ข่าว

สธ.สั่ง 77 จังหวัด ลุยล้างตลาดพร้อมกันทั่วไทยไล่โควิด 19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอนามัย ชวนผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้าในตลาด 77 จังหวัดร่วมล้างตลาดพร้อมกันทั่วไทยทั้ง 12 ศูนย์เขต ผ่านระบบ ZOOM เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้มาใช้บริการ พร้อมย้ำวิธีการล้างตลาดที่ถูกหลักสุขาภิบาล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด19

29 ธ.ค.63 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า นายอนุทิน  ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายให้ผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้าในตลาด 77 จังหวัดร่วมล้างตลาดพร้อมกันทั่วไทย ทั้ง 12 ศูนย์เขต ผ่านระบบ ZOOM เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้มาใช้บริการ และป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 โดยเฉพาะในช่วงที่มีการระบาดของโรคควรล้างตลาดเดือนละ 2-3 ครั้ง หรือสัปดาห์ละครั้ง โดยเน้นที่ 3 จุดสำคัญ ได้แก่ พื้น เขียง แผง โดยเฉพาะเขียง และแผงต้องล้างทุกวัน เพราะเป็นจุดที่อยู่ใกล้ชิดและสัมผัสอาหารมากที่สุด 

ซึ่งการล้างตลาดที่ถูกหลักสุขาภิบาลมี 2 ขั้นตอนสำคัญ ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 ล้างด้วยน้ำและผงซักฟอก เพื่อกำจัดคราบสกปรก แล้วฆ่าเชื้อด้วยคลอรีนบริเวณบนแผงหรือพื้นทางเดิน แต่หากมีคราบไขมันจับให้ใช้น้ำผสมโซดาไฟราดลงบนพื้นหรือแผงทิ้งไว้นาน 15-30 นาที และใช้แปรงลวดขัดเพื่อช่วยในการขจัดคราบไขมัน

ขั้นตอนที่ 2 การฆ่าเชื้อโรคโดยใช้น้ำผสมผงปูนคลอรีนใส่ลงในฝักบัวรดน้ำและลดบริเวณแผง เขียง ทางเดิน ทางระบายน้ำเสียให้ทั่ว จากนั้นปล่อยทิ้งไว้เพื่อให้คลอรีนฆ่าเชื้อโรคและกำจัดกลิ่น ส่วนบริเวณที่มีกลิ่นคาวให้ใช้หัวน้ำส้มสายชูผสมน้ำให้เจือจางราดบริเวณที่มีกลิ่นคาว 

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า สำหรับบริเวณห้องน้ำ ห้องส้วม อ่างล้างมือ ที่ปัสสาวะและก๊อกน้ำสาธารณะที่ใช้ในตลาดต้องทำความสะอาดโดยใช้น้ำยาทำความสะอาดและล้างด้วยน้ำสะอาด เพื่อลดความเสี่ยงต่อ การแพร่กระจายโรค โดยเฉพาะจุดเสี่ยง ได้แก่ สายฉีดชำระ พื้นห้องส้วม ที่รองนั่งส้วมแบบนั่งราบ ที่กดน้ำ ก๊อกน้ำ และกลอนประตูที่สามารถติดต่อจากการสัมผัสร่วม จึงต้องมีการเน้นทำความสะอาดบ่อยๆ เพื่อลดจุดเสี่ยงของการเป็นแหล่งแพร่ระบาดของโรค รวมทั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่ทำความสะอาดต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยทุกครั้ง สวมถุงมือยางและผ้ายางกันเปื้อน สวมรองเท้าพื้นยางหุ้มแข้ง หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้าโดยไม่จำเป็น และหลังจากปฏิบัติงานเสร็จต้องล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำทันที
             

 “ทั้งนี้ ในช่วงการระบาดโรคโควิด 19 ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้า และผู้ใช้บริการ โดยปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ด้วยการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา   ล้างมือก่อนและหลังเข้าออกตลาด ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสบ่อย ๆ และเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล พร้อมทั้งลงทะเบียนเข้า-ออกตลาด หรือ CHECK-IN และ CHECK-OUT ผ่านแพลตฟอร์ม "ไทยชนะ" ทุกครั้งที่ใช้บริการตลาด เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ