ข่าว

สภาฯตรวจเข้มโควิด ส.ส. ติงรัฐบาลละเลย แรงงานต่างด้าวทำปัญหาบานปลาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาฯตรวจเข้มโควิด ส.ส. ติงรัฐบาลละเลย แรงงานต่างด้าวทำปัญหาบานปลาย

23 ธ.ค.63 การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ที่ประชุมเปิดโอกาสให้สมาชิกได้หารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน  ซึ่งส่วนใหญ่เรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานเร่งแก้ไขปัญหาการการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่เกิดจากกลุ่มแรงงานต่างด้าว

ซึ่ง นายสุชาติ อุตสาหะ ส.ส. เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ ขอให้รัฐมนตรีว่ากาการกระทรวงมหาดไทย กำชับไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเข้มงวดมาตรการป้องกันโควิด-19 เพราะพบว่ามีแรงงานต่างด้าวจำนวนหนึ่งทำงานอยู่ในจังหวัดเพชรบุรี แต่จนถึงขณะนี้จังหวัดยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจนทำให้ผู้ปนระกอบการการท่องเที่ยวมีความกังวลอย่างมาก เริ่มมีการยกเลิกการจองโรงแรมมากขึ้น

ขณะที่ นายวัน อยู่บำรุง ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย  ตั้งคำถามไปยังหน่วยงานของรัฐ กรณีมีปัญหาแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามาในประเทศจนเกิดการแพร่ระบาด ระลอกใหม่ว่าเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ของรัฐตามตะเข็บชายแดน ปล่อยละเลยให้แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองมาหรือไม่และมีมาตรการตรวจหาเชื้อจากผู้เข้ามเองบางหรือไม่   และหากมีคนผิด จะมีการแสดงความรับผิดชอบอย่างไร    นอกจากนี้ยังขอให้ประธานสภาฯสั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตั้งจุดคัดกรอง เป็นการเร่งด่วน เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 และพ่นยาฆ่าเชื้อในพื้นที่ โดยเฉพาะในตลาดในเขตบางบอนที่มีแรงงานต่างด้าวมาจับจ่ายใช้สอยจำนวนมาก  เนื่องจากประชาชนในพื้นที่มีความวิตกกังวลอย่างมากเพราะเป็นเขตรอยต่อระหว่าง กรุงเทพมหานคร กับ  จ.สมุทรสาคร

ด้านนายสุเทพ หนูอ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างทั่วถึง เพราะมีรายงานว่ามีการตรวจหาเชื้อเฉพาะแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น ทำให้แรงงานอื่นๆไม่กล้าแสดงตัวออกมาตรวจเพราะเกรงกลัวการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ จึงขอให้ กระทรวงสาธารณสุข บูรณาการร่วมกับ กระทรวงแรงงาน นำแรงงานผิดกฎหมายมาตรวจหาเชื้อโควิด-19  และให้โอกาสนี้ดำเนินการให้แรงงานกลุ่มดังกล่าวให้เป็นแรงงานที่ถูกกฎหมายต่อไป พร้อมขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการอย่างจริงจังกับ ผู้ลักลอบนำแรงงานผิดกฎหมายเข้าประเทศ และการขนย้ายแรงงานออกนอกพื้นที่โดยไม่มีมาตรการควบคุม ถือเป็นการทำงานที่หละหลวมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ไม่มีการตั้งด่านสกัดเพียงพอจึงขอให้เร่งดำเนินการเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน รวมถึง แรงงานต่างด้าวเอง

อย่างไรก็ตามบรรยากาศที่อาคารรัฐสภา เช้าวันนี้เจ้าหน้าที่มีการควบคุมการเข้าออกอาคารรัฐสภาอย่างเข้มงวด ให้บุคลากรเข้าออกทางประตูหลักเท่านั้น เพื่อผ่านการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ ส่วนในห้องประชุมสภาฯ บรรดาสมาชิก ส.ส. ให้ความร่วมมือสวมหน้ากากอนามัย และหน้ากากผ้ากันอย่างพร้อมเพรียงมีการนั่งเว้นเก้าอี้ตามมาตรการรักษาระยะห่าง  ขณะที่แรงงานต่างด้าวที่มาก่อสร้างรัฐสภา ส่วนใหญ่มีการสวมหน้ากาก และปฏิบัติงานอยู่ภายนอกอาคาร แต่มีบางส่วนที่ไม่ได้ดำเนินการสวมหน้ากากตามมาตรการ ซึ่งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้กำชับให้ ให้ บริษัทผู้รับเหมาดำเนินการควบคุมอย่างเข้มงวดต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ