ข่าว

สธ.ชี้ต้นตอเชื้อโควิดเคส 'ตลาดกลางกุ้ง' เป็นสายพันธุ์เดียวกับที่มาจาก'ท่าขี้เหล็ก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.ถอดรหัสพันธุกรรมเชื้อโควิด-19 เคสตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร พบเป็น 'สายพันธุ์ G' สายพันธุ์เดียวกับผู้ติดเชื้อที่มาจากจ.ท่าขี้เหล็ก  รัฐฉาน ประเทศเมียนมา มีลักษณะพิเศษคือการแพร่เร็ว

วันที่ 23 ธ.ค.2563 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระบุว่า ผลจากการถอดรหัสพันธุ์กรรมเชื้อโรคโควิด-19 จากผู้ติดเชื้อในพื้นที่ตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร พบว่าเป็นสายพันธุ์เดียวกับ ผู้ติดเชื้อ ที่อ.แม่สอด และอ.แม่สาย ซึ่งเดินทางมาจากจ.ท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นสายพันธุ์ G มีต้นกำเนิด มาจากอินเดีย และข้ามมายังเมียนมา และเข้าไทย

อ่านข่าว : เช็กเลย จังหวัดไหนบ้าง "ประกาศล็อกดาวน์พื้นที่เสี่ยง" หลังโควิด-19 ระบาด

"โดยไม่ตรงกับสายพันธุ์ ที่มาจากประเทศอินโดนีเซีย ที่หลายคนตั้งข้อสังเกตและความเป็นไปได้ต่ำ ที่เชื้อโควิด-19 จะมาจากเรือประมงอีกด้วย"นพ.ศุภกิจ กล่าว 

นพ.ศุภกิจ กล่าวอีกว่า  เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ G นี้ เป็นสายพันธุ์ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ โดยไม่ได้ส่งผลต่อความรุนแรงโรคแต่อย่างใด แต่ลักษณะพิเศษ คือการแพร่เร็ว

ส่วนการที่ประอังกฤษมีการกลายพันธุ์ของเชื้อ เบื้องต้น ยังไม่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับ เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ในไทย

ส่วนกรณีที่ว่าเชื้อในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร มีความรุนแรงมากกว่าเชื้อในพื้นที่อื่นนั้น นพ. ศุภกิจ ระบุว่า ไม่ได้มีความรุนแรง เพียงแต่ลักษณะพฤติกรรมของแรงงานต่างด้าว ที่อยู่รวมกันเป็นกลุ่มก้อน จึงทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้ง่าย รวมถึงพื้นที่ตลาดกลางกุ้ง เป็นสถานที่ที่มีประชาชนมาซื้อของจำนวนมาก ทำให้เชื้อที่อยู่ในพื้นที่นั้น กระจายไปยังคนสู่คนและออกนอกพื้นที่

เบื้องต้น ยังมีการถอดรหัสพันธุกรรมของเชื้ออย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นฐานข้อมูลกลางในระบบ

ขณะที่การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในเบื้องต้น ยังคงใช้วิธี SWAB และตรวจแบบ RT-PCR แต่จะจัดออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 ราย เพื่อที่จะลดค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการตรวจ

โดยวันนี้(23 ธ.ค.2563) จะนำการตรวจแบบภูมิคุ้มกัน หรือการตรวจหาแอนตี้บอดี้ มาตรวจซ้ำในผู้ติดเชื้อ หากภูมิคุ้มกันสูงขึ้น แสดงว่า ผู้ป่วยอยู่ในระยะที่ไม่แพร่เชื้อแล้ว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ