ข่าว

4 ความท้าทาย ผบ.ตร.มอบเป็นนโยบายให้ ผกก.ใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข" มอบนโยบาย 159 รองผบก. – ผกก. รับแต่งตั้งใหม่ ชี้ 4 ปัญหาท้าทาย ผกก.ใหม่ โควิดระบาด การทำหน้าที่ต้องไม่แพร่ระบาด ชี้แจงคำกล่าวโจมตีจากสังคมออนไลน์ หากผิดให้เร่งแก้ไข ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่ข้องเกี่ยวอบายมุข ยาเสพติด นำพาโรงพัก

วันนี้ (22 ธันวาคม 2563) เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมใหญ่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอด ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบนโยบายและรับรายงานตัว ข้าราชการตำรวจระดับรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.)- ผู้กำกับการ (ผกก.) วาระประจำปี 2563 ที่ได้รับการแต่งตั้งดำรงตำแหน่งใหม่ โดยมีพล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) รวมถึงผู้บังคับบัญชาในสังกัด บช.น. เข้าร่วมรับมอบนโยบาย มีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 159 นาย โดยมีการวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ไปยัง 23 หน่วยทั่วประเทศ 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า เป็นโอกาสดีที่ได้พูดคุยกับเพื่อนข้าราชการตำรวจทั่วประเทศ ประจำปีจะเปลี่ยนถ่ายหน้าที่การงาน โอกาสจะพูดคุยคงไม่บ่อยครั้งนัก การแต่งตั้งในระดับรอง ผบก. - สว. มีผลบังคับในวันนี้ เก้าอี้ที่เราได้มา เก้าอี้ที่เราจากไปไม่เคยเป็นของเรา เรามาแค่รักษาในช่วงระยะเวลาหนึ่งจะเป็นเดือนเป็นปีตอบไม่ได้ ต้องรักษาให้ดีอย่าให้แปดเปื้อน ให้เป็นที่พึ่งของคน รวมถึงผู้ใต้บังคับบัญชา 

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวถึงปัญหาความท้าทายการทำหน้าที่เป็น ผกก. ตอนนี้ปัญหาหลัก คือ การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จึงได้มอบหมายให้พล.ต.อ.ดํารงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) รวมถึงผู้บัญชาการแต่ละหน่วย สำรวจความพร้อมอุปกรณ์ฃ สิ่งของจำเป็น ต้องอยู่ในมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของสถานีตำรวจ หากไม่มีให้ทำเรื่องขึ้นมาถึงกองบังคับการ กองบัญชาการ เพื่อเสนอเรื่องมาถึงตร. ให้ดำเนินการจัดส่งให้

4 ความท้าทาย ผบ.ตร.มอบเป็นนโยบายให้ ผกก.ใหม่

 

ส่วนเรื่องสถานีจุดบริการประชาชนนั้น ต้องมีระบบการป้องกันการแพร่ระบาดด้วย ไม่ว่าจะเป็นพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่มีคนติดต่อขอวีซ่า ฝ่ายสืบสวนในการควบคุมตัวผู้ต้องหา สายตรวจพบปะประชาชน ตำรวจจราจรพบเจอประชาชน ผู้บังคับบัญชาต้องลงไปดูรายละเอียด บริหารจัดการให้ได้ เป็นหน้าที่เร่งด่วนเบื้องต้น ตำรวจต้องดูแลตัวเอง ผู้กำกับการต้องลงไปตรวจสอบที่พักผู้ใต้บังคับบัญชา

 

ปัญหาท้าทายของผู้กำกับการสถานีอีกกรณีหนึ่งคือ สังคมออนไลน์ทุกวันนี้เป็นแหล่งรวมการกระทำความผิดจำนวนมาก โดยเฉพาะการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตำรวจ จะต้องชี้แจงข้อเท็จจริงโดยเร็ว ถ้าสิ่งที่เขาพูดเป็นเรื่องจริงก็ต้องรีบไปแก้ไข หากไม่จริงก็ต้องแก้ไขเช่นกัน โดยต้องรีบชี้แจงทำความเข้าใจ ก่อนที่ความเข้าใจผิดจะลุกลามไปฃ

4 ความท้าทาย ผบ.ตร.มอบเป็นนโยบายให้ ผกก.ใหม่

 

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยังกล่าวถึง สวัสดิการผู้ใต้บังคับบัญชา สมาคมแม่บ้านทำวิจัยสำรวจอย่างง่ายพบว่า มีตำรวจ 70-80 เปอร์เซ็นต์ ต้องการอาชีพเสริม ต้องการมีทุนการศึกษาให้กับลูก ตำรวจจำนวนมากไม่รู้เรื่องสิทธิ์ของตัวเอง ทางพล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผบ.ตร. กำลังแก้ปัญหาหนี้นอกระบบให้ตำรวจ

 

หากลูกน้องทำอะไรไม่ดีต้องหามาตรการในการดูแล ระวังการฝ่าฝืนเรื่องอบายมุข แรงงานต่างด้าว ยาเสพติด ความเสี่ยงในตำแหน่งของท่าน ต้องมีไม่ได้ ต้องหาวิธีป้องกันในการเกิดเหตุ ต้องควบคุมดูแล หากฝ่าฝืนนโยบายสำคัญเหล่านี้จะส่งจเรตำรวจแห่งชาติลงไปตรวจสอบ ซึ่งจะมีผลตามมาแน่นอน หากพบว่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องสมรู้ร่วมคิดจะต้องรับผิดชอบ 

 

 

4 ความท้าทาย ผบ.ตร.มอบเป็นนโยบายให้ ผกก.ใหม่

เรื่องสุดท้ายที่อยากจะบอกผู้กำกับการโรงพักต้องทำตัวเป็นที่พึ่งของลูกน้องเพื่อนร่วมงานทผู้บังคัญบัญชา สำคัญที่สุดเป็นที่พึ่งของประชาชน เราเป็นอาชีพที่คอลัมนิสต์สนใจ ชาวบ้านสนใจรู้หมดว่าเราย้ายไปไหน เป็นอาชีพที่คนยากดีมีจนสนใจว่าเราจะทำอะไร เราเป็นอาชีพที่ถูกด่าทุกวัน เพราะเขาสนใจเรา และลึกๆ ก็หวังพึ่งเรา ยามเขาเดือดร้อน สิ่งที่เขาคิดได้คือหมอ ตำรวจ ขอให้ตระหนักความสำคัญของเก้าอี้ที่ท่านนั่ง รักษาเกียรติยศศักดิ์ศรี ต้องแยกให้ออก เขาวิจารณ์ความเป็นตำรวจของท่านที่กำลังนั่งอยู่บนเก้าอี้ตัวนี้ ต้องครองตนรักษาให้สมกับตำแหน่งที่ท่านครองอยู่ให้ได้เป็นตัวแบบนอกจากเป็นที่พึ่ง

 

ท่านอาจจะคิดว่าผมคาดหวังว่าท่านเป็นผู้วิเศษ ไม่ใช่ผมคาดหวังคนเดียว ทุกคนก็คาดหวัง คนในประเทศนี้ก็คาดหวัง ท่านสำคัญมากอย่าทำลาย หวังว่าในปีข้างหน้าจะต้องทำอะไรด้วยกันอีกหลายเรื่อง จึงถือโอกาสนี้อวยพรปีใหม่ไปด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผบ.ตร.ได้ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 24 นาที ในการประชุมมอบนโยบาย ก่อนที่จะให้ผู้บังคับบัญชาในภาคต่างๆ ที่เฝ้าฟังอยู่ ทั้ง 23 หน่วย พูดกับผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งแต่ละหน่วยขานรับนโยบายต่างๆ พร้อมจะนำไปถ่ายทอดให้กับข้าราชการตำรวจระดับรอง ผบก.-ผกก.วาระประจำปี 2563 ที่ได้รับการแต่งตั้งดำรงตำแหน่งใหม่ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ