวัดพระสีหนุ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงพนมเปญ โดยรายงานของคริสเอเนอร์จีคาดว่า ปริมาณน้ำมันสำรองที่ขุดได้ในแปลงเออยู่ที่ราว 30 ล้านบาร์เรล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ