ข่าว

"ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" ออกคำสั่งใช้ "สนามกีฬาจังหวัด" เป็น "โรงพยาบาลสนาม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" ออกคำสั่งใช้สนามกีฬาจังหวัด เป็น "โรงพยาบาลสนาม" เร่งจัดตั้งให้เสร็จใน 2 วัน คาดรองรับได้ 500 เตียง

26 ธ.ค.63  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีตัวผู้เลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุด ณ วันที่ 25 ธ.ค.63 เวลา 14.00 น. จำนวน 1,368 ราย รอผลตรวจ 3,962 ราย ซึ่งต่อมาจังหวัดสมุทรสาครได้ดำเนินการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ที่สวนน้ำพันท้ายนรสิงห์ และ ที่มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร แต่ทั้งสองแห่งถูกต่อต้านจากประชาชนในพื้นที่จนไม่สามารถดำเนินการจัดตั้งได้ 
 

                          "ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" ออกคำสั่งใช้ "สนามกีฬาจังหวัด" เป็น "โรงพยาบาลสนาม"

 

ล่าสุด นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ลงนามคำสั่ง เลขที่ 3557/2563 ฉบับ เรื่อง จัดตั้งสถานที่ป้องกันและควบคุมโรคตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) (ฉบับที่ ๒๕) โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ครั้งที่ 58/2563 วันที่ 25  ธันวาคม พ.ศ.2563 จึงมีคำสั่งจังหวัดสมุทรสาคร ให้จัดตั้งสถานที่ป้องกันและควบคุมโรคตามมาตราการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVD-19) ณ สนามกีฬาจังหวัดสมุทรสาคร ตำบลมหาชัย อำภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร โดยให้ใช้สถานที่นี้เป็น “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร"

ทั้งนี้ ห้ามบุคคลใดที่ไม่ได้รับอนุญาต เข้าไปหรือออกจากสถานที่ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) (ศูนย์ห่วงใยคนสาคร) เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรค

กรณีผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสังฉบับนี้ มีโทษตามนัยมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปื หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อนึ่ง ด้วยหตุที่เป็นกรณีมีความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพของประชาชนและประโยชน์สาธาณะ หากปล่อยให้เนิ่นช้าไป จะก่อผลเสียหายร้ายแรงแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้งตามนัยมาตรา 30 วรรค 2 (1) แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539

 

                         "ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" ออกคำสั่งใช้ "สนามกีฬาจังหวัด" เป็น "โรงพยาบาลสนาม"

ขณะที่บรรยากาศบริเวณหน้าสนามกีฬาจังหวัดสมุทรสาคร มีการปิดประตูไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง เข้า-ออก โดยมีเจ้าหน้าที่ทหาร และ เจ้าหน้าที่ อส. คอยดูแลความเรียบร้อยด้านในสนามกีฬา ส่วนบริเวณด้านนอกมีเจ้าหน้าที่ 3-5 นาย คอยดูแลความเรียบร้อย

                     "ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" ออกคำสั่งใช้ "สนามกีฬาจังหวัด" เป็น "โรงพยาบาลสนาม"

 

ขณะเดียวจังหวัดสมุทรสาครยังได้เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้อง ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ซึ่งทราบว่ามีจำนวน 500 เตียง  อาทิ สาธารณสุข โยธาธิการและผังเมือง ท้องถิ่นจังหวัด กกท.สมุทรสาคร เป็นต้น เพื่อหารือวางแผนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามให้แล้วเสร็จ ซึ่งกำหนดให้เร็วสุดไม่เกิน 2 วัน นอกจากนี้ยังมีรถบรรทุกสิ่งของจำเป็นในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม นำอุปกรณ์ต่างๆเข้าไปดำเนินการ อาทิ ถังแซก ที่ใช้สำหรับสร้างห้องน้ำเฉพาะผู้ที่เข้ามากักตัว 

 

                   "ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" ออกคำสั่งใช้ "สนามกีฬาจังหวัด" เป็น "โรงพยาบาลสนาม"

ด้านนางการะเกด เปียวานิช รองประธานชมรมแอโรบิค ซึ่งมีสมาชิกประมาณ 100 หมุนเวียนมาที่ใช้สนามกีฬาจังหวัด เป็นสถานที่เต้นแอโรบิค เปิดเผยว่า ตนเองและสมาชิกไม่ขัดข้องที่จังหวัดจะใช้สนามกีฬาเป็นโรงพยาบาลสนาม เพราะต้องการให้สถานการณ์โควิด -19 จบลงให้เร็วที่สุด ซึ่งทุกคนต้องช่วยกัน ส่วนการออกกำลังก็คงหาสถานที่อื่น หรือออกกำลังกายในบ้านไปก่อน ส่วนตัวก็เชื่อมั่นกับข้อมูลของทางราชการ และคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

 

                     "ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" ออกคำสั่งใช้ "สนามกีฬาจังหวัด" เป็น "โรงพยาบาลสนาม"

 

ทั้งนี้มีข้อมูลว่า จังหวัดสมุทรสาคร เตรียมแผนในการคัดแยกผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในตลาดกลางกุ้ง ออกมากักตัวในโรงพยาบาลสนาม และเตรียมตรวจสอบผู้ที่มีแอนตี้บอดี้ ในกลุ่มผู้ติดเชื้อที่ตลาดกลางกุ้ง และจะเริ่มค้นหาผู้มีแอนตี้บอดี้ในวันจันทร์ที่ 28 ธ.ค.63 โดยได้มีการวางแผนแบ่งกลุ่มในตลาดกลางกุ้งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ไม่ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19 และกลุ่มผู้ที่มีแอนตี้บอดี้ ส่วนการเปิดให้ตลาดกลางกุ้งกลับมาค้าขายได้อีกครั้งนั้น ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในห้วงเวลานั้น 

 

 

CR : ณรงค์ฤทธ์ มากคง / จำรัส โกยอารี 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ