ข่าว

"รีไฟแนนซ์ ตำรวจ" หนึ่งในแผนโรดแมปของ ผบ.ตร.ปี 64

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข" กางโรดแมป ปี 64 เตรียมจัด "รีไฟแนนซ์" สั่งการ "ปิยะ อุทาโย" ศึกษาแนวทาง กม.ระบุผลสำรวจง่ายๆ ยังชี้ชั้นผู้น้อย รายได้ต่ำต้องมีอาชีพเสริม ส่วนงานปราเพิ่มความรู้ สอนยุทธวิธี เสริมทักษะ 'แผนเผชิญเหตุ' จ่อเปลี่ยนเครื่องแบบ ใช้เทคโนชัั้นสูง

ที่ห้องประชุมใหญ่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) วันที่ 22 ธันวาคม 2563 ในการประชุมที่มีพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ( ผบ.ตร.) มอบนโยบายและรับรายงานตัว ข้าราชการตำรวจระดับรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.)  – ผู้กำกับการ (ผกก.) วาระประจำปี 2563 ที่ได้รับการแต่งตั้งดำรงตำแหน่งใหม่ ซึ่งได้เน้นย้ำถึงการทำงานเพื่อดูแลประชาชนอย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยมีนายตำรวจระดับสูงของทั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ร่วมรับฟังนานกว่า 2 ชั่วโมง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างมอบนโยบาย พล.ต.อ. สุวัฒน์ กล่าวถึง ในปี 2564 การปรับปรุงประสิทธิภาพเพื่อให้การทำงานของตำรวจไทยมีประสิทธิภาพ และจะมีงานพื้นฐานต้องทำอะไรบ้าง โดยเริ่มจาก งานป้องกันปราบปราม พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รองผบ.ตร. พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. จัดตำรวจงานป้องกันปราบปรามไปอบรม 4 รุ่น ให้สายตรวจทำการอบรมเรื่องการเผชิญเหตุ โดยนำคลิปวีดิโอเปิดให้ตำรวจดู เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ให้การรับมือเหตุร้ายต่างๆ มีประสิทธิภาพ

 

ยกตัวอย่าง เหตุ คนร้ายใช้มีดไล่แทง ที่จ.อุดรธานี ตีกันภายในโรงพยาบาล จะป้องกันเหตุเรื่องนี้อย่างไร ให้มีการสอนเรื่องยุทธวิธี การจัดการปัญหา ซึ่งเป็น standard operating procedure หรือมาตรฐานการทำงานที่บ่งบอกถึงวิธีการทำงาน คือยุทธวิธีต้องมีกฎหมายรองรับ ผู้กำกับการต้องเข้าใจ ว่าลูกน้องฝึกอะไร ต้องซื้ออุปกรณ์ นอกจากนี้ ได้ศึกษาเรื่องเครื่องแบบตำรวจสายตรวจว่าดีหรือไม่ อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติหน้าที่หนัก และเป็นเวลานานเครื่องแบบผ้าที่ยืดหยุ่น น่าจะดีกว่า โดยทดลองใช้เครื่องแบบใหม่สัก 2-3 โรงพักก่อน ทั้งนี้จะพัฒนาศักยภาพของตำรวจป้องกันปราบปรามให้ดีขึ้นเพื่อรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ

 

นอกจากนี้ จะทำศูนย์รับแจ้งความใหม่ อยู่ระหว่างการกำหนดคุณลักษณะเฉพาะ ต่อไปรับแจ้งความไม่ใช่เพียงแค่โทรศัพท์มา 191 จะรับแจ้งความผ่านสัญญาณอิเลคทรอนิกส์ กล้องอัตโนมัติ คลิปวีดีโอ ยกตัวอย่าง กล้องวงจรปิดในบ้านพบใครผิดสังเกตก็จะส่งมาที่ตำรวจทันที

"รีไฟแนนซ์ ตำรวจ" หนึ่งในแผนโรดแมปของ ผบ.ตร.ปี 64

ในปีหน้าจะทดสอบระบบลงทะเบียนการแจ้งความผ่านเว็บไซต์ โดยกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) อยู่ระหว่างออกแบบระบบการแจ้งความล่วงหน้าทางออนไลน์ ก่อนจะนัดให้ไปพบพนักงานสอบสวนพื้นที่ ซึ่งแจ้งความต่างท้องที่ แต่เป็นคดีเดียวกันก็สามารถดำเนินการทำได้เลยทันที รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้น

 

รวมถึงเรื่องโครงการฝากบ้านช่วงปีใหม่ เพียงแต่การตรวจสอบเปลี่ยนเป็นการทำการสแกนคิวอาร์โค้ดเจ้าของบ้าน รู้ ผู้บังคับบัญชารู้ อนาคตอาจจะพัฒนาได้มากขึ้น ส่วนตู้แดงเป็นกลอุบายวิธีการที่ทำให้ตำรวจไปปรากฎตัวในสถานที่ต่างๆ เพื่อเป็นหลักประกันว่าตำรวจไปตรวจแน่ ตู้แดงไม่ใช่วิธีเดียวที่จะทำให้ตำรวจไปตรวจพื้นที่

 

วันนี้มีวิธีอื่นอีกเยอะ ถ้าเรามีวิธีอื่นในการตรวจพื้นที่ แต่ถ้ามีระบบแจ้งเตือนที่แน่นอนก็จะลดการตรวจได้ โรงพักไหนคิดอะไรให้ทำเลย อย่าคิดเยอะ ทำได้ดีให้มาบอกด้วย

 

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังกล่าวถึงสวัสดิการผู้ใต้บังคับบัญชา สมาคมแม่บ้านทำวิจัยสำรวจอย่างง่ายพบว่า มีตำรวจ 70-80% ต้องการอาชีพเสริม ต้องการมีทุนการศึกษาให้กับลูก ตำรวจจำนวนมากไม่รู้เรื่องสิทธิของตัวเอง ทางพล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผบ.ตร. กำลังแก้ปัญหาหนี้นอกระบบให้ตำรวจ

"รีไฟแนนซ์ ตำรวจ" หนึ่งในแผนโรดแมปของ ผบ.ตร.ปี 64

 

ส่วนทาง พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รองผบ.ตร. กำลังดูโครงการรีไฟแนนซ์ให้ตำรวจ รวมถึงตรวจสอบแนวทางเกี่ยวกับกฎหมาย การใช้สถานที่ให้เป็นประโยชน์ โดยทำการขออนุญาตกระทรวงการคลังให้ถูกต้องให้เอกชนมาลงทุนได้ อาทิ พื้นที่สน.ทองหล่อเปิดร้านค้าให้เป็นสวัสดิการครอบครัวตำรวจ รวมถึงตั้งใจจะทำสนามบินที่หนองสาหร่าย โดยขยายรันเวย์ใหม่ให้รองรับเครื่องบินของตำรวจ อีกเรื่องของสวัสดิการในการดูแลที่พัก ที่ทำการ ให้จัดให้มีบรรยากาศที่ดี ส่วนงานด้านกิจการพิเศษและความมั่นคง มีการสัมมนากฎหมายการชุมนุมต่างๆ การใช้ยุทธวิธีอะไรก็แล้วแต่ จะต้องทำความเข้าใจศึกษากฎหมายโดยละเอียดชัดเจน

 

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน คนดีต้องได้รับการส่งเสริม ยกย่อง คนที่ทำผิดก็จะต้องถูกลงโทษ ช่วงเดือนเมษายน อย่าคิดว่าไม่มีการแต่งตั้งโยกย้าย นายกพูดกับผมว่า ถ้าจำเป็นต้องทำ ไม่ต้องลังเล เอาเลย ผมขอสรรเสริญผู้เสียชีวิตล่วงหน้า

 

 

"รีไฟแนนซ์ ตำรวจ" หนึ่งในแผนโรดแมปของ ผบ.ตร.ปี 64

ส่วนงานจราจร เรื่องด่านตั้งแต่วันที่มารับตำแหน่ง ผมบอกว่าจุดตรวจจุดสกัดให้ยกเลิกไปก่อน ให้เหลือแต่ด่านที่ตั้งตามกฎหมาย เมื่อพบรถต้องสงสัย อาจจะเรียกเป็นคันๆ ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนวิธีการ จะเรียกเฉพาะรถที่ต้องสงสัยเท่านั้น อยากเห็นการตรวจค้นเมื่อมีเหตุอันควรสงสัย การทำอะไรก็แล้วแต่ต้องโปร่งใส จุดตรวจจุดสกัดต้องโปร่งใส ติดกล้องที่ด่าน ติดที่ตัวผู้ปฏิบัติ เอาพยานเป็นสักขีพยาน เอาอาสาสมัคร เอ็นจีโอ กต.ตร. มีสื่อมวลชนไปดูเพื่อเป็นหลักประกัน ให้ตอบคำถามแทนเป็นพยานหากถูกกล่าวหา จะต้องทำความเข้าใจกับประชาชนว่าจะมีขั้นตอนอะไรบ้าง

 

ด่านตรวจแอลกอฮอล์ของจราจร ตั้งใจว่า จะทำช่วงปีใหม่ แต่มีปัญหาการระบาดของโควิด ซึ่งจะต้องพูดคุยกันใหม่ ซึ่งปีหน้าจะเข้าไปดูเรื่องเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์ เวลาที่เราเป่าเครื่องวัดจะส่งมาที่ส่วนกลางทันทีว่า มีการเป่าไปกี่ครั้ง กี่คน ผู้บังคับบัญชาจะรู้ทันที มีชื่อคนตรวจวัดและเซ็นรับทราบ แล้วปรากฎอยู่ในฐานข้อมูลกลาง จึงจะมีข้อมูลเอาไปบริหารจัดการได้ นอกจากนี้กลางปีหน้าจะลงนามบันทึกข้อตกลงกับกรมการขนส่งทางบก ตัดคะแนนความประพฤติตอนจ่ายภาษีประจำปี

 

ส่วนงานจิตอาสาต้องสนับสนุนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ช่วงโควิดจิตอาสาช่วยทำอะไรได้บ้าง แต่ต้องปลอดภัย ส่วนการปฏิบัติช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมาทำได้ดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ