ข่าว

ระบาดระลอกใหม่ หมอเวร เคลียร์ชัดปมเล่นคำเลี่ยงบาลี โควิด-19 สมุทรสาคร ระบาดระลอกสอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิจารณ์แซ่ดโลกออนไลน์ปมเล่นคำเลี่ยงบาลี ระบาดระลอกใหม่ - ระบาดระลอกสอง หมอเวร เคลียร์ชัด โควิด-19 สมุทรสาคร

หลังการแถลงความคืบหน้าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563 พบ ผู้ป่วยรายใหม่ 576 ราย ผู้ป่วยสะสม 4,907 ราย หายป่วยเพิ่ม 17 ราย รักษาอยู่ 806 ราย หายป่วยทั้งหมด 4,041 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 0 ราย เสียชีวิตทั้งหมด 60 ราย โดย นายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ชี้ กรณี จ.สมุทรสาคร ไม่ถือเป็นการระบาด ระลอก 2 แต่เป็น ระบาดระลอกใหม่ เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์แซ่ดโลกออนไลน์ว่าเล่นคำเลี่ยงบาลีให้มันยุ่งยากเพื่ออะไร

 

โควิด-19, ระบาดระลอกใหม่, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

 

 

ล่าสุด หมอเวร อธิบายถึงเหตุผลของการใช้ ระบาดระลอกใหม่ แทนที่จะเป็น ระบาดระลอกสอง ยืนยัน ไม่ใช่การประดิษฐ์คำให้ดูดี ระบุ หลังการแถลงข่าวสถานการณ์โควิดประจำวัน ก็มีคนสงสัยว่า ทำไมถึงเรียกการระบาดรอบนี้ #เป็นการระบาดระลอกใหม่ ไม่ใช่ #การระบาดระลอกสอง จะเลี่ยงคำให้มันยุ่งยากรุงรังทำไม อันที่จริงก็ไม่ได้เข้าข้างใครหรอกนะ แต่อยากอธิบายให้เคลียร์แบบนี้

ในทางวิชาการกับความเข้าใจของคนทั่วไปมันมีความแตกต่างกันอยู่ ไม่ใช่การประดิษฐ์คำให้ดูดีอย่างที่เข้าใจกันหรอกนะ กรณีนี้ก็เช่นกัน ที่ต้องบอกว่าเป็นการระบาดระลอกใหม่นั้น เรียกว่า newly emerging เป็นเพราะเกิดจากการติดเชื้อใหม่จากอีกกลุ่มก้อนหนึ่งซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าว ซึ่งไม่ได้เชื่อมโยงกับการระบาดในระลอกแรกอย่างตอนสนามมวยหรือผับที่ทองหล่อ เพราะตัวนั้นจะจบไปตั้งแต่ช่วงพฤษภาคมที่ผ่านมาแล้ว

 

ส่วนคำว่า ระบาดระลอกสอง เรียกว่า re-emerging พูดง่ายๆ ก็คือ ต้องมีผลพวงอันเกิดจากการระบาดรอบแรกด้วยถึงจะใช้คำนี้ได้ ซึ่งเคสแพกุ้งครั้งนี้มันไม่ได้เชื่อมโยงกัน และเป็นเชื้อจากข้างนอกเข้ามาใหม่ ไม่ใช่เชื้อเดิมที่เคยตกค้างในประเทศแล้วแพร่อีกรอบ ดังนั้น นี่จึงเป็นเหตุผลที่ต้องเรียกว่าการระบาดระลอกใหม่นั่นเอง

 

นึกภาพว่าเราดู Fast and Furious มา 7 - 8 ภาค แล้วอยู่ๆ เค้าก็ทำหนังสปินออฟของเดอะร็อคแยกออกมา มีตัวแสดงเซ็ตเดิมบางคน ก็เลยเรียกว่าภาคใหม่ ไม่ได้นับต่อเป็นภาค 9 อะไรแบบนั้น พอเก็ตยัง

อีกอย่างการเรียกแยกกันแบบนี้มันดีในแง่ของการบันทึก และสามารถใช้อ้างอิงในการสืบค้นทางระบาดวิทยาในอนาคตด้วย เพราะถ้าใช้คำเดียวกันแล้ววันนึงเกิดมาค้นข้อมูลแล้วไม่ตรง ก็อาจทำให้วิเคราะห์โรคกันผิด แล้วยิ่งถ้ามีการกลายพันธุ์ก็จะยิ่งยุ่งยากเข้าไปใหญ่นั่นเอง อย่าเข้าใจผิดว่าเค้าเลี่ยงบาลีเด้อ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ