ข่าว

ด่วน สั่งโรงเรียน กทม.หยุดเรียน 11 วัน สกัด "โควิด" เริ่ม 24 ธ.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วน..ประกาศหยุดเรียน 11 วัน โรงเรียนและศูนย์เด็กเล็กในสังกัด กทม.ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ถึง 3 ม.ค. 63 "หยุดอยู่บ้าน หยุดเชื้อ หยุดการระบาดซ้ำ"

เมื่อเวลา 16.25 น.(23ธ.ค.2563) ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง แถลงข่าวภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) ถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า สำหรับมาตรการควบคุมโรคนั้น จากปัญหาที่ว่าจะควบคุมโรคได้หรือไม่ แต่คณะกรรมการยังเชื่อว่ายังควบคุมโรคหากพบผู้ป่วยจำนวนได้ แต่จะมีในกลุ่มสถานบริการ ตลาด สนามมวยซึ่งเป็นจุดที่จะแพร่ระบาดได้ จากที่เคยมีการระบาดที่สนามมวยเมื่อช่วงต้นปี 2563 การแพร่ระบาดที่ตลาด จ.สมุทรสาคร ได้มีมาตรการออกมาแล้วเช่นเดียวกับสนามมวย ซึ่งได้มีการประกาศออกมาว่าจะไม่มีการจัดชกจนว่าจะสถานการณ์จะดีขึ้น ขณะที่สวนสาธาณนะ ตลาด และศาสนสถาน จะไม่ให้รวมตัวของผู้คนและแรงงานต่างชาติ

ร.ต.อ.พงศกร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ กทม.ได้ทำงานเพื่อค้นหาตรวจเชื้อในตลาด 478 แห่ง ซึ่งขณะนี้ดำเนินการไปแล้วร้อยกว่าแห่ง ส่วนการตรวจไซต์ก่อสร้าง ก่อนหน้านี้ กทม.เคยตรวจไปแล้ว 17,000 ตัวอย่างโดยไม่พบเชื้อ แต่จะกลับมาตรวจอีกครั้ง รวมถึงจะไปตรวจโรงงานในพื้นที่เขตที่ติดกับ จ.สมุทรสาครด้วย นอกจากนี้จะขอความร่วมมือหน่วยงานภารรัฐไม่จัดกิจกรรมปีใหม่ หรือกิจกรรมรวมตัวในช่วงนี้ แต่หากจะจัดแล้วมีคนมาร่วมมากกว่า 300 คนต้องขออนุญาตมาที่สำนักอนามัย กทม.เพื่อพิจารณาจะจัดได้หรือไม่ หรือหากมีการจัดในครอบครัวก็ต้องดำเนินกรตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัดด้วย

"การะบาดรอบนี้เรามีเวลา 4 สัปดาห์จะควบคุมโรคได้หรือไม่ เพราะจากประเทศต่างๆ ทั้งโลกพบว่ามี 88 % มีการระบาดซ้ำและรุนแรงกว่าเดิม แต่ถ้าใน 4 สัปดาห์นี้เราสามารถควบคุมได้ ประเทศไทยอาจเป็นกลุ่ม 12 % ที่ควบคุมโรคได้ ที่ประชุมจึงมีมติว่าจะปิดโรงเรียน กทม. 437 แห่งและศูนย์เด็กเล็ก 299 แห่ง เพื่อให้ลดกิจกรรมที่คนใกล้ชิดกัน โดยจะหยุดทั้งหมด 12 วันตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค."ร.ต.อ.พงศกร กล่าว

ร.ต.อ.พงศกร กล่าวด้วยว่า เราพยายามควบคุมการแพร่ระบาดให้จำกัดวงให้ได้ ตราบใดที่ทุกเคสยังเชื่อมโยงกับ จ.สมุทรสาคร จะยังง่ายต่อการควบคุมโรคระบาด แต่หากมีกิจกรรมที่ยังใกล้ชิดมากขึ้นเช่นการไปสถานบริการที่แออัด จะทำให้การระบาดที่รุนแรงในกรุงเทพฯ เกิดขึ้นได้ สำหรับหน่วยงาน กทม.ที่ไม่ใช่หน่วยงานบริการ ได้ให้หน่วยงานเหล่านี้สามารถทำงานที่บ้าน และขอเชิญชวนให้หน่วยงานภาครัฐอื่นและเอกชนให้สามารถทำงานที่บ้านได้ในช่วง 12 วันนี้ เพื่อเปลี่ยนทิศทางการระบาดในกรุงเทพฯให้ได้

"สำหรับมาตรการการล็อคดาวน์ กทม.เป็นทางเลือกสุดท้ายแต่ขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจจะล็อคดาวน์หรือไม่ เพราะยังอยู่ในช่วงประเมินสถานการณ์ในแต่ละวัน"ร.ต.อ.พงศกร ระบุ

ด่วน สั่งโรงเรียน กทม.หยุดเรียน 11 วัน สกัด \"โควิด\" เริ่ม 24 ธ.ค.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ