ข่าว

ชำแหละ!ขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการระบาดไวรัสโควิด-19 รอบใหม่นี้ เนื่องจากขบวนการเหล่านี้มีการกระทำที่ระบบ มีขั้นตอน ที่สำคัญ มีการจ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่ เปิดเป็นช่องโหว่ที่จะไม่มีทางหยุดการระบาดไว้ได้

คมชัดลึก ออนไลน์ จึงอยากชี้ประเด็นที่จะกลายเป็นปัญหาลุกลามใหญ่โตระดับชาติไปแล้ว สำหรับแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาในประเทศอย่างผิดกฎหมาย โดยเป็นจุดสำคัญในการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ ที่จ.สมุทรสาคร กลายเป็นคำถามที่คาใจสังคมว่า ทำไมแรงงานต่างด้าวถึงยังสามารถเข้ามาทำงานในเมืองไทยจำนวนมากได้ ทั้งๆ ที่ยังอยู่ช่วงสถานการณ์โควิด-19

 

จากการข่าวก่อนจะมีการแพร่ระบาดรอบนี้ พบว่ามีแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามาในประเทศไทยอย่างผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะประเทศเมียนมา ซึ่งการกวาดล้างของตำรวจ ทหาร หรือหน่วยงานปกครองก็ดำเนินการกวดขันในการจับกุม แต่เนื่องด้วยตามตะเข็บชายแดน ช่องทางธรรมชาติมีพื้นที่กว้างเกินกว่ากำลังจะดูแลทั่วถึง มิหนำซ้ำยังมีขบวนการนำพาคนเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายที่ทำกันอย่างเป็นระบบขั้นตอน มีการจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นค่าผ่านทาง

 

สำหรับขบวนการลักลอบนำบุคคลต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่ชั้นในของประเทศ แม้ว่ามีการทำอย่างเป็นระบบ แต่รูปแบบในกานำพาไม่ตายตัว แต่มักจะใช้วิธีที่สะดวกและนิยม คือ การดำเนินการผ่านขบวนการของฝั่งไทยและพม่า โดยพื้นที่ที่เป็นจุดขนย้ายคนอยู่ที่ ด่านชายแดนแม่สอด จ.ตาก และ ด่านชายแดนแม่สาย จ.เชียงราย

ชำแหละ!ขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว

ส่วนขึ้นตอนการเข้ามาทำงานของแรงงานเมียนมาที่ผิดกฎหมายนั้น แรงงานจะต้องจ่ายเงินค่าหัวให้กับขบวนการ รายละ 15,000 - 25,000 บาท ก่อนที่จะมีคนนำพากลุ่มแรงงานเข้ามา ทางด่านชายแดนแม่สอดอย่างถูกต้องโดยอาศัยบัตรผ่านแดน ซึ่งสามารถอยู่ในเมืองไทยได้ 7 วัน จากนั้นทั้งหมดจะถูกนำขึ้นรถตู้ขับออกจากชายแดนผ่านด่านตรวจของทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เป็นด่านตรวจร่วมหลักจำนวน 3 ด่าน ซึ่งทางขบวนการจะมีการจ่ายเงินหรือส่วยเผื่อเป็นค่าผ่านทางในาราคาหัวละ 500 บาทต่อหัวต่อด่าน สำหรับเงินส่วนนี้่ทางขบวนการจะเป็นคนจ่ายให้เจ้าหน้าที่

ชำแหละ!ขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว

ชำแหละ!ขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว

ทั้งนี้ เมื่อผ่านด่านต่างๆ ไปถึง อ.วังเจ้า จ.ตาก ก็จะเข้าสู่เส้นทางสายเอเชีย หรือ ถ.พหลโยธิน ทางหลวงหมายเลข 1 ก่อนจะเข้ามาในพื้นที่ชั้นใน โดยถ.สายเอเชีย มีจุดบอดตรงที่มีด่านตรวจน้อย แต่หากมีทางขบวนการก็จะจ่ายเงินค่าผ่านเช่นเดิม

ชำแหละ!ขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว

 

ทั้งนี้ แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาอย่างผิดกฎหมาย โดยผ่านขบวนการนี้จะถูกนำมาพักไว้ที่ตลาดไท จ.ปทุมธานี เป็นจุดใหญ่ เนื่องจากตลาดไท เป็นศูนย์กลางของแรงงานต่างด้าวทั้งหมด ก่อนจะมีนายทุนหรือนายจ้างต่างๆ มาหาแรงงาน หรือ ขบวนการค้าแรงงาน มารับตัวไปอีกต่อหนึ่ง

 

หากเจ้าหน้าที่ไม่ทลายขบวนการเหล่านี้ให้สิ้นซาก ก็จะเกิดปัญหาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายไม่มีวันจบ และจะเกิดปัญหาการระบาดขึ้นมาอีกเมื่อใดก็ได้ หากยังไร้การควบคุม

ชำแหละ!ขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ