ข่าว

"ปลัด สธ." เผยโควิด19 สมุทรสาครเป็นไปตามแผนควบคุมโรค เตรียมตรวจภูมิคุ้มกันหลังครบกักกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัดสาธารณสุขเผยการควบคุมโรคโควิด19 จ.สมุทรสาคร เป็นไปตามแผน เตรียมตรวจหาภูมิคุ้มกันกลุ่มผู้กักกันในหอพักตลาดกลางกุ้ง ให้มั่นใจว่าปลอดภัย ไม่แพร่เชื้อต่อก่อนสิ้นสุดกักกัน รุดหาแนวทางหลัง14 วันสิ้นสุดกักตัว เล็งหาที่อื่นสร้าง รพ.สนามหลังถูกต่อต้าน

วันนี้  (24 ธันวาคม 2563) เมื่อเวลา 18.00 น. ที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร  นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรค จ.สมุทรสาคร ว่า จากการติดตามสถานการณ์โรคโควิด 19 จ.สมุทรสาคร พบว่า การควบคุมโรคยังคงเป็นไปตามแผนที่วางไว้คือ ไม่มีการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว และไม่มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนออกไปนอกพื้นที่ ผู้ที่ติดเชื้ออยู่ในสถานที่ปลอดภัย ไม่แพร่เชื้อสู่ภายนอก ทั้งนี้ ผู้ที่ถูกกักกันในหอพักบริเวณตลาดกลางกุ้ง ซึ่งกักกันมาประมาณ 6 วันแล้ว เมื่อเจ็บป่วยจะได้รับการดูแลรักษาที่โรงพยาบาลสนาม ที่จัดตั้งเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563 หากมีอาการมากจะส่งต่อไปยังโรงพยาบาล ส่วนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมนั้น จะเลือกสถานที่ปลอดภัย ห่างไกลชุมชน เพื่อให้ชุมชนมีความสบายใจ และสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน 
 

\"ปลัด สธ.\" เผยโควิด19 สมุทรสาครเป็นไปตามแผนควบคุมโรค เตรียมตรวจภูมิคุ้มกันหลังครบกักกัน

“วันนี้ได้ประชุมหารือร่วมกับอธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครและทีมในพื้นที่ ออกแบบการบริหารจัดการกลุ่มที่กักกันในหอพักบริเวณตลาดกลางกุ้ง จะทดสอบตรวจหาภูมิต้านทาน ให้มั่นใจว่าบุคคลกลุ่มนี้มีความปลอดภัย ไม่แพร่เชื้อแล้ว ถึงหยุดการกักกัน กลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติ แต่ยังต้องคงมาตรการสวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง”

ส่วนเรื่องของโรงพยาบาลสนามที่พบว่ามีการต่อต้านนั้น ปลัดกระทรวงฯ กล่าวว่า ในกรณีที่คนมีผลเลือดบวกแต่อาการไม่รุนแรง หรือไม่แสดงอาการ หรือมีการตรวจพบเชื้อเพียงเล็กน้อย ทางสาธารณสุขจำเป็นต้องหาพื้นที่เพื่อให้พวกเขาอยู่ โดยจะต้องเป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมไม่สามารถแพร่เชื้อได้ ส่วนเหตุที่ไม่สามารถนำเข้าไปอยู่ในโรงพยาบาลที่มีอยู่แล้วได้นั้น เนื่องจากว่าโรงพยาบาลที่เรามีอยู่ ได้ถูกออกแบบไว้สำหรับคนที่มีการเจ็บป่วยปานกลางถึงหนักมาก และรองรับผู้ป่วยได้เพียงแค่ 20 เตียงจึงไม่เพียงพอ ก็เลยจำเป็นต้องหาสถานที่ดูแลเพื่อใช้เป็นสถานพยาบาลที่ไม่ต้องมีเครื่องไม้เครื่องมืออะไรมากนัก และเมื่อครบกำหนดเวลา ร่างกายเป็นปกติดีก็ส่งตัวกลับบ้าน ดังนั้นกลุ่มคนเหล่านี้พวกเขาไม่ได้มีอันตรายอะไร เพียงแค่เราต้องเข้าไปดูแลเรื่องสุขอนามัยในรักษาให้เป็นอย่างดีและเหมาะสม ส่วนสถานที่ก็ต้องห่างไกลชุมชนแล้วก็ทำให้เกิดความสบายใจ และอยู่ในการควบคุมของทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งก็คงจะต้องมีการพยายามหาพื้นที่อื่นต่อไป
  

สำหรับ จ.สมุทรสาครมีผู้ป่วยโควิด 19 รายใหม่ 96 ราย มาจากการคัดกรองเชิงรุก 89 ราย และผู้ป่วยเข้ามารับการตรวจที่โรงพยาบาล 7 ราย ส่งผลให้มีผู้ป่วยยืนยันสะสมรวม 1,356 ราย แบ่งเป็นการคัดกรองเชิงรุกรวม 1,273 ราย (คนไทย 56 ราย ต่างด้าว 1,217 ราย) จากที่คัดกรองแล้ว 12,964 ราย มีผลตรวจทางห้องปฏิบัติการแล้ว 6,964 ราย และผู้ป่วยเข้ามารับการตรวจที่โรงพยาบาลรวม 83 ราย ยังคงรักษาอยู่ 73 ราย

\"ปลัด สธ.\" เผยโควิด19 สมุทรสาครเป็นไปตามแผนควบคุมโรค เตรียมตรวจภูมิคุ้มกันหลังครบกักกัน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ