ข่าว

กลับมาอีก ฝุ่นพิษ PM2.5 เตือน 25-29 ธ.ค.หนักแน่ กทม.-ปริมณฑลเตรียมรับมือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลับมาอีก ฝุ่นพิษ PM2.5 เตือน 25-29 ธ.ค.หนักแน่ กทม.-ปริมณฑลเตรียมรับมือ

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2563 นายศิวัช พงษ์เพียจันทร์ โฆษกศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงรายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศว่า เวลา 12.00 น. วันที่ 24 ธ.ค.ภาพรวมปริมาณ PM2.5 ในประเทศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ พบเกินค่ามาตรฐานในกทม. จ.สมุทรสาคร จ.สมุทรปราการ จ.หนองคาย จ.ขอนแก่น และจ.นครราชสีมา

นายศิวัช กล่าวว่า ศกพ.ประสานแจ้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมการขนส่งทางบก และกรุงเทพมหานคร รวมทั้งจังหวัดปริมณฑล กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยกระดับการดำเนินงาน เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์ในการกำกับดูแลแหล่งกำเนิดอย่างเข้มงวด ระหว่างวันที่ 24-29 ธ.ค. ดังนี้

เข้มงวดตรวจสอบตรวจจับรถควันดำ โดยดำเนินการตรวจวัดไปแล้ว 786 คัน แบ่งเป็นรถบรรทุก 686 คัน พบควันดำเกินค่ามาตรฐาน 14 คัน และตรวจรถโดยสาร 100 คัน พบควันดำเกินค่ามาตรฐาน 2 คัน ซึ่งกรมการขนส่งทางบกได้ออกคำสั่งห้ามใช้ไปแล้ว

นายศิวัช กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ให้มีการกำกับดูแลการระบายมลพิษจากสถานประกอบการ อู่ซ่อมรถ และให้เร่งรัดระบายการจราจรในช่วงเวลาที่มีรถหนาแน่นโดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน (พื้นที่สีส้ม และพื้นที่สีแดง) ตรวจสอบการระบายมลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรมอย่างเข้มงวด ให้มีการเฝ้าระวังและติดตามจำนวนจุดความร้อนในพื้นที่ระดับตำบล อำเภอ จังหวัด และขอความร่วมมืองดการเผาในกทม. จังหวัดปริมณฑล นครนายกและพระนครศรีอยุธยา

“ทั้งนี้พี่น้องประชาชนสามารถเลือกดูข้อมูลผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศได้ทั้งแบบค่าเฉลี่ยรายชั่วโมง และแบบค่าเฉลี่ยราย 24 ชั่วโมง โดยท่านสามารถติดตามข้อมูลได้จากเว็บไซต์ Air4Thai.pcd.go.th และ bangkokairquality.com หรือทางแอปพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK ในมือถือ Smart Phone หรือท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์คุณภาพอากาศผ่านทาง Facebook Fanpage “ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.)”
 

โฆษกศกพ. กล่าวต่ออีกว่า เพื่อบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย เด็ก ผู้สูงอายุ และสตรีมีครรภ์ ขอให้พี่น้องประชาชนดูแลสุขภาพ สวมใส่หน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ป้องกันตัวเองเมื่อออกนอกบ้าน หากจอดรถยนต์ขอความกรุณาดับเครื่องยนต์ และขอให้หมั่นบำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้ก่อควันดำ

“สุดท้ายนี้ เพื่อให้เป็นไปตามข้อสั่งการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งเตือนและร่วมมือกันแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 โดยให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรมหาชน พิจารณาใช้มาตรการ Work From Home ตามความเหมาะสม ศกพ. จึงขอความร่วมมือให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรมหาชน ในพื้นที่กทม. นำมาตรการ Work From Home มาใช้ในระหว่างวันที่ 25-29 ธ.ค. สำหรับสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ขอให้พิจารณาหยุดเรียนตามความเหมาะสมตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรการป้องกัน แก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ลงวันที่ 17 ธ.ค.”นายศิวัช กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ