ข่าว

"พระมหาไพรวัลย์" ลั่นเข้าใจแล้ว ทำไมพระพุทธเจ้าถึงตรัสว่า "ไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พระมหาไพรวัลย์" ถึงขั้นเอ่ยปากบอกเข้าใจแล้ว ทำไมพระพุทธเจ้าถึงตรัสว่า "การไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ"

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักเคลื่อนไหวทางการเมืองและสังคม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า เข้าใจแล้วว่า ทำไมพระพุทธเจ้าถึงตรัสว่า การไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ ไม่ต้องดูจากอะไรไกลเลย ดูจากการที่โควิดกลับระบาดอีกรอบก็เห็นได้ชัดมาก

 

โยมเห็นไหมว่า พอโควิดมาปุ๊ป ลาภที่เคยมีมันหายไปหมดเลย การค้าหาย รายได้หาย ท่องเที่ยวหาย ปีใหม่หาย หายไปพร้อมกับความมีโรคนี่เอง

 

อาตมารู้สึกเห็นใจญาติโยมหลายท่านมากนะ หลายท่านคงตั้งใจและคิดเผื่ออะไรเอาไว้หลายอย่าง ซึ่งตนเองอยากจะทำในช่วงปีใหม่ที่จะมาถึง

 

 

หลายท่านกำลังจะลงทุนหรือลงทุนไปแล้ว หลายท่านคาดหวังผลกำไรที่จะได้จากการท่องเที่ยว จากการค้าขาย หลายท่านคาดหวังถึงความสุข การได้หยุดพักผ่อนหลังจากทำงานมาตลอดทั้งปี แต่ทว่าโควิดก็กำลังจะมาพรากเอาสิ่งเหล่านั้นไป

 

เป็นอย่างนี้เองที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า ความไม่มีโรคเป็นลาภ ความปกติเป็นความสุข ดังที่คนนิยมพูดกันว่า เป็นปกติสุข เมื่อไหร่ที่สังคมปราศจากความเป็นปกติ เมื่อนั้นความสุขก็หายไปด้วย โรคภัยเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก และเราก็ไม่ควรประมาท มีอะไรทั้งหมดก็ตาม แต่ไม่มีสุขภาพที่ดี ก็ชื่อว่าไม่มีอะไรสักอย่าง

 

อาตมาขอให้กำลังใจ และภาวนาว่าโรคระบาดที่เกิดขึ้นจะปลาสนาการไปโดยเร็ว แต่ทั้งนี้การที่โรคระบาดจะปลาสนาการไปได้ ย่อมต้องอาศัยการเอาใจใส่และการให้ความร่วมมืออย่างจริงจังของทุกคนในสังคม

 

ธรรมย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ถูกต้องทีเดียว ผู้ใดตั้งอยู่ในความไม่ประมาท ความไม่ประมาทก็ย่อมรักษาผู้นั้นให้อยู่รอดปลอดภัย โรคภัยไม่ใช่ของกระจอก

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ