ข่าว

ซูเปอร์โพล ชี้ เหตุวิกฤตชาติเกิดจากเจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวผลประโยชน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซูเปอร์โพล ชี้ เหตุวิกฤตชาติเกิดจากเจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวผลประโยชน์

วันที่ 20 ธันวาคม 2563  นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ลุงตู่จบ คนโกงรอด กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,113 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 14 - 19 ธันวาคม ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 61.2 รับรู้ข่าวที่ไม่ดีมาก ต่อนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในขณะที่ร้อยละ 38.8 รับรู้ข่าวดีมากต่อนายกรัฐมนตรี 

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.8 รู้สึกแย่ ที่ติดต่อราชการ กับ เจ้าหน้าที่รัฐ ของส่วนราชการต่าง ๆ เพราะ เกียร์ว่าง ปล่อยปละละเลยปัญหา ร้องเรียนไปก็เท่านั้น ไม่จริงจังช่วยเหลือราษฎร เก็บเกี่ยวผลประโยชน์ ในขณะที่ร้อยละ 96.1 ระบุระบบเงินใต้โต๊ะ ฟอกตัวแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย ต้นเหตุ โควิดรอบใหม่ นอกจากนี้ ร้อยละ 95.5 ระบุต้นตอปัญหาวิกฤตชาติ ที่จริง อยู่ที่ เจ้าหน้าที่รัฐและส่วนราชการ ปล่อยปละละเลยหน้าที่ ร้อยละ 93.8 ระบุมีการเรียกรับผลประโยชน์ เงินใต้โต๊ะ อยู่ทั่วไป และร้อยละ 91.2 ระบุ มีการซื้อขายตำแหน่งกันจริง เช่น 400 ล้านบาท กับตำแหน่งระดับสูงของกระทรวง เป็นต้น

ซูเปอร์โพล ชี้ เหตุวิกฤตชาติเกิดจากเจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวผลประโยชน์

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 98.8 ต้องการให้ผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองระดับสูงสุดถึงระดับสูงจัดการ กวาดให้เรียบ ข้าราชการ ใส่เกียร์ว่าง ปล่อยปละละเลย เรียกรับผลประโยชน์ เงินใต้โต๊ะ ซื้อขายตำแหน่ง ในขณะที่ ร้อยละ 97.4 ต้องการให้มีการชำระ ระบบราชการ ปฏิรูปการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ส่วนราชการต่าง ๆ ล่าช้าแก้ปัญหาเดือดร้อนของราษฎร เรียกรับผลประโยชน์ก่อนเร่งช่วยเหลือราษฎร และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 86.9 สนับสนุนการรวมตัวของกลุ่มราษฎร คนรุ่นใหม่ นักรบคีย์บอร์ดทั้งหลายจัดการ เจ้าหน้าที่รัฐ ข้าราชการ เกียร์ว่าง เรียกรับผลประโยชน์ ซื้อขายตำแหน่ง ไม่กระตือรือล้นช่วยราษฎร

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ