ข่าว

เปิดตัวคู่มือป้องกันภัยอาชญากรรมข้ามชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และตัวแทน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ สกสว. เปิดตัว "คู่มือการป้องกันภัยจากอาชญากรรมข้ามชาติ" พร้อมสื่อออนไลน์ 

     เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และตัวแทน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ สกสว. ร่วมเสวนาและแถลงเปิดตัว “คู่มือการป้องกันภัยจากอาชญากรรมข้ามชาติ” พร้อมสื่อออนไลน์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัย เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันภัยอาชญากรรม รู้เท่าทันอาชญากรรมยุคดิจิทัล

    เนื่องจากอาชญากรรมในโลกดิจิทัลได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จากอาชญากรรมที่ทำผิดบนอาชญากรรมในโลกยุคดิจิทัล เปลี่ยนแปลงรูปแบบไปอย่างรวดเร็ว จากอาชญากรรมที่กระทำผิดบนท้องถนน หรือ street crime ไปสู่อาชญากรรมที่เกิดขึ้นในโลกไซเบอร์ หรือ cybercrime และไม่มีพรมแดนในการกระทำผิดในลักษณะเป็นอาชญากรรมข้ามชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตระหนักถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหา โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลและหลักทางวิชาการ จึงได้จัดทำโครงการวิจัยเรื่อง “การพัฒนาการบริหารจัดการงานตำรวจของไทยและการยกระดับความร่วมมือกับองค์กรตำรวจของประเทศสมาชิกอาเซียนในการดูแลความปลอดภัยสาธารณะจากปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม       
 

 ผลการศึกษาพบรูปแบบการกระทำผิดของอาชญากรรมข้ามชาติที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและส่งผลต่อประชาชนโดยตรง แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ

1.สารพัดกลอุบายหลอกลวง หรือ scam ทางออนไลน์ เช่น แก๊งคอลเซ็นเตอร์ , แชร์ลูกโซ่ , จดหมายรักลวงโลก (romance scam) , การฉ้อโกงผ่านอินเทอร์เน็ต และเงินกู้นอกระบบออนไลน์

2. ขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติ ข้ามพรมแดน เช่น ค้ามนุษย์ โจรกรรมรถ และยาเสพติด

3. เครื่องมือของขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติ เช่น การปลอมแปลงเอกสาร แบะการฟอกเงิน

     ผลการวิจัยมีข้อเสนอการแก้ไขปัญหาทั้งในด้านการบริหารจัดการงานตำรวจ ด้านการยกระดับความร่วมมือระหว่างองค์กรตำรวจประเทศสมาชิกอาเซียน และด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้ แนวทางการแก้ไขปัญหาที่สำคัญประการหนึ่ง คือ การป้องกันการกระทำผิด โดยสร้างความตระหนักรู้ให้แก่ประชาชนและสังคม คณะผู้วิจัยจึงได้จัดทำคู่มือ “ป้องกันภัยจากอาชญากรรมข้ามชาติ ฉบับประชาชน” ขึ้น เพื่อเผยแพร่กลวิธีการกระทำผิดของอาชญากรข้ามชาติประเภทต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยตรง และวิธีการป้องกันตนเองมิให้ตกเป็นเหยื่อ รวมทั้งจัดทำเป็นเว็บไซต์ http://tcpguide.police.go.th/ เพื่อเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้ให้แก่ประชาชนได้รู้จักในการป้องกันตนเอง นอกจากนี้ยังมีแบบทดสอบประเมินว่าผู้ที่ทำแบบทดสอบมีความเสี่ยงที่อาจจะถูกหลอกลวง หรือ อาจตกเป็นเหยื่อในลักษณะใดได้บ้าง อีกทั้งยังมีเรื่องน่ารู้อื่นๆ ด้วย

 

     พล.ต.อ.ปิยะ เปิดเผยว่า การให้ความรู้เกี่ยวกับอาชญากรรมข้ามชาติในโลกอินเทอร์เนต แก่ประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ เพราะยังมีประชาชนจำนวนมาก ยังไม่รู้เท่าทันกลโกงของคนร้าย จึงต้องหาวิธีนำเสนอแก่ประชาชนในรูปแบบที่เข้าถึงง่าย และเข้าใจง่าย ถือเป็นหนึ่งในของขวัญปีใหม่จากใจตำรวจไทย แด่ประชาชน “เสริมความรู้สร้างภูมิคุ้มกันภัย” ให้กับประชาชน และความปลอดภัยจากอาชญากรรมในโลกวิถีชีวิตใหม่ หรือ New Normal

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ